Hòa Bình, Lòng Tin, Sám Hối, Cầu Nguyện và Ăn Chay là năm thông điệp nền tảng. Các thông điệp này là thành phần của mọi thông điệp khác, nhiều hơn hoặc ít hơn. Chúng đưa dẫn thông điệp này tới thông điệp khác. Chúng cùng buộc vào một xoắn ốc vững chắc được Tình Yêu đội triều thiên.
Đức Mẹ nói với chúng ta về hòa bình nên ngự trị giữa con người và Thiên Chúa, giữa hết thảy con người, và Người nói với chúng ta về hòa bình mà mỗi cá nhân nên trước tiên tìm kiếm ở trong chính bản thân. Lòng tin là con đường an toàn đi tới hòa bình - hòa bình với mình, hòa bình với Thiên Chúa và với tha nhân. Nhằm để có thể tin và đạt hòa bình, chúng ta phải trước hết chuẩn bị trái tim mình sống theo đúng đường chính nẻo ngay. Dụng cụ đích thật và được minh chứng là cầu nguyện, cầu nguyện từ lòng mình. Cầu nguyện từ lòng mình chỉ có thể thực hiện nơi những con người tự do, tự do thoát tội lỗi và mọi thứ nô lệ. Qua các thụ khải, Đức Mẹ nhắc nhở chúng ta về cách thức cầu nguyện này; Người kêu gọi chúng ta ăn chay với bánh mì và nước lã vào ngày thứ tư và thứ sáu hằng tuần như là dấu chỉ thanh luyện và giải thoát tâm linh mình khỏi những lệ thuộc, buộc ràng. Các lời đơn giản chứa đựng trong thông điệp của Mẹ Thiên Chúa là những chỉ dẫn độc nhất và minh nhiên về những con đường giải thoát và việc mở rộng lòng chúng ta cho các giá trị đích thật và bền lâu.
THAY LỜI KẾT
Các cuộc mặc khải ở Medjugorje đã thu hút đông đảo người hành hương ngay từ khởi thủy - gồm các tín hữu, những kẻ đa nghi, những người lo âu nhìn xem những gì đang xảy ra, cũng như các nhà khoa học cùng nhiều loại người khác. Sự dè dặt, thận trọng, đối với các tin tức về việc Đức Mẹ hiện linh của hàng giáo phẩm chúng ta là điều có thể hiểu được, và thời gian điều tra kéo dài còn cần cho tới khi Giáo hội chính thức công nhận các cuộc hiện ra hồng ân này.
Tuy nhiên, sức mạnh hay quyền năng của các thông điệp Đức Mẹ ban cho nhân loại, các phép lạ đã và đang xảy ra, hạt giống lòng tin, sự sám hối và bình an, đã phát ra từ ngôi làng nhỏ bé Medjugorje đến từng mọi góc địa cầu hôm nay, có một cách đặc biệt để chuyên chở chính các thông điệp của chúng. Các bạn có thể biết cây bằng việc nhìn vào hoa trái nó mang.
Đức Giáo Hoàng Yoan-Phaolô II đã đưa ra những nhận định quan trọng, trong một số thư Ngài viết cho GM Pavol Hnilica (1984): "Medjugorje là sự tiếp nối Fatima"; cho thụ khải Mirjana Dragicevic (1987): "Nếu Cha không phải là Giáo Hoàng thì Cha đã đến Medjugorje để xưng tội rồi"; cho GM Maurillo Kreiger, Ba-tây (1988): "Medjugorje, Medjugorje, chính là tâm điểm tinh thần của thế giới"; cho một y sĩ đoàn (1989): "Phải, ngày nay thế giới đã đánh mất cảm thức của mình về siêu nhiên. Ở Medjugorje, nhiều người tìm kiếm và tái khám phá nó trong việc cầu nguyện, ăn chay và giải hòa"; cho TGM Angelo Kim, Chủ tịch Hội đồng GM Đại-hàn, khi đáp lại lời ca tụng của TGM dành cho ĐGH - "Thưa Đức Thánh Cha, nhờ ngài Ba-lan đã có thể được giải phóng khỏi chủ nghĩa Cộng sản" (1990): "Không, đây không phải là công trạng của tôi. Đây là việc làm của Thánh Trinh Nữ Maria, như Người đã tiên báo tại Fatima và ở Medjugorje"; cho linh mục Jozo Zovko (1992): "Cha hãy bận rộn với Medjugorje, cha hãy chăm sóc Medjugorje, đừng mỏi mệt. Cha hãy kiên trì, hãy mạnh mẽ, tôi ở cùng cha. Cha hãy xem chừng, hãy đi theo Medjugorje"; cho TGM Felipe Santiago Bentez, Paraguay (1994): "Cha hãy công nhận tất cả những gì liên hệ tới Medjugorje"; và cho GM Cavallero, Chiavari, để trả lời vấn nạn của GM là ĐTC có tin những điều xảy ra ở Medjugorje không (1997): "Tôi tin… tôi tin… tôi tin… tôi tin."
Đức Mẹ đã cảm thấy sự âu lo cùng vô vọng của chúng ta, và đã đi tới chúng ta bằng sự dịu dàng từ mẫu của Người. Phần chúng ta là chính đáng chấp nhận tấm lòng bao la Mẹ thương ban.