Hôm nay,  

Giải Thưởng Hội Chợ Tết Sinh Viên "bé Viết Văn Mừng Xuân Ất Dậu"

09/01/200500:00:00(Xem: 1217)
tn_01092005_2

Bài số 0502

THẦY CỦA EM

Em đi học, các thầy cô nhiều lắm. Ở trường, các thầy cô của em đều là người Mỹ hay các sắc dân khác. Chỉ có tại trường Việt Ngữ thuộc Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam, em có một người thầy là người Việt Nam.
Em phải viết về thầy giáo Việt Nam, vì em yêu kính thầy nhất. Thầy của em người dong dỏng cao, nét mặt nghiêm nghị, có mái tóc lòa xòa xuống trán, nom như một người chơi đàn trong ban nhạc hippy. Thầy của em ăn mặc dản dị nhưng sạch sẽ, lúc nào em cũng thấy thầy đeo cái tie nơi cổ và tay xách cái cặp thật lớn.
Vào lớp thầy dạy chúng em đọc và viết tiếng Việt. Thầy thuộc nhiều ca dao, tục ngữ Việt Nam và dạy cho chúng em học thuộc lòng. Khi dạy chúng em một câu ca dao là thầy lại giảng giãi ý nghĩa và khi thì tả về phong cảnh, khi thì nói về những tục lệ ngày xưa, khi thì nói về địa lý, thời tiết, vì vậy chúng em mới biết nước của mình như thế nào. Em thích nhất là giờ chính tả. Thầy đọc cho chúng em viết, giọng thầy to và rõ ràng, thầy thường đi xuống từng bàn của chúng em, thấy ai viết sai thì thầy nhấn giọng đọc đi đọc lại để chúng em tự sửa.


Giờ nghỉ, thầy thường bày cho chúng em những trò chơi của các bạn trẻ ngày trước, khi chưa có nhiều đồ chơi như bây giờ. Chẳng hạn như trò bịt mắt bắt dê, trò chơi bỏ khăn, đánh bi, đánh đáo. Có bữa về nhà em khoe với ba:
"Ba ơi, có phải hồi nhỏ ba hay chơi đánh bi phải không""
Mắt ba sáng lên:
"Sao con biết""
"Thầy giáo dạy cho con chơi lại mấy trò chơi hồi xửa hồi xưa, chơi cũng vui quá ba há. Chơi đánh căn, chơi "rồng rắn"…"
Ba cười. Hồi xưa ba cũng có thời làm con nít như em.
Em còn biết chơi cả trò cò cò, nhảy dây của con gái. Mỗi lần các bạn gái giăng dây chơi là mấy đứa em len lén rồi chạy vù tới, chui vào nhảy chung. Bọn con gái la lên, rạt ra là bọn em vui thú cười vang. Thầy giáo lại kéo chúng em đi một chỗ khác, nói đừng có phá bạn, và bày cho chúng em một trò chơi mới.
Thầy giáo đánh đàn rất giỏi. Nên mỗi lần mãn khóa, nghỉ hè hay lễ Tết là thầy có mặt trong ban văn nghệ của trường. Thầy vừa đàn vừa hát, và hát rất hay, thầy hát hay nhất là bài "Trường làng tôi", mỗi lần thầy hát là chúng em ngồi nghe không đứa nào nhúc nhích.
Thầy em không bao giờ giận, la rầy chúng em. Nhưng thầy rất nghiêm và thương chúng em, tận tụy lo cho chúng em học tiếng Việt. Thầy dễ thương như vậy làm sao chúng em không thương kính thầy!
Dan Vo

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.