Hôm nay,  

Trung Quốc, Asean Ký Kết: Luật Ứng Xử Vùng Bể Đông

05/11/200200:00:00(Xem: 4050)
PHNOM PENH - Trung Quốc và 10 nuơc Đông Nam Á hôm thứ hai đã chấp thuận 1 thỏa thuận phòng tránh xung đột về các khu vực tranh chấp tại Biển Đông.
Thỏa thuận đã được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN hàng năm đang diễn ra tại thủ đô Cambodia.
Các lãnh thổ tranh chấp gồm Trường Sa mà 4 nước thành viên ASEAN giành chủ quyền hoàn toàn hay 1 phần, gồm Malaysia, VN, Brunei, Philippines, và Trung Quốc, Đài Loan.
Cũng có tranh chấp là đảo san hô Scarborough, do Philippines và Trung Quốc nhận chủ quyền, và quần đảo Hòang Sa tranh giành giữa Trung Quốc và VN.
Các quần đảo trên đa số không có người ở, nhưng nằm giữa vùng được tin tưởng là có tài nguyên dầu hỏa và hơi đốt phong phú, nhiều cá, và giữa các tuyến đường biển bận rộn.

Thứ Trưởng ngoại giao Lauro Baja của Philippines gọi đây là 1 thỏa ước dấu ấn vì cộng đồng quốc tế quan tâm tới quyến tự do hàng hải, là điều được bản Tuyên Cáo bảo đảm.
Trong khi nhiều người hoan nghênh, một số viên chức đặt nghi vấn về việc thỏa thuận trên sẽ đủ mạnh để ngăn trở các nước giành chủ quyền tìm cách mở rộng sự ảnh hưởng của mình tại các lãnh thổ tranh chấp hay không.
Từ 3 năm, các chính phủ ASEAN đã cố sức soạn thảo "luật ứng xử" có hiệu lực ràng buộc, và qua đầu năm nay lại quyết định thương thuyết một Thông Cáo Chung chính trị không có tính ràng buộc - mà hội nghị đã thỏa thuận tối Thứ 6. Các viên chức nói : dù có những tu chính, thỏa thuận trên vẫn là quan trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.