Hôm nay,  

Đại Hội 3: Tiếng Chuông Trong Lòng Tuổi Trẻ

18/07/200300:00:00(Xem: 4372)
PHOTO: Tuổi trẻ từ 16 nước về dự, cả từ nơi xa như Uùc Châu.

Vũ Ngọc Yến Khanh

Đối với tôi, Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam Thế Giới Kỳ 3 giống như một tiếng chuông gióng lên và mãi mãi vang vọng trong lòng tuổi trẻ khắp nơi. Tiếng chuông này có lẽ đã đánh thức những khát vọng từ lâu ngủ quên trong nhiều trái tim viễn xứ, trong tuổi trẻ lớn lên xa quê hương và quên mất đi rằng mình còn có một quê hương… Xong cũng tiếng chuông này, có lẽ lại là tiếng chuông dục giã, thôi thúc bước chân của biết bao bạn trẻ khác, những người bạn mang trong tim ngọn lửa nóng là hoài bão cho một Việt Nam lành lặn, không còn mang những vết tích của chiến tranh, của bạo tàn, của đau thương và nước mắt.
Bắt đầu bằng một buổi lễ khai mạc tưng bừng với những giây phút thật cảm động, Đại Hội đưa các tham dự viên vào một giấc mơ hiền hòa và êm ả, nơi đó có Việt Nam với ruộng đồng bát ngát, Việt Nam với những tà áo trắng tự do, Việt Nam với cánh chim Lạc trên vòm trời dân chủ, thái hòa. Những giấc mơ đó, vừa được vẽ lên thì đã biến mất, nhường chỗ cho sự thật và hiện tại: Một Việt Nam đang quằn quại dưới ách bạo tàn – một Việt Nam lạc hậu, nghèo nàn; một dân tộc khổ đau, sợ sệt.
Dân tộc Việt Nam bây giờ là thế đó: khát vọng vỏn vẹn chỉ là đủ cơm ăn áo mặc, đủ tiền mua thuốc cho con, nuôi mẹ già em nhỏ. Còn những ước mơ dân chủ, tự do, thì ai còn giữ trong tim cũng phải dấu nhẹm đi, nhỡ nói ra bị tù tội thì chẳng những mình mà gia đình cũng khổ lây. (Nguyễn Hữu Tích-Lam, Khát Vọng Tuổi Trẻ).
Vạch ra được hiện trạng đau lòng này, Đại Hội 3 đã đánh thức được tình đồng bào trong biết bao nhiêu người trẻ. Vạch ra hiện trạng đau lòng này, để rồi cùng nhau quyết tâm xây dựng lại quê hương, với niềm tin là trong chiều dài lịch sử, thiện phải thắng ác, đại nghĩa phải thắng hung tàn, sự thật phải thắng gian dối (Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm, Niềm Tin và Hy Vọng). Tuổi trẻ là lớp người đầy nhiệt huyết, tuổi trẻ phải lên đường cho dù đường xa hay gai góc. Tuổi trẻ phải tin rằng, “Chúng ta là ngọn đuốc bùng to, chúng ta là tự do.” (Phan Văn Hưng, Bài Ca Tuổi Trẻ).


Qua những buổi hội thảo khoáng đại, đó là kết luận chung của hơn 600 tham dự viên. Và từ đó, khi đã định được hướng đi cần thiết, các bạn bước vào những buổi hội thảo chuyên đề để học hỏi thêm cho mình những kiến thức làm hành trang lên đường. Có thể là kiến thức về hiện trạng dân sinh Việt Nam, có thể cách thức hỗ trợ nhân quyền hay từ thiện cho Việt Nam, hay những kỹ năng lãnh đạo và vận động quần chúng… Mỗi chuyên đề, một mớ hành trang được gom nhặt để các bạn sẵn sàng bước đi thêm một bước trên con đường đấu tranh cho Việt Nam tự do.
Hành trang còn là những tình thân tìm thấy nơi những người bạn đồng lý tưởng, nơi những tấm gương còn rất trẻ nhưng đã dấn bước trên những con đường rất chín chắn; hành trang còn là những lời khuyên vang vọng, “Các bạn ơi, hãy nắm lấy cơ hội thì Việt Nam mới có ngày tươi sáng,” những giấc mơ chung cho Việt Nam “tự do dân chủ,” “no ấm thái hòa,” “dân giàu nước mạnh;” và hành trang còn là những hình ảnh in sâu trong tim: hình ảnh người bạn trẻ can đảm đứng lên chia sẻ rằng “Tôi muốn làm một điều gì đó cho đất nước,” hình ảnh những lá cờ phất lên trong một sự đoàn kết và quyết tâm, hình ảnh hàng trăm bạn trẻ khoác vai nhau trong lời kêu gọi thiêng liêng, “Tuổi trẻ Việt Nam ơi! Vùng lên cho dân tộc Tự Do!” (Nguyệt Ánh, Tuổi trẻ Việt Nam Ơi).
Tuổi trẻ Việt Nam, mỗi người đang ở một giai đoạn khác nhau trên con đường đấu tranh, nhưng vẫn chỉ một con đường, và trên con đường đó, Đại Hội 3 là động lực thúc đẩy mọi bước nhanh hơn, bước mạnh hơn, bước xa hơn nữa. Đối với những ai đang vô tình quên đi trách nhiệm của một con dân Việt Nam, Đại Hội là tiếng vang để đánh thức tình quê hương. Đối với những ai còn chần chừ với con đường trước mặt, Đại Hội mang lại niềm tin để bắt đầu dấn bước. Đối với những ai đang dấn thân, Đại Hội là niềm khuyến khích để tiếp bước trong hy vọng.
Đối với mỗi trái tim Việt Nam đang còn thao thức hướng về đất mẹ; đang còn ao ước cho dân tộc được thái hòa, no ấm; đang còn khao khát tự do, dân chủ – đối với mọi trái tim Việt Nam trên toàn thế giới – Đại Hội 3 là một tia sáng hy vọng, một chứng cớ hùng hồn rằng tuổi trẻ Việt Nam đã, đang, và sẽ đem tâm thức vào hành động, đem nhiệt huyết vào mỗi bước đi trên con đường xây dựng quê hương. Và, riêng đối với những tâm hồn Việt Nam trẻ, Đại Hội là một lời mời gọi tha thiết, một sự thúc đẩy mãnh liệt, một tiếng chuông dấy lên và mãi mãi vang vọng: Tuổi trẻ Việt Nam – Lên Đường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.