Hôm nay,  

Liệt Kê Chi Phí Để Trừ Thuế, Nhớ Ghi Khoản Tiền Từ Thiện

26/03/200400:00:00(Xem: 2232)
Bản tiếng Việt: Thúy Chi - IRS/SPEC
Sở Thuế Vụ xin nhắc người dân đừng quên khai các khoản quyên góp họ đã tặng cho các tổ chức từ thiện khi chuẩn bị hồ sơ khai thuế thu nhập Liên bang cho mình. Các món quà từ việc quyên tặng từ thiện có thể giúp quý vị giảm được một khoản tiền thuế đáng kể nếu quý vị kê khai các chi phí để trừ thuế khi sử dụng mẫu đơn thuế 1040 với Schedule A.
Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp quý vị biết chắc rằng các khoản đóng góp từ thiện sẽ giúp quý vị giảm được tiền thuế.
Để được trừ thuế các đóng góp từ thiện của người dân thường phải được gởi đến cho các tổ chức hoạt động từ thiện. Các cơ sở này sẽ báo cho người gởi quà từ thiện biết tổ chức của họ có thể nhận quà tặng từ thiện và người tặng quà có thể được trừ thuế hay không. Trên mạng thông tin điện tử của Sở Thuế Vụ tại địa chỉ www.irs.gov quý vị cũng có thể tìm thấy tên của một cơ quan trong danh sách các tổ chức được miễn thuế. Ấn bản số 78 của Sở Thuế Vụ cũng liệt kê đầy đủ các cơ sở được miễn thuế này (Publication 78 - Cummulative List of Organizations). Quý vị có thể tìm thấy ấn bản này trên mạng thông tin điện tử và tại các thư viện công cộng.
Chỉ các đóng góp từ thiện thực hiện trong cùng năm khai thuế mới được tính để trừ thuế cho năm đó. Những món tiền được quyên góp qua thẻ tín dụng hay bằng chi phiếu sẽ được trừ thuế căn cứ trên năm người cho ký chi phiếu hay rút tiền bằng thẻ mặc dù quý vị có thể không phải trả tiền cho các hãng phát hành thẻ tín dụng trong cùng năm, hay ngân hàng nơi quý vị có trương mục chi trả không trừ số tiền quý vị đã rút ra trong năm đó.
Nếu qua quyên góp, người khai thuế nhận được quà tặng là đồ đạc, vật dụng hay các vé mời xem biểu diễn văn nghệ, hoặc vé xem thi đấu thể thao, họ chỉ được khai trừ thuế số tiền đóng góp cao hơn trị giá thực của món quà họ được nhận lại. Ví dụ: Người khai thuế đóng góp vào quỹ từ thiện của tổ chức giúp đỡ trẻ em bị khuyết tật $500. Cơ quan từ thiện gởi đến cho người quyên góp 3 vé xem văn nghệ, mỗi vé trị giá $150. Như vậy, người khai thuế chỉ được khai để trừ thuế qua các chi phí liệt kê trên Schedule A số tiền là $50.

Nếu hành động quyên góp thể hiện bằng việc tặng tài sản hay chứng khoán, giá trị của việc quyên góp sẽ được tính trên trị giá thị trường của loại tài sản hay chứng khoán đóng góp. Đối với cổ phiếu của các công ty kinh doanh tư nhân hay phiếu bảo chứng của chính phủ được mua bán trên thị trường chứng khoán, thị giá là giá trung bình giữa mức cao nhất và thấp nhất của loại chứng khoán đó vào thời điểm cổ phiếu được quyên góp.
Đối với những người tặng xe hơi để đóng góp từ thiện, họ cũng có thể dùng giá trị thị trường của chiếc xe để tính ra số tiền quyên góp. Thị giá của xe hơi căn cứ trên nhiều yếu tố, gồm cả điều kiện sử dụng của chiếc xe. Giá thị trường của một chiếc xe quyên góp có thể khác xa với giá trị tính trên sách hướng dẫn định giá xe hơi (Car"s Blue Book). Người khai thuế có thể trích dẫn giá trị của chiếc xe họ quyên góp trên cả hai cách định giá - giá thị trường và giá được hướng dẫn trên sách giúp đánh giá xe.
Đối với những món tiền quyên góp có giá trị từ $250 trở lên, người khai thuế cần phải có biên nhận của tổ chức từ thiện đủ tiêu chuẩn như trình bày ở trên. Nếu người khai thuế quyên tặng tài sản có trị giá cao hơn $5,000, họ cần phải có bản chứng nhận giá trị của của cơ quan nhận tài sản quyên góp.
Nếu quý vị có những thắc mắc liên quan đến vấn đề miễn giảm thuế từ tài sản hay tài vật quyên góp, xin gọi Sở Thuế Vụ số 1-800-829-1040. Quý vị cũng có thể vào mạng thông tin của IRS tại địa chỉ www.irs.gov để tìm lời giải đáp cho những thắc mắc của mình. Ấn bản số 526 về "Các Đóng Góp Từ Thiện" và ấn bản 561 - Xác Định Trị Giá của Tài Sản Quyên Góp" là các nguồn thông tin trên mạng quý vị có thể tìm thấy dưới chủ đề "Forms and Publications (Các loại mẫu đơn và ấn bản)." Ngoài ra, quý vị cũng có thể gọi số 1-800-829-3676, để yêu cầu thoả đáng các thắc mắc của mình về vấn đề quyên góp từ thiện liên quan đến thuế vụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.