Hôm nay,  

Lợi Hại Khi Sửa Nhà

16/03/200600:00:00(Xem: 6049)
- Thông thường, người ta có thể tu bổ ngôi nhà đang ở để tăng thêm phần tiện nghi cho đời sống. Nếu có bán sau đó thì giá trị ngôi nhà nâng cao nhờ được tu bổ cũng khiến trị giá ngôi nhà lên cao hơn. Vì vậy, quyết định sửa nhà tùy thuộc ở hai con số. Thứ nhứt là tốn kém bao nhiêu khi sửa, thứ hai là có lời bao nhiêu khi bán sau khi đã sửa. So sánh hai con số này ta có một tỷ lệ gọi là "gỡ vốn". Thí dụ như mất 10.000 đồng sửa bếp, nhờ đó khi bán giá tăng được 9.000 thì coi như giá "bán" cái bếp mới là chín ngàn, ta có tỷ lệ gỡ vốn là 9/10, tức là 90%.

Sau đây là kết quả khảo sát cuối năm 2005 được phổ biến trên tài liệu "2005 COST vs. VALUE REPORT".

Mỗi kỳ ta sẽ tham khảo một dự án tu sửa, căn cứ trên kết quả khảo giá toàn quốc và tại từng khu vực địa dư. Điều này có thể cho chúng ta một vài ý niệm về giá cả khi quyết định…

Qua mùa Đông, khi khí hậu đã ấm áp và trời nắng ráo, người ta có thể nghĩ đến việc thay mái ngôi nhà. Sau đây là mô tả về dự án lợp mái mới: bốc hết mái cũ vứt đi, cho tới các đà gỗ và rui mè đỡ mái. Thay thế bằng ba chục tấm mái nhựa loại tốt (fiberglass asphalt shingles) nặng 235 pounds lợp trên một lớp dạ cách nhiệt. Làm lại ống máng bằng tôn galvanized và nhôm láng. Mái có hai sửa sổ bắt ánh sáng.

Kết quả khảo sát thì việc thay mái tốn hơn 11 ngàn trên toàn nước Mỹ, mắc nhất là ở vùng Trung-Tây MidWest, tốn 12.401 đồng. Tại miền Tây thì tốn 11.557 đồng. Nhờ vậy mà trị giá ngôi nhà có thể tăng được chừng 9.500 đồng, với tỷ lệ gỡ vốn trung bình toàn quốc là 84,7%. Tại miền Tây, tỷ lệ gỡ vốn được ước lượng là cao nhất, 93,2%.

Thêm phòng sinh hoạt cho gia đình

Với kiến trúc phù hợp cho ngôi nhà hiện có, người ta có thể xây thêm một phòng sinh hõat cho gia đình. Tốn kém bao nhiêu và gỡ vốn nhiều hay ít"

Dự án được mô tả là thêm một phòng bề 16 bề 25 phút trên nền nhà có sẵn, vách nhựa cứng, mái bằng fiberglass có cách nhiệt, sàn nhà bằng gỗ hardwood, có dàn cửa sổ và hai cửa đón ánh mặt trời trên mái. Thiết trí toàn bộ hệ thống điện và đèn, với dàn đèn 12 bóng trên trần.

Tính trung bình thì dự án này tốn gần 55 ngàn đồng, làm ngôi nhà tăng giá được 45 ngàn rưởi, gỡ vốn được 83%. Tại vùng Midwest, việc sửa sang sẽ khá mắc so với trị giá, nên gỡ vốn có 72,6%. Miền Tây còn tốn nhiều hơn, 58 ngàn đồng, nhưng ngôi nhà nhờ vậy lên giá cũng cao hơn, gần 53 ngàn, tỷ lệ gỡ vốn vì vậy cũng cao nhất. Các con số khảo sát nói trên cho ta biết một khái niệm về giá cả khi tính sửa sang và nói chuyện với nhà thầu.

Ngày càng có nhiều người làm việc toàn thời hay bán thời ở nhà, qua hệ thống Internet, vì vậy, trong nhà người ta có thể sửa một phòng ngủ thành phòng làm việc.

Dự án này được mô tả như sau: Sửa một phòng mỗi bề 12 feet thành văn phòng, với dàn tủ và kệ sách, bàn làm việc lớm, quầy để máy computer. Muốn vậy, phải quấn lại hệ thống dây điện cho máy móc và điện thoại, phải sơn lại vách và làm lại sàn cho sạch và thoáng.

Một dự án như vậy sẽ tốn chừng 13.143 đồng, làm ngôi nhà tăng giá được 9.569 đồng, coi như gỡ lại được 73% tiền vốn bỏ ra. Như thông thường, miền Tây là nơi có tỷ lệ gỡ vốn cao nhất, gần 83%, nhờ giá trị ngôi nhà tăng cao hơn.


Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.