Hôm nay,  

Hà Nội Xôn Xao Vì Điềm Dữ: Rùa Hồ Gươm Chết Bất Thường

26/07/199900:00:00(Xem: 6176)
HÀ NỘI (VB).- Thêm một con rùa tại Hồ Gươm vừa chết và tin này gây xôn xao trong dân chúng Hà Nội vì coi đây một điềm bất thường. Theo truyền thống, loài rùa tại Hồ Gươm được coi là rùa thiêng. Trong truyền thuyết lịch sử, khi vua Lê cầm thân kiếm ngự thuyền trên hồ Lục Thủy, rùa thiêng đã xuất hiện ngậm thanh thần kiếm từ tay nhà vua rồi lặn mất. Từ đó, hồ được mang tên là Hồ Hoàn Kiếm hoặc Hồ Gươm, và mọi biến hiện của rùa thiêng được tin là điềm báo lành dữ cho các triều đại vua chúa.
Tin rùa thiêng hồ gươm chết được coi là điềm dữ cho chế độ, ngày càng lan truyền rộng tại Hà Nội. Việc rùa chết là có thật, không thể cải chính. Để trấn an dân chúng, nhà nước CSVN đã phải phổ biến văn bản do một chuyên gia về rùa là Phó Giáo sư Hà Đình Đức soạn thảo, biện bạch rằng con rùa chết không phải là rùa thiêng, rùa quí.

Văn bản viết như sau: “Vừa qua, có thông tin “Một con rùa hồ Gươm bị chết”. Trước tiên phải khẳng định: đây không phải là loài rùa quý hồ Gươm mà là con rùa được nhân dân mang từ nơi khác đến thả tại hồ Gươm chỉ nặng mấy ki-lô-gam.”
“Rùa quí Hồ Gươm” từng xuất hiện từ thời vua Lê, theo ông Đức, là loài rùa mai mềm, có kích thước khổng lồ thuộc họ rùa mai mềm, sống trong thủy vực nước ngọt, trên mai phủ lớp da mềm, không có những tấm vẩy sừng hình lục giác. Theo kết quả nghiên cứu mới phát hiện, thì đây là loài rùa nước ngọt mai mềm có kích thước lớn nhất thế giới.
Ông Đức biện bạch “ngoài loài rùa quý hồ Gươm, chúng tôi còn thống kê được năm loài rùa khác đã gặp ở hồ Gươm.” Và kết luận để trấn an “Theo chúng tôi, hồ Gươm là nơi sống của rùa và ba ba. Một số loài rùa đã được nhân dân thả xuống đây, nhất là vào dịp rằm tháng 7 âm lịch. Như vậy, loài rùa quý hồ Gươm vẫn đang sống yên ổn. Con rùa chết nêu trên chỉ là một con rùa bình thường.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.