Hôm nay,  

Hà Nội: Không Trì Trệ Đổi Mới; Quốc Tế: Bắt Quả Tang Trì Trệ

15/12/199900:00:00(Xem: 6079)
HÀ NỘI (Reuters) - Việt Nam hôm thứ ba 14-12 vẫn nói không hề trì trệ đổi mới kinh tế dù ngày càng có thêm nhiều bằng chứng cho thấy kinh doanh ngoại quốc không còn đánh giá tốt cho việc đầu tư vào nước này.

Trong lễ khai mạc cuộc hội nghị hàng năm với các nhà đầu tư ngoại quốc, Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm vẫn đưa ra một luận điệu quen thuộc, nói rằng chính phủ Hà Nội sẽ thực thi những biện pháp thích ứng cho tình trạng phát triển của Việt Nam hiện nay.
Nhưng các nhà đầu tư than phiền vì nhà cầm quyền Cộng sản vẫn chưa làm sáng tỏ thế nào là đổi mới “thích ứng” cho Việt Nam, khiến vẫn còn một dấu hỏi rất lớn là những người cộng sản muốn lèo lái đất nước với dân số 79 triệu dân về hướng nào.
Các nhà phân tích nói ban lãnh đạo chế độ không nhất quyết và đã đầu tư quyền lợi của họ vào các xí nghiệp quốc doanh cho nên họ sẽ không dám mạo hiểm khởi sự cải cách sâu rộng nền kinh tế bảo hộ của Việt Nam và đổi mới bầu không khí kinh doanh.
Cầm là một trong nhiều Phó Thủ tướng của Việt Nam và cũng là Ngoại trưởng. Ông ta nói: “Không có chuyện gì là ngừng lại, hay do dự, hay trì hoãn đổi mới”.
Cầm nói những biện pháp đổi mới dài hạn sẽ được ghi trong kế hoạch 5 năm tới, tính từ 2001 đến 2005. Kế hoạch này sẽ được công bố vào kỳ Đại hội đảng lần 9 đầu năm 2001.
Thế nhưng các nhà đầu tư ngoại quốc đã thấy bất nhẫn, chịu không nổi.
Các nguồn cấp viện đã dự liệu số ngoại viện đến Việt Nam trong năm nay chỉ có 600 triệu Mỹ kim, một con số thấp nhất kể từ năm 1992.


Ông Andrew Steer, Giám đốc Văn phòng Đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, nói câu hỏi lớn vẫn đặt ra là Việt Nam làm thế nào giảm được nạn nghèo khổ của người dân nếu không xúc tiến đổi mới kinh tế.
Ông nói trước hội nghị Hà Nội đang phải vật lộn với vấn đề vai trò tương lai của quốc doanh và tư doanh trong nền kinh tế cũng như về nhịp độ bước tiến đi vào thị trường toàn cầu.
Steer nói với Reuters trước lúc họp hội nghị: “Chúng tôi tự thấy sống trong một nghịch lý dị thường ở Việt Nam.
“Một mặt, thập niên qua có lẽ đã cho thấy một sự tiến bộ kinh tế chưa từng thấy ở Việt Nam. Vậy mà chúng tôi vẫn còn phải nhìn đến một một vấn đề cơ bản là sự duy trì tình trạng phát triển đó”.
Ngân hàng Thế giới nói nếu Việt Nam không xúc tiến đổi mới kinh tế, đà phát triển chỉ còn 3.5% vào năm tới và sau đó là 3%. Sức phát triển đã vào khoảng 8 hay 9% trong phần lớn thập niên 90 sau khi Việt Nam từ bỏ kinh tế xã hội chủ nghĩa để đổi mới tiến vào kinh tế thị trường.
Người ta cho rằng trong 2 ngày hội nghị, các quan chức Việt Nam sẽ trình bầy kế hoạch đổi mới, nhất là một gói bao gồm những biện pháp do các bộ chính phủ đề ra để thi hành trong 3 năm. Tuy nhiên các biện pháp này vẫn chưa được ban lãnh đạo chóp bu của đảng chấp nhận.
Những người tham dự hội nghị nói cuộc họp cũng thảo luận về việc các nguồn cấp viện sẽ giúp Việt Nam như thế nào để làm giảm sức chấn động của những thiên tai. Hai trận lụt lớn mới đây tại Trung phần Việt Nam đã làm 730 người chết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.