Hôm nay,  

Mã Lai Ngưng Nhận Thợ Vn: Phải Chờ Qua Mùa Bệnh Sars

11/04/200300:00:00(Xem: 4350)
Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng ASEAN Hủy Bỏ Vì Sợ Bệnh SARS
HONGKONG - Trong 1 biện pháp cương quyết nhằm ngăn chận sự lây lan của bệnh hô hấp cấp tính SARS, nhà cầm quyền Hongkong hôm thứ năm loan báo lệnh cách ly 10 ngày những cư nhân lây bệnh.
HỒNG KÔNG: THÊM 3 NGƯỜI CHẾT
Vài giờ trước, Hongkong báo cáo 3 tử vong mới, trong khi tử vong ở lục địa lên tới con số 55.
Giám đốc y tế Mrgaret Chan cho biết cảnh sát sẽ theo dõi sự tuân hành lệnh cách ly, người vi phạm sẽ bị phạt tù hay phạt tiền. Các viên chức từ chối tiên đoán bao lâu nữa họ sẽ kiểm soát được bệnh lạ hay là bao nhiêu người bị lệnh cach ly chi phối.
Nhà giáo Mỹ James Salisbury, dạy tiếng Anh tại trường bách khoa Thẩm Quyên, chết hôm thứ tư, có lẽ không gồm trong con số mới về tử vong của Hoa Lục.
Bạn ông là David Westwood cho biết Trung Quốc đưa giáo sư Salisbury sang Hongkong để không có thêm 1 ngoại kiều chết vì SARS ở lục địa.
Tổ chức y tế thế giới (WHO) hôm thứ năm cảnh cáo rằng nhiều bệnh viện tại Bắc Kinh không làm phúc trình hàng ngày về tình hình bệnh SARS, và nhà chức trach y tế không theo dõi có hệ thống những người có tiếp cận với ngươi lây bệnh - đoàn chuyên viên của WHO đang công tac ở Trung Quốc nhận thấy các địa phương nghèo ở lục địa có thể thiếu tài nguyên để đối phó vơi bệnh SARS.
SỢ SARS, MÃ LAI NGƯNG ĐÓN THỢ VIỆT NAM
Mặc khác, Đài VOA hôm thứ năm loan tin rằng một quan chức nhà nước chính phủ CS Việt Nam hôm thứ năm cho hay Việt Nam đã đình chỉ việc tuyển mộ lao động để gửi đi làm việc ở Malaysia sau khi nước này tạm ngưng cấp thị thực vì sự bộc phát của Hội chứng hô hấp cấp tính nặng, gọi tắt bằng Anh ngữ là SARS.

Quan chức này nói với hãng thông tấn AFP như sau: “Nhà cầm quyến Malaysia đã ngưng cấp thị thực cho lao động Việt Nam kể từ hôm mùng 1 tháng này và nói rằng lệnh đó sẽ kéo dài cho đến khi nào chận đứng được bệnh SARS.”
Ông nói thêm: “Đây chỉ là vấn đề an toàn về sức khỏe. Chúng tôi hy vọng có thể tiếp tục công việc ngay sau khi người ta bớt sợ bịnh SARS. Malaysia có tiềm năng trở thành một thị trường cần đến 200000 nhân công từ Việt Nam trong những năm sắp tới.” Đại sứ quán Malaysia ở Hà Nội hôm thứ năm đã xác nhận lệnh ngưng cấp thị thực nhưng cũng nhấn mạnh rằng lệnh này chỉ có tính cách “tạm thời.”
Theo các số liệu của nhà nước thi hơn 13000 công nhân Việt Nam đã được gửi sang làm việc ở Malaysia trong quí đầu năm nay. Hiện thời có khoảng 32000 người Việt Nam đang làm việc tại Malaysia. Malaysia cũng đã ngưng cấp thị thực cho du khách từ Trung Quốc và Hồng Kông và đòi du khách từ Canada phải có thị thực. Được biết bịnh SARS đã bộc phát khủng khiếp tại Canada.
HỦY BỎ HỘI NGHỊ ASEAN VÌ SỢ BỆNH SARS
Trong khi đó, Đài RFA hôm thứ năm loan rằng cuộc họp cấp bộ trưởng tài chánh 10 nứơc ASEAN tại Philippines dự định từ ngày 22 đến ngày 26 tháng này được hõan lại vô thời hạn sau khi Trung Quốc và Hong Kong báo cáo có thêm 5 người tại hai nơi thiệt mạng vì bệnh SARS.
Tổng số ngừơi chết vì bệnh SARS tại Trung Quốc là 55, tại Hongkong là 30, nâng mức tử vong vì bệnh SARS trên tòan cầu thành 111 người tính đến lúc này.
Đài Loan vừa thông báo hai nhân viên phi hành thuộc hãng hàng không dân dụng China Airlines đã nhập viện vì có dấu hiệu nhiễm virusgây sưng phổi cấp tính.
Ví sợ lây nhiễm virus gây bệnh SARS đang lan tràn ở các nứơc, hôm thứ năm tại Paris, Liên Đòan Bóng Đá Thế Giới, tức FIFA quyết định hõan lại lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết bóng đá nữ tại Trung Quốc ngày 24 tháng tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.