Hôm nay,  

Công An Khủng Bố Giáo Dân, Dọa Vây Kinh Tế Cả Làng

02/08/200100:00:00(Xem: 4432)
HUẾ (VB) - Công an liên tục khủng bố, hù dọa các giáo dân An Truyền tham dự cuộc biểu tình đòi thả Linh Mục Nguyễn Văn Lý và hăm dọa bao vây kinh tế các gia đình giaó dân này. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hiểu, chị ruột cha Lý, đã tới gặp Đức TGM Huế, nhắc lại lời Đức TGM đã hứa với bà trong lần gặp bà đầu tiên là ngài sẽ đích thân làm đơn xin đi thăm cha Lý nhưng vẫn chưa được đáp ứng. Bản tin từ Huế như sau.
Bản tin ngày 31-07-2001
1- Cộng sản trả thù việc giáo dân An Truyền đi đòi cha quản xứ
Như chúng tôi đã loan tin, ngày 18-7-2001, giáp 2 tháng cha Tađêô Nguyễn Văn Lý bị bắt, một đoàn giáo dân An Truyền đã mạnh dạn lên đường đòi lại chủ chăn của họ. Với thói quen cố hữu là đàn áp những cuộc biểu tình dù lớn dù nhỏ của nhân dân, bọn CS đã dùng vũ lực đuổi các giáo dân tay không trở về lại nhà lúc họ mới ra khỏi làng được vài trăm mét, sau khi đã hăm dọa từ già tới trẻ, từ những người làm thuê đến các em học sinh.
Như chưa thỏa mãn lòng căm thù, hôm sau (19-7-2001), chính quyền và công an xã Phú An đã gởi "giấy triệu tập", đòi một số giáo dân tới thẩm vấn. Họ đồng loạt trả giấy, quyết không đi. Ngày 20-7-2001, bọn CS lại đưa giấy triệu tập lần nữa. Một số đi "làm việc", một số lì ở nhà. Số anh chị em không đi "làm việc" nói rằng họ cảm thấy chính quyền CS chẳng còn uy tín, hứa mà không giữ: nói tạm giam cha của họ hai tháng, thế mà tới giờ vẫn không thả ngài ra. Đã thế, bọn chúng còn dùng những lời lẽ thô lỗ, vô giáo dục, nạt nộ dân lành, mong làm giáo hữu khiếp sợ. Nhưng điều này chỉ càng khiến họ thấy thứ chính quyền "vì dân, do dân, của dân" này thực ra chỉ là bạo quyền "ví (vây bủa) dân, dọa dân và cướp của dân". Họ không hiểu nổi những kẻ tự xưng là "đầy tớ nhân dân" (đôi lúc còn lên mặt tự gọi là "cha mẹ dân") lại có thể thô lỗ, tàn ác và lật lọng như vậy. Thành thử họ quyết tránh mặt. Tuy nhiên, số đi làm việc vì lý do nào đó thì cũng bị bọn CS nạt nộ. Chẳng phải vâng lời chúng mà chúng tha đâu!
Bà Đoàn Thị Ý bị "làm việc" với tay cán bộ tên Nga, còn bà Nguyễn Thị Quyên với tay cán bộ tên Quốc. Hai bà này đều là những người tầm thường, mù chữ, làm nón để độ nhật. Mỗi bà làm việc một phòng nhưng đều bị hỏi giống nhau. Hai tên thẩm vấn mở đầu: "Đi tìm cha kiểu đó, tụi bây nhận định đúng hay sai"" "Tụi bây" là kiểu xưng hô cán bộ xã Phú An dùng đồng loạt với giáo dân An Truyền, dù người bị hỏi có lúc bằng tuổi cha mẹ chúng. Hai bà trả lời: "Chúng tôi thấy là hoàn toàn đúng! Mấy ông nói tạm giam 2 tháng. Hai tháng qua rồi mà không thấy cha trở về, thì chúng tôi đi đòi, thế thôi. Mắc mớ gì mà bắt chúng tôi ra làm việc"" CS hỏi: "Tụi bây không biết ông Lý làm điều sai trái hay sao mà lại đi theo"" - "Chúng tôi biết việc cha làm là đúng, ai cũng ủng hộ. Mấy ông nói cha sai thì cứ làm việc với cha, mắc mớ gì hỏi chúng tôi"" - "Tụi bây đi tìm ông Lý, tụi tao không cấm. Nhưng không được tụ tập đông người. Khi nào muốn đi tìm thì nói chồng con lấy xe chở đi. Vì tụ họp đông, người ta kết tội phản động, tụi bây có biết không"" Câu này khiến người ta nhớ lại trong Hiến pháp nước CHXHCNVN có câu: "Nhân dân được phép tụ họp biểu tình để ...ủng hộ các chính sách của Nhà nước" Dân chủ dữ! Hai nữ giáo dân trả lời: "Chúng tôi không biết. Khi nào nhớ cha chúng tôi đi tìm. Cha chung thì đi tìm chung!".
Nói đến đây, hai tên cán bộ CS bỗng nhiên hỏi: "Tụi bây có nhận tiền nơi ông Lý không"" - "Các anh không cần biết điều này!" Bọn chúng liền giở trò dọa dẫm: "Tụi tau sẽ giết kinh tế cho tụi bây biết mặt! Chồng tụi bây làm gì"" - "Chồng chúng tôi đi làm thuê" - "Tao sẽ nói mấy ông chủ đuổi việc cho tụi bây bể nồi cơm!" - "Các ông muốn giết kinh tế chúng tôi sao các ông lại nói là lo cho dân"" - "Tụi bây ngoan cố phản động hả" Được, tụi tao sẽ bắt chồng hai đứa bây giáo dục hai đứa bây lại". Nói xong, cả hai tên Nga và Quân viết "lệnh triệu tập" giao cho hai bà, bảo đem về cho chồng, mời 2 ông chồng tới "bảo lãnh vợ để giáo dục vợ lại", nhưng hai bà đã trả lời: "Chúng tôi không rảnh mà đi mãi!" Thấy sự gan lì của họ, bọn CS giam họ tới 5 giờ tối bèn phải thả về.
Hôm sau, một cán bộ khác tên Việt (khá trẻ) đi tới nhà bà Tâm mà hỏi: "Giáo dân muốn có cha mới về không"" Bà Tâm trả lời: "Này anh Việt, tôi nói cho anh nghe: trong lúc này anh đừng đề nghị như thế mà dân nổi loạn, vì chúng tôi thương cha Tađêô hơn chi hết. Cha sống giữa giáo hữu rất đạo đức, rất tình cảm, thương yêu mọi người chẳng trừ ai, nên giáo hữu vẫn in sâu hình ảnh cha vào lòng". Tay cán bộ Việt nhận xét: "Chị nói cũng đúng. Tôi đi hết mọi giáo xứ mà không thấy giáo xứ mô thương cha sở như giáo xứ An Truyền!" Bà Tâm cắt nghĩa: "Vì ngoài chuyện sống rất tình cảm, cha Tađêô còn dám nói sự thật và dám làm sự thật. Cha thương giáo dân và Giáo hội hơn bản thân cha. Lúc này giáo xứ chúng tôi chỉ biết có một cha sở là cha Tađêô mà thôi. Giáo dân muốn cha mau mau về với mình. Hết thảy chúng tôi hiện nay đều chẳng yên lòng: làm không được, ngủ không được, ăn không được, có người gần như đổ bệnh nữa..."

Những giáo hữu gan lì không đi "làm việc" (phần lớn trẻ tuổi, chưa có gia đình, một số là giáo lý viên) thì trở thành đối tượng theo dõi của CS. Thế nào cũng có ngày những đòn trả thù hèn mạt sẽ giáng xuống trên họ. Xin quý vị theo dõi và cầu nguyện.
Tưởng cũng nên nói thêm là hôm 22-07, bà Nguyễn Thị Hiểu, chị ruột cha Lý, đã từ Quảng Biên ra lại Huế để xin thăm gặp ngài. Nhưng chính quyền đã chỉ cho gởi một ít thức ăn vật dụng. Thấy thế, hôm 24-07, bà đã tới gặp Đức TGM Huế, nhắc lại lời Đức TGM đã hứa với bà trong lần gặp bà đầu tiên là ngài sẽ đích thân làm đơn xin đi thăm cha Lý. Ngài mà đi thăm thì chính quyền CSVN không thể giấu kín mọi tin tức về cha Lý như vẫn giấu kín cho tới nay. Tuy nhiên, dù bà Hiểu van vỉ tha thiết nhắc lại, Đức TGM vẫn giữ im lặng, không nói gì !"!
2- Những nỗi bức xúc trước thời cuộc Giáo hội và quê hương
Trong tác phẩm "Ngồi tù với Chúa" của mình, mục sư Richard Wurmbrand, "thánh Phaolô của Giáo hội hầm trú Rumani" thập niên 70, có kể lại câu chuyện như sau: trong một chủng viện Chính thống ở Liên xô (thời còn Cộng sản), một giáo sư thần học có dạy các chủng sinh rằng: "Thiên Chúa đã mạc khải cho nhân loại ba lần qua ba con người: ông Môsê, đức Giêsu và đồng chí Stalin vĩ đại. Và lần mạc khải qua đồng chí Stalin là đầy đủ và cao cả hơn hết"!"! Ở Việt Nam hiện nay, cũng có quan niệm "thần học" tương tự thế: một giáo sư chủng viện cũng dạy các học trò của mình: "Tại Việt Nam bây giờ, Thiên Chúa biểu lộ thánh ý của Người qua Nhà nước. Nên anh em đừng thắc mắc vì sao có người không được nhà nước cho vào chủng viện, có người học xong chủng viện lại không được nhà nước cho chịu chức! Đó là thánh ý Chúa cả!" Cũng nằm trong "trường phái thần học" này là kiểu "bán danh Chúa Thánh Thần" khi muốn biện minh cho sự "im lặng cầu an, hèn nhát, hãi sợ" trước Cộng Sản của một số mục tử có trách nhiệm lên tiếng về tự do tôn giáo và dân chủ nhân quyền.
Người ta cũng biết từ lâu rằng mỗi lần nhà nước CSVN xét duyệt lý lịch các tuyển sinh chủng viện, bao giờ cũng có màn gặp gỡ công an tôn giáo. Và hầu như mọi tuyển sinh này đều được "đề nghị" nhận công tác làm báo cáo viên, như dấu chỉ cám ơn nhà nước đã cho mình vào ĐCV và để thể hiện "lòng yêu nước, yêu xã hội chủ nghĩa". Một vị phụ trách nhóm chủng sinh dự bị này (nay đã qua đời), tuy biết cái trò đốn mạt ấy, vẫn không dám phản kháng CS. Thành thử một giám đốc ĐCV đã có lần "thách thức" các chủng sinh như sau: "Ai trong các anh có nhận công tác báo cáo cho công an thì cứ báo cáo, miễn là báo cáo cho đúng sự thật"!"! Trời ơi, sao lại chấp thuận công việc ghê tởm này trên nguyên tắc, mà chẳng giải thoát con cái mình khỏi cái tròng ách sẽ buộc vào cổ đương sự cho đến chết và nhất là sẽ giết chết lương tâm đương sự ngay từ đầu đời tập tành làm mục tử" Ngoài ra, nói sợ nhàm tai, ai cũng thấy là mọi cuộc họp thường niên của HĐGM Việt Nam kể từ 1980 đến nay, từ đầu đến cuối cũng như trong mọi chi tiết (tham dự viên, địa điểm, thời gian, thư chung, đề nghị...) nhất nhất đều ở dưới sự "cho phép họp hành, chỉ thị hướng dẫn và phê chuẩn quyết định" của Ban Tôn giáo nhà nước CS vô thần phá đạo. Người ta cũng đã từng chờ mong HĐGM Việt Nam lên tiếng về các vấn đề xã hội nhức nhối hiện thời trên quê hương như kiểu "Lời Kêu gọi 8 điểm cho dân chủ tại Việt Nam" của Hòa thượng Thích Quảng Độ (một lời kêu gọi toàn diện, triệt để, can đảm, được toàn thế giới ủng hộ với trên 300 ngàn chữ ký). Nhưng tới nay vẫn chỉ có một sự im lặng khó hiểu, nặng nề...
Những cảnh nhiễu nhương trên đang gây ra lắm bức xúc ngày càng được bộc lộ rõ rệt và mãnh liệt trong cộng đồng dân tộc lẫn dân Chúa quốc nội lẫn hải ngoại, đặc biệt trên các điện thư và diễn đàn internet. Cụ thể là Lá thư của 15 linh mục VN tại Đài Loan cách đây khá lâu; Bản lên tiếng của các linh mục VN hải ngoại (sẽ đúc kết chữ ký vào ngày 15-8 nhưng đến lúc này đã lên tới con số 82); Lá đơn ngày 01-06 của 11 nhà cách mạng và trí thức Bắc Hà yêu cầu bỏ quản chế cha Lý dựa trên nghị định 31/CP; Bức thư ngày 18-7-2001 của Đức cha George Pell, TGM địa phận Sydney gởi cho tòa đại sứ CSVN ở Úc để đòi TDTG cho VN và yêu cầu chính quyền CS thả cha Lý; Bài viết của Đức Ông Trần Văn Hoài bàn về vấn đề chính yếu của GHVN hôm nay; Bản lên tiếng của các cựu chủng sinh và cựu tu sinh VN... Đó là chưa kể vô số bài viết, đặc biệt là của các giáo dân VN quốc nội lẫn hải ngoại.
Có người nói: nhắc làm chi những sự thật ấy cho thêm cọ xát và bất hoà. Thật ra, "nếu có cọ xát hay bất hòa đây đó chính là vì những vấn đề nhức nhối và thiết thực đã được đặt ra, phải đặt ra và sẽ còn đặt ra mỗi ngày cách sâu sắc hơn" trong Giáo hội Việt Nam hiện thời (thư của Gs ĐMT). Thiết tưởng "cần phải phơi bày sự thật" để "sự thật giải thoát chúng ta"!...
Phóng viên tường trình từ Huế

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.