Hôm nay,  

Mỹ Cấp Báo Toàn Cầu Bệnh Lạ Từ Vn, Hk Lây Chết Người

17/03/200300:00:00(Xem: 3847)
Bác Sĩ Mỹ Tới Hà Nội Lấy Mẫu Bệnh Cúm Cấp Tính -- 1 Y Tá VN Chết Là Nạn Nhân Thứ 4; Khuyên Dân Mỹ Hoãn Du Lịch VN...
HONGKONG - Hôm Thứ 7, cơ quan y tế thế giới (WHO) báo động 1 chứng bệnh giống viêm phổi, chưa rõ nguyên nhân, nhưng đã nhanh chóng trở thành mối đe dọa toàn cầu - bệnh này cũng đã cướp mạng sống 1 nạn nhân là y tá VN tại Hà Nội.
Từ bản doanh Geneva, Tổng Giám Đốc Gro Hartlem Brundtland của WHO nói "đây là 1 mối đe dọa toàn cầu, cả thế giới cần làm việc chung để tìm nguyên nhân, và chận sự lan tràn".
WHO thông báo đã nhận được trên 150 báo cáo về "triệu chứng cấp tính về hô hấp" (SARS) trong tuần qua, đa số từ Đông Nam Á.
Ít nhất 1 người đã mạng vong trong tháng này, gồm 1 thương gia Mỹ gốc Hoa, 1 y tá VN săn sóc ông này, và 2 người từ Hongkong tới Canada mới đây.
Ở tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, 1 đợt lây lan bệnh phổi từ Tháng 11 đến giữa Tháng 2 gây thiệt mạng 5 người, ngã bệnh trên 300 người.
Chưa rõ đợt đó có phải gây ra do cùng loại vi khuẩn hay không.
Bộ Trưởng y tế và nhân đạo Hoa Kỳ Tommy Thompson hôm Thứ 7 cho biết các giới chức y tế khắp thế giới coi tình hình này là nghiêm trọng, Bộ y tế Hoa Kỳ đang tìm hiểu nguyên nhân phát bệnh và về ảnh hưởng có thể có đối với Hoa Kỳ.
Trong khi chưa có hạn chế chính thức về du lịch, các viên chức Hoa Kỳ nói : nên hoãn các chuyến đi không cần thiết tới các nước có nguy cơ - các viên chức y tế đang chuẩn bị ban hành lệnh báo động đối với những người trở về từ các nước có báo cáo về bệnh hô hấp cấp tính SARS - gồm Hongkong, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan và VN.
Đa số trường hợp lây nhiễm và nhân viên y tế - tử vong mơi nhất là 1 y tá VN tại bệnh viện Việt-Pháp, theo tin sứ qúan Pháp tại Hà Nội. Chưa có trường hợp nào tại Hoa Kỳ, 1 nhưng 1 bác sĩ bị nghi lây bệnh đã được bốc từ chuyến bay New York - Singapore để đưa đi Đức hôm Thứ 7 và bị cách ly.
2 người cùng đi, gồm vợ bác sĩ và 1 bác sĩ khac, bị giữ ở dưỡng đường của trường đại học Wolfgang Goethe (Frankfurt) để theo dõi.

155 hành khách xuống phi cơ ở Frankfurt bị cách ly, các công dân Đức được thả, những người quá cảnh chờ sự tiếp nhận của các quốc gia nơi đến.
Tại New York, giới chức y tế báo động các bệnh viện. Ngòai ra, theo bác sĩ Julie Gerberding, giám đốc hệ thống cac trung tâm kiểm soát và phòng bệnh (CDC - bản doanh Atlanta) 1 người đàn ông đi Canada từ Atlanta có những triệu chứng của bệnh hô hấp.
Bà Gerberding nói: các bác sĩ chưa biết nguyên nhân bệnh, và không chắc loại thuốc nào có hiệu quả đối với bệnh ấy - bệnh lan từ người qua người, thời gian ủ bệnh từ 2 đến 7 ngày.
Bà Gerberding cho biết chưa có bằng chứng bệnh này có thể lây qua tiếp xúc ngắn ngủi hay ở những nơi tụ tập đông người.
Khi được hỏi về khả năng gây bệnh do khủng bố, bác sĩ Gerberding cho biết "chúng tôi cảnh giác theo dõi trong lúc tìm hiểu".
Một toán chuyên viên dịch bệnh của CDC đã bay tới Hà Nội hôm Thứ 2 để lấy mẫu từ những người có thể bị lây bệnh - các mẫu được gửi ngay đi Atlanta để phân tich trong phòng thí nghiệm.
Triệu chứng SARS gồm nhức đầu, cứng cơ, mất thèm ăn, ngứa, nổ ban đỏ, tiêu chảy. Những du khach rời tỉnh Quảng Đông (kế cận Hongkong) hôm chủ nhật được yêu cầu điền giấy kê khai tình trạng sức khỏe, theo 1 viên chức sân bay Baiyun của tỉnh - viên chức nói : chưa có trường hợp lây bệnh nào phát hiện tại phi trường này.
Ở Canada, các giới chức y tế tỉnh Toronto cho biết có 1 phụ nữ chết ngày 5-3 và con trai đã trưởng thành của bà ta chết ngay 13-5 sau 1 chuyến đi Hongkong trở về - 4 người khac trong gia đình đã vào nhà thương.
Các bác sĩ của hệ thống CDC hi vọng kết quả phân tich trong phòng thí nghiệm mẫu bệnh cúm lạ tại Đông Nam Á sẽ có vào đầu tuần. CaÙc viên chức cũng phát bản tin cho những người du lịch trở về từ các nước có bệnh viêm phổi lạ giống cúm đi khám bác sĩ ngay khi bị sốt hay có khó khăn về hô hấp.
Chưa có trường hợp nào tại Hoa Kỳ được xác nhận, nhưng CDC đã được báo cáo về những trường hợp khả nghi đang được theo dõi .

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.