Hôm nay,  

Phim Tâm Trạng Khi Yêu

30/07/200500:00:00(Xem: 2854)
wk_07302005_2

Người đàn bà có dáng người thon gọn. Bên trong là chiếc áo dài sườn xám bó sát có hoa đen nền trắng. Bên ngoài là chiếc áo satin màu đỏ. Tóc búi cao để lộ vầng tráng cao và khuôn mặt thanh tú. Lên hết bậc cầu thang tầng 2, người đàn bà dừng lại với nhiều suy tư, buông tiếng thở dài. Thôi đi xuống. Chiếc guốc đen cao lộc cộc đi xuống. Thôi đi lên lại. Gió thổi tốc chiếc măng tô đỏ khi người đàn bà đi ngược trở lại khách sạn phòng 2046. Đi lên, đi xuống. Trí óc và trái tim không nhất quyết được với nhau.
Người đàn ông trong phòng đứng cạnh cửa sổ. Tóc chải gọn. Đôi mắt đầy vẻ buồn thảm và nhiều tâm sự. Với điếu thuốc trong tay, khói huyền nhả ra như từng mảnh lụa uốn éo. Ai đó gõ cửa phòng. Người đàn ông vẫn đứng im, nhả khói. Tiếng gõ cửa lại vang lên. Người đàn ông cúi mặt, trầm ngâm, rít vào hơi thuốc. Người ngoài hành lang và người trong phòng đều đau khổ, phải chăng đây là tâm trạng khi yêu"
Phim tình cảm nói lên một câu chuyện tình yêu nhưng rất ít phim tình cảm để lại trong lòng khán giả sự mong mỏi khát khao. Với cảnh như trên trong phim "In The Mood for Love" đạo diễn Vương Gia Vệ đã làm khán giả cùng say tình với hai nhân vật chánh.
Câu chuyện bắt đầu vào thời kỳ thịnh vượng nhất của Hồng Kông trong thập niên 1960. Su Li-zhen (Trương Mạn Ngọc) là một người vợ trẻ và chồng bao giờ cũng đi công tác vắng nhà. Ngày cô Su mướn phòng, người đàn ông tên Chow Mo-wan (Lương Triều Vỹ) cũng mướn một căn phòng trong cùng một tòa nhà. Cũng như chồng của cô Su, vợ ông luôn đi xa công tác.
Họ gặp mặt ngoài hành làng, chào hỏi nhau rất tử tế. Họ đều biết có cái gì đó không ổn. Tình tuy đã nảy sinh từ cái liếc mắt nhưng họ xấu hổ bởi sức thu hút đồng cảm. Sự vắng mặt của người phối ngẫu làm họ hiểu nhau hơn về sự cô độc. Ngày ra, ngày vào. Ánh mắt trao đổi, bản tăng gô không âm kéo họ về với nhau. Họ cùng nhau đi ăn khuya và khám phá ra vợ và chồng của họ đã ngoại tình với nhau.
Sự đau khổ khi khám phá ra bí mật này khiến họ gần nhau hơn nữa. Một chuyện tình bắt đầu nảy sinh nhưng không phải về xác thịt. Tình yêu của họ là thuần khiết, nhưng hiển nhiên họ vẫn muốn thêm. Họ tìm ra rất nhiều điểm giống nhau, đặc biệt cả hai đều thích viết truyện kiếm hiệp. Làm thư ký ban ngày, ban đêm cô giúp anh viết truyện. Để tránh dị nghị, anh mướn căn phòng 2046 ở khách sạn để họ có thể tự do làm việc với nhau.

Cô muốn đến khách sạn để giúp anh nhưng do dự. Thế rồi cô cũng đến nhưng khẵng định với anh rằng, "Chúng ta không phải như họ." Lễ giáo giam họ trong khi sự khao khát càng ngày nén càng chặt chờ dịp bùng nổ. Khán giả cứ nóng lòng muốn cặp này sẽ thành đôi. Đúng lúc bản nhạc "Quizas, Quizas, Quizas" do Nat King Cole hát trổi dậy. Như tác phẩm kinh điển cuœa Shakespeare, Su và Chow trơœ thành Romeo và Juliet đương thời. Mối tình dang dơœ cuœa họ trơœ thành tình yêu bất diệt.
"Tâm Trạng Khi Yêu" thành công với nhiều sự bài trí tinh tế. Trước hết là quần áo. Vai nữ chính Su mặc sườn xám từ đầu đến cuối phim. Như một bức tranh cuœa Renoir về những cô gái người hầu, nước da trắng mịn và quần áo cuœa su hút hết ánh sáng. Chiếc sườn sám chật, cao cổ giới hạn thân xác người đàn bà. Theo sự xếp đặt cuœa Vương Gia Vệ, quần áo cuœa cô Su bị chìm đắm vào nền caœnh như giấy dán tường, màn cưœa, rừng nhiệt đới. Sự bài trí cuœa quần áo và bối caœnh làm cô Su có dáng dấp siêu tự nhiên - cái đầu với mái tóc búi gọn lơ lững như chuyện liêu trai. Với sự bài trí này, Vương Văn Vệ gợi ý lễ giáo kiềm kẹp thân phận người phụ nữ Á Châu.
Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ rất xuất sắc trong vai diễn cuœa họ. Lương Triều Vỹ - nam diễn viên có gương mặt buồn, ánh mắt nhiều xúc caœm. Đầy ma lực và thê lương, anh nhập vai không một chút sơ hơœ. Chưa có diễn viên đương đại nào rít điếu thuốc màø cùng lúc để tâm hồn bay bổng như anh. Trương Mạn Ngọc, trong chiếc áo sườn xám cao cổ và dáng maœnh mai, như một con thiên nga đầy tự trọng nhưng lòng đã bị tổn thương. Cô đáp lại vai diễn cuœa họ Trương với đầy xúc caœm nhưng rất kín đáo.
Âm nhạc là một yếu tố mạnh trong phim cuœa Vương Gia Vệ. Anh mê mẫn loại nhạc ja cổ điển. Anh dùng ba bài hát cuœa Nat King Cole (Aquellos Ojos Verdes ,Te Guiero Dijiste, Quizas Quizas Quizas) rất phù hợp với giai đoạn cuœa những năm 60. Khúc nhạc nền, the Yumeji và Angkor Wat cuœa Shigeru Umebayashi, làm nền lập đi lập lại trong phim. Cùng với bước chân cuœa cô Su, tiếng vĩ cầm thánh thót đưa đẩy. Hoặc khi họ trú mưa dưới hiên. Chow dùng khăn tay phuœi đi nước mưa. Su đứng lặng yên nghe tiếng mưa tí tách. Trong không gian cô đơn ấy, tiếng vĩ cầm lại réo rắt kêu gọi hai người xích lại gần nhau. Và khi Nat King Cole cất tiếng hát tiếng Tây Ban Nha, âm thanh quen thuộc kéo ta xuống theo sự đè nén tình caœm, để rồi caœm giác mất mát không ngừng nguôi ngoai trong trái tim yếu ớt cuœa chúng ta.
DVD "In The Mood for Love" (Phần 1) dài 98 phút, xếp hạng PG. Đạo diễn Vương Gia Vệ. Phim tình caœm với sự diễn xuất cuœa Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ. Tuần sau, phim "In The Mood for Love" mới, hay phần 2 sẽ được ra mắt. Đón đọc Weekend tuần tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.