Hôm nay,  

Thuyết Đô-mi-nô Đã Lộn Ngược: Tư Bản Thắng

25/04/200000:00:00(Xem: 4913)
BANGKOK (AP) - Một lời khôi hài đen năm 1975 nói nếu quân đội Cộng sản Việt Nam xâm chiếm Thái Lan, trở ngại duy nhất khiến họ không thể thọc mũi dùi xuống Mã Lai Á và Tân Gia Ba là bị kẹt lưu thông trên các đường phố ở Bangkok.
Ngày nay Thái Lan đã có các xa lộ hiện đại nên quân đội cộng sản Việt Nam có thể đi đường rộng thênh thang ở bên ngoài thành phố. Nhưng Việt Nam nay đã thành một nước hòa bình. Dù vậy cái nước nghèo đói này vẫn có thể bị kẹt vì còn mãi tranh nhau vét tiền để nạp cho đủ tiền vào các xa lộ (toll-road) có nhan nhản ở khắp nơi.
Thuyết con bài “đô-mi-nô”, một vở kịch đa diện của sự lan truyền chủ nghĩa cộng sản đã từng khiến Mỹ phải tham chiến ở Việt Nam, nay đã chui vào núp trong lịch sử. Cam Bốt bị hạ rồi đến Lào cũng bị mất. Thế nhưng ngày nay toàn vùng Đông Nam Á đang phồn thịnh với con đường kinh tế thị trường của tư bản chủ nghĩa.
Mặc dù đã bị lùi sâu vào quá khứ, nay vẫn còn những cuộc tranh cãi là liệu thuyết con bài đô-mi-nô có thực nghiêm trọng như người ta đã nghĩ hay không.
Trung tướng Thái Lan Bunchon Chawansin, trước đã từng cầm đầu ngành quân báo ở Nam Thái, nói: “Nếu người Mỹ không chiến đấu ở Việt Nam, Thái Lan ngày nay đã là một nước cộng sản rồi”.

Còn ông Thongchai nay là giám đốc chi nhánh của một công ty điện lực tư doanh, nói lúc đó các tay lãnh đạo Cộng sản Thái đã bác bỏ một đề nghị của Hà Nội là giúp 50,000 quân Cộng sản VN trang bị nặng, tiến chiếm miền Đông Thái ở biên giới giữa Thái Lan và Cam Bốt.
Ông ta nói: “Chúng tôi chống chủ nghĩa đế quốc Mỹ, nhưng chúng tôi cũng chống giao đất nước cho bất cứ ai khác ở ngoài. Nông dân đã ủng hộ chúng tôi chỉ vì họ muốn có một đời sống tốt đẹp hơn. Chúng tôi đã hứa với họ như vậy”.
Bunchon nói: “Thay vì tìm cách giết mọi tên cộng sản như ở Việt Nam, chúng tôi tìm sự hòa hợp hòa giải. Chúng tôi phát triển nông thôn. Rút cuộc cộng sản Thái phải ngưng chiến đấu. Thật là lạ”.
Trong khi đó Thái Lan, Mã Lai Á, Singapore, Indonesia và Phi Luật Tân góp chung các tài nguyên của họ lại để tổ chức ASEAN. Khi mũi nhọn sức đẩy nhằm vào kinh tế, các vấn đề quốc phòng phải theo sát phía sau”.
Năm 1995, rút cuộc Việt Nam phải xin gia nhập ASEAN, kế đó là Cam Bột và Lào, nhưng vai trò kinh doanh của ba nước này trong vùng chỉ là một cái bóng mờ so với cái thế lực quân sự và chính trị mà cộng sản đã mơ tưởng năm xưa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.