Hôm nay,  

Cuộc Thăm Dò Toàn Bang, Đầu Tiên Chưa Bao Giờ Có, Để Khảo Sát Thái Độ, Ý Kiến Dân Cali Về Vấn Đề Thiếu Nữ Thụ Thai

30/04/200300:00:00(Xem: 10449)
(SACRAMENTO - Ngày 28 Tháng 4 Năm 2003) Những số dân sắc-tộc đa loại của California có bao nhiêu sự giống nhau thì cũng có bấy nhiêu sự khác nhau về thái-độ và ý-kiến về sinh-lý thiếu-niên và phòng-ngừa thiếu-nữ thụ-thai, theo như cuộc thăm-dò ý-kiến thực-hiện bởi The Field Research Corporation.
Hôm nay, chiến-dịch "Hãy Thực-tế về việc Thiếu-niên Thụ-Thai" ("Get Real About Teen Pregnancy") đã phổ-biến những kết-quả của cuộc thăm-dò bằng điện-thoại ý-kiến của trên 1,300 người lớn tại khắp tiểu-bang California, với sự đại-diện đồng-đều trong số người Mỹ gốc Phi-châu, Cáp-ca (Mỹ Da-trắng), Phi-luật-tân, và Việt-nam tham-dự. Những nhóm sắc-dân đã được chọn dựa trên tỷ-lệ của họ so với số dân tổng-hợp và tỷ-lệ sanh đẻ bởi thiếu-nữ trong mỗi số dân. Cuộc thăm-dò này nhằm nhận-thức ảnh-hưởng mà đặc-tính văn-hoá có thể có trên sự phòng-ngừa thiếu-nữ thụ-thai, trong nỗ-lực giúp phát-triển những chiến-thuật phòng-ngừa hữu-hiệu tôn-trọng những thái-độ văn-hoá. Cuộc thăm-dò cũng đã thử xét một số điều thừa-nhận về thái-độ và ý-kiến của các nhóm sắc-dân khác nhau về vấn-đề phòng-ngừa thiếu-nữ thụ-thai, và thấy vài điều thừa-nhận "theo mẫu rập khuôn" đã không đúng với sự thực.
Lần đầu tiên trên hơn 20 năm, tỷ-lệ số sanh đẻ bởi thiếu-nữ tại California gần đây giảm xuống dưới mức trung-bình quốc-gia. Tuy vậy, hãy còn 45 vụ sanh đẻ cho mỗi 1,000 thiếu-nữ tuổi từ 15 tới 19 trong năm 2001, tính trên số 52,966 em bé do các thiếu-nữ sanh ra. "Chúng ta không thể tự-mãn dù là chúng ta ăn mừng tin vui là California dẫn đầu quốc-gia về sự giảm số sanh đẻ bởi thiếu-nữ", Tiến-sĩ Norm Constatine, khoa-học-gia cấp cao tại "Public Health Institute" ở Berkeley nói. " Vì số dân thiếu-niên tại California gia-tăng, đặc-biệt trong những nhóm có tỷ-lệ cao nhất về số sanh bởi thiếu-nữ, số ước-đoán thấp dự-trù sẽ có 23 phần trăm gia-tăng về số sanh-đẻ bởi thiếu-nữ trong vòng 5 năm tới ".
Khi được hỏi những kết-quảõ này có nghĩa gì đối với số dân Việt-nam, Phát-ngôn-viên Thi Phạm của "Get Real" trả lời, " Những kết-quả cho thấy nếu các nhà lập-chánh-sách chỉ dùng một phương-pháp phòng-ngừa thiếu-nữ thụ-thai dùng chung cho tất cả thì rõ ràng không đủ. Những chương-trình và móc nối phải nhằm những số dân phục-vụ". Thi Phạm nói tiếp " Ngân-khoản tài-trợ phải được phân chia không những theo những cân-nhắc về địa-dư và thống-kê như những con số về tổng-số dân và tỷ-lệ sanh-đẻ trong mỗi số dân, mà còn phải theo những cân-nhắc về văn-hoá và sắc-dân".
Những ghi-nhận chính trong bản nghiên-cứu gồm những điều tin-tưởng sau đây từ nhóm Việt-nam:
Những ghi-nhận liên-quan đến số dân Việt-nam
- 55 phần trăm người Việt được hỏi ý tin rằng thiếu-nữ thụ-thai là một vấn-đề rất quan-trọng tại California ngày nay.
- Trong số các nhóm sắc-dân được hỏi ý, người Việt có thể dễ tin hơn ai hết là thiếu-nữ thụ-thai là một vấn-đề xã-hội , và chỉ có 45 phần-trăm tin rằng đây là một vấn-đề cá-nhân hoặc gia-đình.
- 65 phần trăm tin rằng tỷ-lệ sanh-đẻ tại California đã gia-tăng và 22 phần trăm tin rằng tỷ-lệ đã giữ nguyên.
- 78 phần trăm tin rằng cha mẹ các thiếu-niên có ảnh-hưởng hữu-hiệu nhất trên thái-độ và hành-vi của thiếu-niên.
- Gần 40 phần trăm được nhận là cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với con gái vị-thành-niên của họ về tình dục và kiểm-soát sanh-đẻ, trong khi 35 phần trăm cảm thấy thoải-mái nói chuyện với nhừng con trai vị-thành-niên của họ về những vấn-đề này.

- 62 phần trăm tin rằng giúp cho con vị-thành-niên của họ tránh việc thiếu-nữ thụ-thai rất là quan-trọng so với những vấn-đề hiện-hành mà cha mẹ các thiếu-niên phải đối-phó.
- 93 phần trăm tin rằng cho các em nhiều cơ-hội hơn về việc làm, giáo-dục và giải-trí, là những cách hữu-hiệu nhất để phòng-ngừa thiếu-nữ thụ-thai.
- 56 phần trăm tin rằng người lớn và thiếu-niên dễ kiếm được các tin-tức về phòng-ngừa thụ-thai.
- 71 phần trăm tin rằng rất hữu-hiệu hoặc phần nào hữu-hiệu nếu dành sẵn/cung-cấp những dụng-cụ/thuốc ngừa thai miễn-phí cho các thiếu-niên hoạt-động sinh-lý tích-cực.
- 78 phần trăm ủng-hộ giáo-dục sinh-lý do nhà trường phụ-trách, nhưng không tin là nên dạy trước lớp 8.
- Trên 50 phần trăm tin rằng có thể chấp-nhận việc thiếu-nữ thụ-thai khi các thiếu-niên là vợ chồng.
Vài giải-pháp trong số những giải-pháp đề-nghị bởi các người được thăm-dò ý-kiến bao gồm:
· Sự liên-hệ /nhập cuộc của cha me gia-tăngï.
· Khuyến-khích cha mẹ nói chuyện (với con cái) về sinh-lý và kiểm-soát sanh-đẻ.
· Tạo nhiều cơ-hội hơn về việc làm, giáo-dục và giải-trí cho các thiếu-niên.
· Gia-tăng sự liên-hệ/nhập cuộc của các nhà chuyên-nghiệp và các nhóm cộng-đồng trong việc truyền-báo về vấn-đề với cha mẹ và thiếu-niên.
· Cung-cấp phương-tiện mở đường/dẫn tới các chương-trình giáo-dục sinh-lý cho thiếu-niên và người lớn.
· Gia-tăng dành sẵn/cung-cấp dụng-cụ/thuốc ngừa thai miễn-phí cho các thiếu-niên hoạt-động sinh-lý tích-cực.
Vào tháng 3 năm 2003, chiến-dịch "Get Real" đã triệu-tập một hội-nghị bàn tròn tại Quận Cam để duyệt lại những điều ghi-nhận được ở cộng-đồng Việt-nam. Những người tham-dự hội-nghị bàn tròn Việt-nam có đề-nghị một giải-pháp là dạy giáo-dục sinh-lý cho trẻ em trong các tổ-chức thiếu-niên, và luôn có lớp cho cả cha mẹ nữa.
Nhiều người tham-dự hội-nghị bàn tròn đồng-ý là cả người lớn lẫn thiếu-niên đều cần được chỉ-dậy về những phương-pháp phòng -ngừa thiếu-niên thụ-thai. Họ cũng tin rằng một cách mà cha mẹ và những người lớn khác có thể giúp thiếu-niên thành-công trong cuộc đời là khuyến-khích sự nói chuyện cởi mở trong gia-đình. Phạm kết luận , " Khi cả cha mẹ và thiếu-niên nói và nghe nhau, tình-trạng này giúp thiếu-niên hiểu là có nhiều lựa chọn ngoài sự phòng-ngừa thiếu-nữ thụ-thai".
Cuộc thăm-dò được thực-hiện bởi "The Field Research Corporation" vào mùa thu năm 2002 như là một tiếp-nối cho cuộc khảo-cứu về phẩm-chất thực-hiện năm 2000 và 2001đã đưọc phổ-biến dưới tựa-đề "Voices of California: A Multicultural Perspective on Teen Pregnancy." (" Tiếng Nói California: Một Viễn-ảnh Đa-dạng về vấn-đề Thiếu-nữ Thụ-thai")
Muốn có thêm tin-tức về cách nói chuyện với thiếu-niên về vấn-đề phòng -ngừa thiếu-nữ thụ-thai hoặc muốn có một bản sao tài liệu "Survey Findings in Brief " ("Tóm-lược các Ghi-nhận Thăm dò"), xin viếng : www.letsgetreal.org
#
Chiến-dịch "Get Real About Teen Pregnancy" nhằm gia-tăng sự hiểu-biết công-cộng về những đường lối thực-tế mọi người lớn có thể dùng để giúp xử-lý vấn-đề thiếu-nữ thụ-thai. Chiến-dịch cổ-võ quan-niệm "sinh-lý thiếu-niên lành mạnh" gồm cung-cấp thiếu-niên một giáo-dục sinh-lý chính-xác, tổng-hợp để lấy những quyết-định có trách-nhiệm, cũng như cổ-võ chúng tìm đến và dùng dụng-cụ/thuốc ngừa thai miễn-phí để tránh thu-thai và bệnh-tật ngoài ý-muốn. Chiến-dịch "Get Real" được tài-trợ bởi một ngân-khoản do "The California Wellness Foundation" cấp cho "Ogilvy Public Relations Worldwide".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.