Hôm nay,  

Tổng Thống Megawati Thăm Chớp Nhoáng Việt-lào

24/08/200100:00:00(Xem: 3759)
HÀ NỘI (Reuters) - Tân Tổng Thống Indonesia Megawati Sukarnoputri đã thăm chớp nhoáng Việt Nam hôm thứ tư rồi qua Lào, trong một chuyến đi vòng Đông Nam Á để bảo đảm rằng bà có khả năng giải quyết những vấn đề lớn trong nước.

Cùng một ngày thứ tư bà đã đi thăm Phi Luật Tân, Việt Nam và Lào, để qua Cam Bốt ngày thứ năm.

Tại Hà Nội Megawati đã cùng Chủ tịch Nhà nước Trần Đức Lương chứng kiến việc ký kết một thỏa hiệp, theo đó công ty quốc doanh Lương Thực miền Nam Việt Nam sẽ chuyển gạo cho Cơ quan Tiếp vận quốc gia Indonesia trong một năm, giá cả và phẩm chất gạo sẽ được qyuyết định từng quý.

Trong dịp đứng chung cho ký giả chụp hình, Lương nhấn mạnh đến tình hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Indonesia kể từ thời Sukarno và Hồ Chí minh. Cố Tổng Thống Sukarno là phụ thân của bà Megawati. Báo chí nhà nước Việt Nam ước lượng giao thương hai chiều giữa hai nước vào khoảng 600 triệu đô-la một năm, trong đó cán cân nghiêng về phía Indonesia.

Indonesia là nước nhập cảng nhiều gạo của Việt Nam trong những năm Indonesia có biến động. Nhưng hai nước lại là địch thủ trên thị trường cà-phê thế giới hiện đang xuống dốc.

Trước khi Megawati rời khỏi Việt Nam, Chủ tịch Nhà nước Trần Đức Lương đã lên đường qua thăm Nam Hàn.

Tại Vientiane, Megawati đã hội kiến với Chủ tịch nhà nước Lào Khamtay Siphandone, và dự bữa cơm tối do Thủ tướng Bounnyang Vorachit khoản đãi. Sáng thứ năm bà Megawati đã đến Phnom Penh và được Quốc vương Norodom Sihanouk tiếp đón tại phi trường. Trước đó bà đã ghé qua thăm đền Angkor Vat ở Siem Reap.

Sihanouk đã ca ngợi mối quan hệ thân thiết giữa Indonesia và Cam Bốt. Sihanouk nói: “Cuộc viwếng thăm của bà nhằm mục đích cải tiến mối quan hệ và hợp tác giữa hai nước trong mọi lãnh vực trên trường quốc tế”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.