Hôm nay,  

Tình Trạng Tiền Tiểu Đường: Phải Chăng Chúng Ta Đều Có Nguy Cơ Bị Bệnh Tiểu Đường?

26/02/200300:00:00(Xem: 3797)
PHOTO: Lớp hướng dẫn về ngăn ngừa tiểu đường tại TTYT Nhân Hòa

ÔÂng T. tuổi gần năm mươi, dáng người khỏe mạnh, còn đi làm việc. Hàng năm vẫn thường đi khám sức khỏe tổng quát, thử máu định kỳ. Năm ngoái sau khi thử máu, bác sĩ gia đình có cho biết lượng đường trong máu của ông hơi cao, nhưng chưa đến mức bị bệnh tiểu đường. Ông T. cũng thấy yên lòng và không để ý đến nữa. Trong những tháng gần đây, ông T. cảm thấy trong người mỏi mệt bèn đi khám bác sĩ và được thử máu lại. Xem kết quả thử máu, bác sĩ nghiêm sắc mặt cho biết ông T. đã bị bệnh tiểu đường. Ông T. cảm thấy choáng váng khi nghe tin này.
Cũng giống như ông T. có một số người trước khi thực sự mắc bệnh tiểu đường, đã trải qua một giai đoạn mà trước đây người ta thường gọi là "giảm dung nạp glucose." Có nghĩa là lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường, nhưng chưa cao đến độ được chẩn đoán là mắc bệnh tiểu đường.
Nhiều cuộc khảo sát cho thấy đa số những người này nếu không có biện pháp ngăn ngừa sẽ bị bệnh tiểu đường loại 2 trong vòng từ 2 đến 10 năm tới và đáng lo ngại hơn nữa là một số biến chứng về lâu về dài của bệnh tiểu đường đã tiến triển trong cơ thể của họ, nhất là ở hệ tim mạch.
Theo ước tính mới nhất của của Bộ Y Tế và Nhân Sự Hoa Kỳ thì hiện tại có khoảng 16 triệu người Mỹ có lượng đường huyết cao hơn mức bình thường (chưa bị tiểu đường) và vì tầm quan trọng của nó cho nên giới hữu trách đề nghị thống nhất gọi tình trạng này bằng một tên mới là "Tình Trạng Tiền Tiểu Đường" (Pre-diabetes).
Gần đây, ông Bộ trưởng Bộ Y Tế và Nhân Vụ Tommy G. Thompson lại lên tiếng cảnh giác mọi người về mối đe dọa lớn lao của bệnh tiểu đường và muốn cho mọi người biết rằng Tiền Tiểu Đường là một tình trạng nghiêm trọng, cần được phát hiện sớm, để có các biện pháp ngăn chận nó trở thành bệnh tiểu đường trong tương lai cùng các biến chứng hiểm nghèo.
Hiện tại trên toàn quốc đã có khoảng 17 triệu người bị bệnh tiểu đường, chiếm 5% dân số, hàng năm lại có khoảng 800,000 bệnh nhân tiểu đường mới phát hiện và khoảng 200,000 trường hợp tử vong liên quan đến tiểu đường, đứng hàng thứ sáu của các nguyên nhân tử vong. Nếu không có sự can thiệp thỏa đáng thì trong vòng mười năm sắp đến sẽ có 33 triệu bệnh nhân tiểu đường và ngân sách y tế dành cho bệnh tiểu đường sẽ lên đến khoảng 100 tỷ đô la mỗi năm.
Cùng với Bộ Y Tếâ và Nhân Vụ, các cơ quan y tế chức năng khác như Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Tật (CDC), nhận định rằng sự can thiệp vào tình trạng tiền tiểu đường là khẩn thiết với ba lý do. Thứ nhất, chỉ cần có lượng đường huyết cao trong lĩnh vực tiền tiểu đường, người đó đã có 50% nguy cơ bị cơn nghẽn tim hay tai biến mạch máu não cao hơn một người bình thường. Thứ hai, những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng có thể ngăn chận hay phòng ngừa tình trạng tiền tiền tiểu đường chuyển sang tiểu đường loại 2 bằng cách thay đổi nếp sống. Thứ ba, đối với một số người, các biện pháp phòng ngừa có thể "thay đổi tình thế" có nghĩa là có thể đưa đường huyết trở về mức độ bình thường. Giới hữu trách cũng lưu ý các bác sĩ nên thử máu phát hiện tiểu đường loại 2 và tình trạng tiền tiểu đường cho người trung niên tuổi từ 45 và các bệnh nhân béo phì mỗi khi họ đến khám định kỳ bằng một trong hai xét nghiệm căn bản để phát hiện bệnh tiểu đường: xét nghiệm đường huyết lúc đói (không ăn từ 8 đến 12 giờ) hay xét nghiệm dung nạp glucose (bằng cách cho bệnh nhân uống dung dịch glucose, sau đó thử đường huyết nhiều lần trong vòng 3 giờ).


Các bác sĩ cũng được khuyên nên thử máu cho người thành niên dưới 45 tuổi nếu họ béo phì hoặc có một hay nhiều hơn các yếu tố nguy cơ sau đây:
· Có thân nhân gần như cha mẹ, cô dì, chú bác, anh chị bị tiểu đường
· Có lượng HDL (mỡ tốt) thấp và lượng triglycerides cao
· Cao huyết áp
· Từng bị tiểu đường khi mang thai hoặc sanh em bé nặng hơn 9 pounds
· Thuộc các sắc tộc thiểu số gốc Phi châu, Mễ, Á châu, Thổ dân Mỹ...
Đã có một số khảo cứu dùng thuốc viên tiểu đường (Metformin) để điều trị tình trạng tiền tiểu đường và cho rằng có một số kết quả. Tuy nhiên việc dùng thuốc chưa được nhiều người tán đồng vì chưa đủ bằng chứng thuyết phục. Giới y tế hữu trách cũng không khuyên việc dùng thuốc để điều trị tình trạng tiền tiểu đường mà chỉ đồng ý rằng trong vài trường hợp dùng thuốc có thể đem lại lợi ích và chỉ dùng trong điều kiện thích hợp. Những biện pháp tốt nhất để phòng chống tình trạng tiền tiểu đường vẫn là ăn kiêng và tập thể dục. Chương Trình Phòng Ngừa Tiểu Đường (HHS' Diabetes Prevention Program) đã phân tích kết quả của một khảo cứu liên quan đến 3,000 người, nhận thấy rằng ăn kiêng và tập thể dục để giảm từ 5 đến 7% số cân có thể giảm 58% tiến triển thành tiểu đường loại 2.
Loan báo tin mới này, chúng tôi mong muốn bà con nên cảnh giác nhiều hơn với bệnh tiểu đường và tình trạng "Tiền Tiểu Đường."
Mặc dù tiểu đường là một bệnh rất đáng sợ với nhiều biến chứng hiểm nghèo như mù mắt, suy thận, cưa chân, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não...nhưng là một căn bệnh có thể kiểm soát được. Muốn kiểm soát bệnh tiểu đường, ngoài sự chăm sóc của bác sĩ, người bệnh phải biết tự lo cho mình, phải thường xuyên thực hiện 5 biện pháp cần thiết:
· Tìm hiểu căn bệnh tiểu đường
· Ăn uống có kế hoạch
· Vận động thân thể
· Dùng thuốc tiểu đường
· Theo dõi đường huyết.
Từ tháng 10 năm 2001, với sự tài trợ của Hội The California Endowment, TTYT Nhân Hòa đã thực hiện một kế hoạch khá qui mô lấy tên là Chương Trình Phòng Chống Tiểu Đường trong cộng đồng người Việt ở Quận Cam. Qua chương trình này, chúng tôi đồng thời thực hiện 3 công tác:
- Phát hiện bệnh nhân tiểu đường
- Theo dõi điều trị
- Giáo dục y tế.
Bà con có thể đến Nhân Hòa để thử máu phát hiện bệnh tiểu đường miễn phí, bất cứ lúc nào trong giờ làm việc, dù bụng đói hay đã ăn rồi.
Những bệnh nhân tiểu đường mới được phát hiện, nếu không có bác sĩ gia đình sẽ được theo dõi điều trị tại Nhân Hòa.
Các lớp tiểu đường được thường xuyên mở tại Nhân Hòa, tạo mọi điều kiện dễ dàng cho bệnh nhân và thân nhân tham dự.
Trung Tâm Y Tế Nhân Hòa rất xem trọng Chương trình này và đang dốc mọi nổ lực để mang lại nhiều kết quả tốt, ngõ hầu giúp đỡ bệnh nhân tiểu đường kiểm soát được căn bệnh, tránh được các biến chứng hiểm nghèo và có cuộc sống vui tươi lành mạnh.
Muốn biết thêm chi tiết, xin gọi B.S Hoàng Ngọc Chương, Ban Thông Tin Giáo Dục Y Tế TTYT Nhân Hòa, điện thoại số (714) 539-9999 hay mở trang web www.nhanhoa.org.
Tài liệu tham khảo:
· HHS, ADA warn Americans of "Pre-Diabetes" encourage people to take healthy steps to reduce risks.
http://www.ndep.nih.gov
· Pre-diabetes -- More than a "Touch of Sugar". Lynda Zimmerman, ZimmermanL@missouri.edu
http://www.diabetes.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.