Hôm nay,  

Vạn Tượng: Khu Nhà Dân Việt Bị Đốt Rụi

03/08/200000:00:00(Xem: 3932)
VẠN TƯỢNG - Nhà cửa của nhiều người Việt Nam gần ngôi Chợ Mai ở thủ đô nước Lào bị cháy rụi hồi rạng sáng Thứ Tư. Tin này được hãng AFP loan tải, và đọc lại trên Đài Á Châu Tự Do RFA từ Washington và Đài RFI từ Paris sáng Thứ Tư. Điều này cho thấy những vụ phá hoại tại thủ đô Lào như dường nhắm vào những nơi có đông người Việt.

Theo tin này, lúc 3 giờ sáng Thứ Tư khu nhà ở gần Chợ Ban Mai ở Vạn Tượng, thủ đô Lào, đã đột nhiên bốc cháy, khiến hai tòa cư xá và mấy chục ngôi nhà lụp sụp bị thiêu rụi. Đây là khu cư trú có đa số cư dân là người Việt Nam. Khu Chợ Ban Mai kế bên khu nhà cháy trước đây bị đặt trái nổ cũng là nơi có nhiều người Việt buôn bán.

Trước đó, vào hôm Chủ nhật, cảnh sát Lào đã khám phá và kịp tháo ngòi quả bom định giờ tại hội quán của Tòa đại sứ Việt Nam, nằm đối diện cơ sở chính của Tòa đại sứ.

Cùng ngày hôm đó, một trái nổ khác ở sân bay Vientiane cũng được phát hiện và vô hiệu hóa. Sang ngày thứ Hai, xảy ra vụ nổ tại nhà bưu điện trung ương ở Vạn Tượng, làm 7 người bị thương, trong số đó có 3 người trầm trọng.

Tháng trước đã xảy ra vụ nổ tại một nơi lao động của người Việt, khiến 7 người bị thương. Tin tức cho rằng những hành động này liên quan đến việc Việt Nam trực tiếp yểm trợ quân sự cho Vạn Tượng chống quân kháng chiến Lào tại vùng Bắc Lào.

Ít nhất đã có 7 vụ nổ xảy ra tại thủ đô Lào trong thời gian gần đây, nhưng cho đến nay không có tổ chức nào nhận trách nhiệm. Dư luận tin rằng phe chống đối muốn làm giảm uy tín chính phủ Lào, và gây khó khăn về kinh tế cho chính phủ.

Còn theo tin Đài RFA thì hôm thứ Sáu tuần trước, các khách sạn quốc doanh ở thủ đô Lào đã nhận được điện thư của Đảng Dân Chủ Cấp Tiến Lào, nói rằng các khách sạn, ngân hàng và những nơi công cộng sẽ là những mục tiêu kế tiếp.

Theo báo Far Eastern Economic Review tuần trước, một số nhà ngoại giao nghi ngờ rằng các vụ gài bom là do phe thân Trung Quốc, do Ngoại Trưởng Lào chỉ huy, muốn hạ uy tín phe thân Việt Nam trong Chính Trị Bộ Đảng CS Lào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.