Cụ Nguyễn Cao Đàm sinh năm 1916 tại Vĩnh Trung, tỉnh Hà Đông, Việt Nam. Đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh từ thuở thiếu thời cụ đã hiến dâng cuộc đời cho nghệ thuật từ năm cụ 33 tuổi. Kể từ đó cho đến nay trong suốt thời gian hơn 53 năm, cụ đã để lại cho nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam cũng như thế giới những tuyệt phẩm không những có giá trị nghệ thuật cao mà còn có giá trị nhân sinh thấm nhuần tư tưởng Đạo Lão, Đạo Phật, Đạo Khổng, Đạo Thiên Chúa.
Công trình nghệ thuật của cụ đã được sự ái mộ của đông đảo các hội nhiếp ảnh gia có uy tín trên thế giới và cụ đã lãnh nhận hàng chục huy chương vàng bạc, bằng cấp tưởng lệ các loại trong suốt thời gian nửa thế kỷ qua.
Cụ thể, cụ đã tham dự nhiều cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế ở Hong Kong (1956), Pháp (1956), Bỉ (1958); Huy chương Đồng ở cuộc triển lãm ở Munich, Đức (1958), Huy chương Bạc ở Ahmedabad, Ấn Độ (1958); Huy chương Đồng ở Trento, Ý (1958); Huy chương Bạc ở Moenchenlabad, Đức (1959)... cùng nhiều giải thưởng khác tại các cuộc thi ở Singapore, Tây Ban Nha...
Cụ Nguyễn Cao Đàm cũng từng là giám khảo của các cuộc triển lãm nhiếp ảnh quốc tế tại Sài Gòn từ năm 1957 đến 1975. Đặc biệt, cụ đã hai lần liên tiếp được Hội Nhiếp Ảnh Bỉ trao tặng huy chương vàng và trở thành hội viên danh dự của Hội Nhiếp Ảnh Bỉ (Hon F.Kortrijk). Ngoài ra, cụ Nguyễn Cao Đàm còn là hội viên chính thức của Hội Nhiếp Ảnh Hoàng Gia Anh (A.R.P.S.) và là hội viên danh dự của Hiệp Hội Nhiếp Ảnh Gia Đông Nam Á (Hon S.E.A.P.S.).
Trong thời gian nhiều thập niên, những tác phẩm nghệ thuật của cụ đã được triển lãm nhiều lần tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Úc, Pháp, Hoa Kỳ, Đức, Bỉ, Hồng Kông, Đại Hàn, Singapore, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Nam Phi, Nhật Bản...
Sau khi cộng sản cưỡng chiếm Miền Nam, cụ cùng gia đình phải sống xa quê nhà. Tuy nhiên, với tâm hồn đa cảm và lòng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh thiết tha, cụ Nguyễn Cao Đảm vẫn tiếp tục say mê nghiên cứu nhiếp ảnh, và là người có công đào tạo, hướng dẫn nhiều người Việt hải ngoại trở thành những nhiếp ảnh gia tài hoa. Trong những năm tháng cuối cùng của cuộc đời, cụ vẫn sống thanh bạch, mãn nguyện nơi đất khách vì trong chính tâm hồn của cụ luôn luôn ấp ủ những hình ảnh tươi đẹp của quê hương đất nước và con người Việt Nam. Một trong những câu nói nổi tiếng, chứng tỏ nghệ thuật nhiếp ảnh của cụ đã đạt đến mức độ cao siêu gần như bất khả truyền là câu nói: "Chụp tre trúc, hình đen trắng, khi xem vẫn thấy xanh xanh."