Hôm nay,  

Khắp Á Châu Lên Cơn Sốt, Sợ Cúm Gà Lan Truyền Mau

03/02/200400:00:00(Xem: 4553)
TAIPEI - Cac viên chức Đài Loan cho biết sẽ tổ chức đo thân nhiệt tại trường học và gia tăng tuần tiễu chống buôn lậu gia cầm để đề phòng bệnh dịch đang gây thiệt hại các cac lân bang châu Á.
Thủ Tướng Yu Shyi-kun tuyên bố "Vì chúng ta bị vây quanh bởi các nước có phát sinh cúm gà, chúng ta không loại trừ khả năng bệnh ấy sẽ không đến Đài Loan".
Tính từ giữa tháng, Đài Loan đã diệt trên 98,000 gà vịt - lực lượng Duyên Phòng và Sở thuế tăng cường theo dõi hoạt động mua bán gia cầm từ Trung Quốc mà các viên chức nông nghiệp coi là 1 trong những nguồn lây bệnh.
Theo khuyến cáo của Bộ y tế, từ ngày 10-2, các trường học cấp 1 và cấp 2 sẽ bắt đầu kiểm tra thân nhiệt học sinh hàng ngày.
Ngòai ra, để phòng bệnh hô hấp cấp tính (SARS), Đài Loan đã chich thuôc chủng ngừa cúm 2 triệu người kể từ Tháng 9, gồm phần lớn là người già, nhân viên y tế, và công nhân chăn nuôi gia cầm.
THÁI LAN: ĐÃ DIỆT 26 TRIỆU GÀ
BANGKOK - Thêm 2 người chết vì lây bệnh cúm gà, đưa tổng số tử vong trong đợt dịch này lên tới 12, gồm 1 phụ nữ Thái Lan 58 tuổi và 1 thiếu niên VN 18 tuổi.
Chứng khoán mất giá ở Thái Lan và Hongkong trong luc cac kinh tế gia báo động rằng khả năng truyền nhiễm cúm avian giữa người với người sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng.
Năm ngoái, dịch hô hấp cấp tính (SARS) gây thiệt hại kinh tế ước lượng 60 tỉ MK tại châu Á - dịch cúm gia cầm có thể gây hậu quả tương tự hay tệ hơn.
Kinh tế gia Rob Subbaraman của Lehman Brothers tuyên bố "Nếu cúm avian lây giữa người và người, đến chỗ đông người như là khi đi mua sắm hay sử dụng các loại xe chuyên chở công cộng cũng là bất trắc, và như vậy là có trở ngại cho kinh tế".
Ơ Trung Quốc, đài phát thanh hôm thứ hai loan báo bệnh cúm gà đã phát sinh ở 1 vùng mới, là tỉnh Gansu ở miền tây bắc.
Tính chung, đã có bệnh cúm gà ở 11 tỉnh và vùng. Nữ bệnh nhân Thái Lan vừa chết là người nuôi gà ở tỉnh Suphanburi, 60 dặm phía tây thủ đô Bangkok - cac chi tiết về trường hợp tử vong này không được phổ biến, trong khi Thủ Tướng Thaksin Shinawatra chỉ trich tổ chức y tế thế giới (WHO) về phỏng đoán rằng cúm avian có thể lây sang heo, và lây sang người còn dễ hơn.

Ông Thaksin nói "Về mặt đạo lý, cac nhà nghiên cứu chỉ nên thảo luận khả năng lây lan ở mức thấp trong phòng thí nghiệm, không phải ngoài công chúng".
Theo tin của WHO, có 1 trường hợp tử vong vì bệnh cúm gà cach đây 5,6 ngày ở Thái Lan, nhưng Bộ y tế xác nhận con số tổng cộng vẫn là 3. Phát ngôn viên chính phủ nói có 9 người tình nghi truyền nhiễm.
Tính đến nay, Thái Lan đã diệt 25.9 triệu con gà. Đại diện của WHO tại Thái Lan nói ông không nghĩ rằng cúm gà sẽ ảnh hưởng nhiều tới người, vì loài vi khuẩn này rất ít khả năng lây sang người.
LHQ dự định tổ chức trong ngày Thứ Ba 3-2 một phiên họp đạc biệt quy tụ các chuyên gia của 3 cơ quan : y tế thế giới (WHO), lương nông (FAO) và sức khỏe động vật (WOAH) - ông He Changthui, đại diện vùng của FAO) nói "cac chính phủ phải chia xẻ cac thông tin về chiến dịch ngăn chận dịch bệnh".
Cac nhà chuyên môn lo rằng cúm gà và cúm người phối giống thành vi khuẩn có khả năng kháng thuốc thì tai họa sẽ lớn hơn nhiều đợt dịch hô hấp cấp tính SARS trong năm qua.
THƯỢNG HẢI: NGƯNG MUA BÁN GÀ
SHANGHAI - Thủ phủ thương mại của Trung Quốc đã ngưng mua bán gà để phònglây lan - thông báo trên Internet của chính quyền Thượng Hải viết "Thượng Hải đã ngưng mua bán và giết gà sống ở các chợ bán sỉ".
Cho tới nay, Trung Quốc chưa ghi nhận trường hợp cúm gà nào ở người. Thượng Hải cũng đã giết hàng trăm ngàn gà, vịt và sinh cầm ở quận Nanhui sau khi 1 trại chăn nuôi bị tình nghi có bệnh cúm gà avian.
HONGKONG: VẪN CẤM NHẬP GÀ TỪ HOA LỤC
HONGKONG - Dưới áp lực của giới buôn bán, chính quyền Hongkong loan báo việc mua bán gà nuôi tại địa phương sẽ được tái tục từ Thứ 6 tuần này, nhưng lệnh cấm nhập cảng gà từ lục địa vẫn còn hiệu lực.
Hôm thứ hai, Thứ Trưởng y tế Eddy Chan tuyên bố "gà sống sẽ lại được phép bán từ ngày Thứ Sáu 6-2".
Nông gia và giới buôn bán phàn nàn về các thiệt hại khi mà chưa có lấy 1 con gà nội địa lây bệnh cúm avian - cấm luôn gà nội địa là bất công. Ông Chang cho biết : gà nội địa cho bán sẽ được kiểm tra và chứng nhận là thich hợp để tiêu thụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.