Hôm nay,  

Tính Tầm Phào Của Cái Aùc (3)

22/03/200300:00:00(Xem: 4146)
Cũng như Lozowick, khi làm công việc quan sát, tìm hiểu những viên chức của Hitler, Michael Thad Allen, trong tác phẩm Dịch vụ Diệt chủng (Business of Genocide), nghiên cứu chế độ bàn giấy của lực lượng SS (The SS business administration); ông chỉ ra, là, những công nhân viên chức Nazi không có "tầm phào" một tí tỉ tì ti nào hết (far from 'banal'). Allen cũng miêu tả những ông công nhân viên nhà nước thuộc bộ phận SS này, là những con người tự nguyện để cho ý thức hệ xỏ mũi dẫn đi, rất ý thức, tâm thành ý nguyện, [như được mặt trời chân lý chói qua tim!], rất tự hào được giao phó, và quyết tâm thực hành tốt công tác được giao, như những từ của ông: "một nhóm nhỏ những người trẻ, rất tự tâm tự nguyện hiến dâng đời mình cho nghĩa cả, thông minh hồ hởi, được thúc đẩy bởi ý thức hệ, làm việc rất hăng say" - "a small group of dedicated, intellectually spry, ideologically motivated, and hardworking young men". [Đọc, cứ tưởng như đang nói về... Thành Đoàn!]. Thường xuyên, đây là những con người có kinh nghiệm hiện đại về điều hành, sẽ nắm quyền quyết định vận mạng của hàng ngàn tù nhân. Allen chú ý cặn kẽ tới yếu tố ý thức hệ mang tính sắc tộc, theo một nội dung rộng lớn hơn, và chính điều này cho phép những công nhân viên trẻ xàng lọc tù nhân, phân loại họ theo sức khoẻ, tội phạm, mầu da, và hiệu năng kỹ nghệ, để sau cùng đi đến phán quyết, những ngưòi nào "không đủ sức làm việc" (unfit to work), tức là "đủ sức đi tới lò thiêu" [fit to be murdered]. Như thế, Allen đã chỉ trích thật sắc bén quan điểm của Hans Mommsen, ông này nhấn mạnh sự vận hành lạnh lùng (impersonal functioning) của bộ máy thư lại Nazi.

Allen đã trình bầy cho chúng ta một bản kết toán được nghiên cứu kỹ càng và thật thuyết phục, về những nhà điều hành hiện đại, có kỹ năng kỹ thuật, những kẻ đã dựng lên đế quốc kinh tế SS. Có trong tay hàng trăm ngàn tù nhân, họ đã hoạch định, quản lý một hệ thống lao động nô lệ khổng lồ, và với sự hợp tác của Bộ trưởng Công Nghiệp Vũ Khí, Albert Speer, họ đã bắt tù nhân làm việc nhằm phục vụ bộ máy chiến tranh của Nazi. Tuy nhiên, việc sử dụng tù nhân, cho dù có sinh lợi, nhưng thiết yếu không phải là mục tiêu của nó. Nói rõ hơn, sinh lợi hay không sinh lợi, không cần thiết: Gạt bỏ [quan điểm về một] chủ nghĩa tư bản tự do không cần động não (mindless liberal-capitalism), và luật Mammon [người đặt nặng sự lạnh lùng của bộ máy thư lại Nazi], đám SS đặt để "sự hiện đại của nó trên tính sản xuất và tính siêu việt sắc tộc." (the SS based "its modernity on productivism and racial supremacy").
Rằng tụi SS bắt tù nhân làm việc trong một điều kiện sơ khai, rằng đây là một dịch vụ được quản lý một cách tồi tệ, không có hiệu quả, và là những cuộc phiêu lưu đầy rủi ro về mặt kinh tế, tất cả những điều này không cho phép chúng ta bỏ qua, không nhìn thấy, những viễn ảnh mang tính kỹ thuật của những tên hiện đại hoá phân biệt sắc tộc, hận thù mầu da (the racist modernizers), tức những kẻ điều hành dịch vụ diệt chủng. Những kẻ nhìn thấy tính hiện đại của những gì mà chúng đang làm, là một sự chứng tỏ, xác nhận cho tính siêu việt sắc tộc của chúng. Ở đây, chúng ta lại gặp thiên tài Arendt, khi bà nhìn ra, rằng, "không có mâu thuẫn, trục trặc, trật bản lề chi hết, giữa cơ sở dịch vụ hiện đại và ý thức hệ dã man (there is "no inherent contradiction between modern business organization and barbaric ideology).
(còn tiếp)
Jennifer Tran giới thiệu

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.