Hôm nay,  

Giải Học Bổng Việt Báo 2005

11/06/200500:00:00(Xem: 1088)
Các bạn thân mến,
Báo với các bạn một tin vui. Giải Học Bổng Việt Báo dành cho các học sinh học giỏi tiếng Việt ở Garden Grove đã được tổ chức tại trường Trung học Bolsa Grande High School. Hai học bổng xuất sắc về Việt Ngữ, mỗi học bổng $500.00 đã được phát cho Kenny Nguyễn và Đồng Thanh Vân. Tuần tới, trang Thiếu Nhi sẽ tường thuật về buổi lễ và bài của bạn Đồng Thanh Vân. Tuần này, mời các bạn cùng đọc bài của Kenny Nguyễn, 17 tuổi, tốt nghiệp lớp 12.

MY EXPERIENCE: VIET NAM LANGUAGE DEVELOPMENT PROGRAM

gd_06112005_2

Kenny Nguyễn: Đoạt Giải Học bổng Việt Báo

KENNY NGUYEN

Em, Kenny Nguyễn, đã rất may mắn vì em có cơ hội học được tiếng Việt Nam ở trường trung học của em. Năm nay là năm thứ ba em học Việt Ngữ ở trường Bolsa Grande High School. Trong ba năm nay em học được rất nhiều và lớp Việt Ngữ đã trang bị cho em nhiều điều bổ ích để chuẩn bị đi vào đời. Những gì em đã học sẽ giúp em rất nhiều trong tương lai.
Em sinh ở Việt Nam, qua Mỹ mới năm tuổi thôi. Vì vậy em không có đi học ở Việt Nam và trọn đời em thì em chỉ có học ở Mỹ thôi. Trong gia đình em có Ba, Mẹ và một người Anh và ai cũng biết nói tiếng Việt rất thành thạo. Còn em thì không biết gì cả, chỉ biết nói những câu thông thường trong nhà thôi. Ba Mẹ em đều là giáo sư ở Việt Nam cảm thấy thất vọng vì em không xuất sắc môn Việt Ngữ. Khi em được tám chín tuổi thì Ba em bắt đầu dạy tiếng Việt cho em. Em thấy tiếng Việt Nam rất đẹp vì từ nào cũng viết theo cái âm của nó. Điều này làm cho tiếng Việt rất dễ học, nó rất khác với tiếng Mỹ. Vài tháng sau Ba em bắt đầu bận công việc và không có thời gian dạy cho em nữa. Em chỉ mới có học cơ bản thôi và thấy rằng vẫn có nhiều điều em cần phải học. Tuy rằng em muốn biết thêm, nhưng càng ngày em càng xa tiếng Việt và sáu năm trôi qua em không có học thêm cái gì hết.


Tới một ngày cuối năm lớp chín. Em nghe nói trường Bolsa sẽ bắt đầu dạy môn Việt Ngữ cho học sinh và em lập tức xin học ngay. Năm lớp chín thì em học tiếng Tây Ban Nha vì em cần phải học ngoại ngữ để có thể đi học trường UC (University of California). Tuy rằng, nếu em đổi qua tiếng Việt thì em phải hy sinh một năm ngoại ngữ, em vẫn cam lòng vì em có thể học tiếng ngoại ngữ em thích và tiếng quê hương của em.
Trong ba năm nay em đã được học hỏi nhiều trong lớp Việt Ngữ. Em học được nhiều từ vựng mới và biết cách cấu tạo của tiếng Việt. Mặc dù vẫn có nhiều điều em còn phải học nhưng em tin rằng em đã tiến bộ rất nhiều nhờ chương trình Việt Ngữ của trường Bolsa Grande. Hôm nay em thấy đã nhanh hơn và viết rất khá. Ngòai ra học văn, em còn học nhiều điều về Việt Nam như là lịch sử, phong tục, văn hóa, vân vân. Lớp Việt Ngữ đã làm em hãnh diện là người Việt Nam vì em bây giờ biết nhiều về dân tộc và quê hương của em. Em không còn thấy mình như là một thằng Việt Nam mất gốc. Em thấy điều này làm cho Ba Mẹ của em vui nhất.
Em biết rằng những gì em đã được học trong lớp Việt Ngữ sẽ giúp em rất nhiều trong tương lai. Em có thể xứng đáng làm một người Việt Nam. Điều này rất quan trọng với em vì người ta sẽ tôn trọng và không coi thường em. Những gì em học về phong tục và văn hóa Việt Nam giúp em có thể đóng góp cho Cộng Đồng Việt Nam ngày càng lớn mạnh, giúp cho công việc làm ăn của em, giúp dạy tiếng Việt cho các con của em nữa. Em lớn lên đã nói tiếng Mỹ vậy tiếng Mỹ là tiếng chuyên môn của em. Bây giờ em học thêm tiếng mẹ đẻ, tiếng của dân tộc em nữa.
Thật may mắn, em đã có cơ hội này. Chỉ có hai trường trong khu vực em có chương trình Việt Ngữ thôi và trường em là một trong hai trường này. Em biết có nhiều người muốn có cơ hội như em mà không được. Em có ba đứa em họ và tụi nó phải đóng tiền để có thể học Việt Ngữ cuối tuần. Em không những được học miễn phí và còn được xem như ngoại ngữ nữa. Trong ba năm nay, em rất hài lòng với những gì em đã học và em rất vui về sự cố gắng của em vì trong ba năm mỗi kỳ em đều được điểm A. Nhờ học Việt Ngữ, em hy vọng sẽ thành công trong tương lai.
Kenny Nguyễn

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.