Bản dịch từ Anh ngữ của Hoàng Tâm
Tháng 9 vừa qua, họa sĩ Nguyễn Đại Giang đã triển lãm tranh Upside Down tại Gallery Amsterdam Whitney International Fine Art. Một Gallery nổi tiếng tại Trung tâm Thành phố New York. Sau đây vị giám đốc Ruthie Tucker của Gallery viết về Họa sĩ Nguyễn Đại Giang:
Thường ở những họa sĩ hé lộ các bản thể nguyên thủy của mình, thật thích hợp cho sự phân loại nghệ thuật của họ. Đại Giang là một họa sĩ thuộc loại trên. Đó là một nhà khai phóng, người khai sáng một trào lưu mỹ thuật quan trọng. Họa sĩ Đại Giang vẽ trong trường phái mà ông sáng tạo là "Upside Downism" gần hai cách nhìn trong toàn cảnh sự việc bằng sự thay đổi từng phần trên những hình thể con người. Sự thay đổi, thách thức đã cống hiến chúng ta một con đường nghệ thuật độc nhất vô nhị. Trong quá trình sáng tạo không chỉ đơn lược là treo ngược bức tranh mà Đại Giang đã vẽ rất rõ những hình dáng của con người chao đi, chao lại (giống như rang lạc). Trong toàn bộ bố cục bức tranh, nhưng không phải là tất cả. Những cái đầu người thường xuyên chuyển động rời khỏi vị trí hữu hạn, gần sự lựa chọn thích thú buộc chúng ta với những kinh nghiệm của mình khi nhìn thấy nghệ thuật Upside down liên tưởng một sự tượng trưng biểu hiện tốt đẹp giữa những khái niệm khác nhau nhưng lại mang lại lợi ích cho nhau.
Tính triết học chuyển động của Upside downism là gốc Mễ của tư duy phương Đông. Tại sao mọi vật có thể liên hệ mật thiết với nhau, có lẽ một cách tốt nhất là sự tóm tắt, giản lược bằng khái niệm âm- dương giống như bản tuyên ngôn của Upside downism "
Tóm lại, từng cặp được chia ra đó là sự rõ ràng của sự thật trong dòng đời: Phải và trái, sống và chết, hạnh phục và khổ đau
." Như vậy, chứng minh một phong cách trong nghệ thuật của Đại Giang không phải chỉ một chiều hoặc lật ngược tranh lại. Sự nhìn thấy hai chiều tương phản cùng một thời điểm và qua đó mở đầu một phần đảo lộn phương hướng, nó cho thấy một cách nhìn có trí óc mưu lược. Nó là một cái chốt đinh chắc chắc.
Tranh của Đại Giang có nhiều yếu tố của Upside downism những hình thể của phong cách có vài dấu hiệu giàu có cùng với Picasso. Tranh của Đại Giang thật khó phân loại có phần siêu thực, có phần duy hình, có phần Dadaism vv ngoài ra còn rất nhiều tính chất khác trong bản thể nguyên thủy của người nghệ sĩ. Trong trường phái Upside downism Đại Giang đã sáng tác những cái đầu, những hình thể đi ra khỏi sự tương xứng, tỷ lệ của con người nhưng lại chính xác và đúng của sự rung cảm của người nghệ sĩ. Điều này là ông đang đi trên dòng chảy của sự sáng tạo như Picasso và những danh họa khai phá khác của thế kỷ 20.
Dưới đây là thư của vị Giám Đốc Ruthie Tucker gởi tới họa sĩ Đại Giang:
New York 9/10/2003
Đại Giang thân mến!
Đây là một dịp cho tôi được chào mừng ông và cảm ơn ông đã có tranh tham gia buổi tiếp tân và triển lãm Amsterdam Whitney International Fine Art Gallery vinh danh sự đặc sắc của ông trong bảo tàng cao cấp, quan trọng của chúng tôi. Đó là cuộc triển lãm của tài năng.
Chúng tôi được đặc ân giới thiệu nghệ thuật ngoại hạng của ông và tin tưởng trong tương lai ông sẽ gặt hái những thành công lớn. Nghệ thuật của ông đã được giới thiệu nồng nhiệt nhất tới các giám đốc bảo tàng, các nhà thẩm định nghệ thuật. Các nhà phê bình nghệ thuật, các nhà sưu tầm tranh, các cố vấn nghệ thuật, các kiến trúc sư, người vẽ kiểu và các quan khách.
Rất mong ngày gần đây được gặp ông và được sắp xếp thời gian cho triển lãm của ông trong tương lai. Cùng với sự mong muốn quan hệ thật dài, mật thiết và kết quả tốt đẹp với ông. Cho tôi gởi lời thân mến, quý trọng tới ông.
Ruthie Tucker, Executive Director Curator