Hôm nay,  

Lợi Nhuận Và Tổn Thất Tư Bản

13/02/200300:00:00(Xem: 2342)
Hầu hết tất cả những thứ bạn sở hữu và dùng cho các mục đích cá nhân, hay có tác dụng giải trí, hoặc mang tính cách đầu tư đều là các loại tài sản tư bản (tài sản có thể quy ra trị giá bằng tiền hay hiện kim). Sở Thuế Vụ xác định rằng mỗi khi bạn bán một trong các loại tài sản tư bản, như chứng khoán, số tiền chênh lệch giữa giá bán và vốn sở hữu tư bản – thường là số tiền bỏ ra để mua hay có được loại tài sản này – được gọi là lợi nhuận hay tổn thất tư bản. Bạn phải tường trình tất cả các loại lợi tức tư bản thu được, nhưng bạn có thể chỉ được trừ thuế trên tổn thất tư bản từ nguồn tài sản đầu tư, chứ không phải tài sản cá nhân.

Khi giá trị của một loại đầu tư tư bản xuống thấp hơn giá mua loại tư bản này – thường được gọi là “sự thua lỗ trên giấy tờ” – không được tính để trừ thuế. Sự thua lỗ phải thật sự diễn ra khi tài sản tư bản được trao đổi hay đem bán.

Lợi nhuận và tổn thất tư bản có thể vừa là loại dài hạn cũng có thể là loại ngắn hạn, tùy theo khoảng thời gian từ lúc được giữ làm tài sản cho đến lúc được bán đi. Nếu bạn giữ loại tài sản tư bản trong hơn một năm, số tiền kiếm được hay bị lỗ khi bán tài sản sẽ được kể là loại dài hạn. Nhưng nếu bạn chỉ giữ tài sản tư bản này ít hơn một năm, lợi nhuận hay tổn thất từ việc bán hay chuyển nhượng sẽ thuộc loại ngắn hạn. Bạn có thể tham khảo thêm về các mức thuế đánh trên lợi nhuận cũng như tổn thất tư bản trên ấn bản số 544 của Sở Thuế Vụ về việc “Mua Bán và Chuyển Nhượng Các Loại Tài Sản” – (Publication 544 – Sales and Other Dispositions of Assets).

Trường hợp số tiền bạn bị lỗ (tổn thất tư bản) cao hơn tiền lời kiếm được (lợi nhuận tư bản), sau khi lấy tiền kiếm được trừ đi tiền bị lỗ, số tiền lỗ còn lại sẽ được trừ vào thu nhập trên hồ sơ thuế của bạn với mức cao nhất là $3,000 mỗi năm (nếu là người kết hôn và khai riêng hồ sơ thuế, mức cao nhất sẽ là $1,500). Tiền bị lỗ có thể được trừ dần cho đến hết vào các năm kế tiếp để làm giảm mức thu nhập hằng năm hay giảm số tiền lời kiếm được. “Mẫu Khai Tiền Lỗ Trừ Dần” trong sách hướng dẫn sử dụng Mẫu tính toán D (Schedule D) sẽ giúp bạn tính ra số tiền bị lỗ còn lưu lại cho những năm kế tiếp.

Lợi nhuận và tổn thất tư bản, bao gồm số tổn thất bảo lưu, được tường trình trên mẫu tính toán D – Lợi Nhuận và Tổn Thất Tư Bản, và sau đó kết quả được ghi lại trên dòng 13 của mẫu đơn 1040. Nếu bạn có tiền lời do mua bán hay chuyển đổi tài sản tư bản phải đóng thuế, bạn có thể được yêu cầu đóng thuế phỏng định trên mức thu nhập này. Xin đọc thêm ấn bản 505 – Thuế Tạm Thu và Thuế Phỏng Định (Publication 505 – Tax Withholding and Estimated Tax) để hiểu rõ hơn về loại thuế phỏng định.

Ngoài ra, các thông tin thêm về lợi nhuận và tổn thất tư bản cũng được tìm thấy trên ấn bản 550 – Chi Tiêu và Thu Nhập từ Đầu Tư (Publication 550 – Investment Income and Expenses), hoặc trên ấn bản số 17 – Thuế Thu Nhập Đóng Cho Liên Bang (Publication 17 – Your Federal Income Tax). Bạn cũng có thể in các ấn bản này từ mạng thông tin của Sở Thuế Vụ tại địa chỉ IRS.gov hay gọi số 1-800-TAX-FORM (1-800-829-3676 để yêu cầu gởi các ấn bản này đến nhà.

Người khai thuế có kinh nghiệm về vấn đề đầu tư hay các loại tổn thất tư bản khác nên đọc thêm các ấn bản của IRS dưới đây:

· Ấn bản số 564 – Tiền Phân Phối Từ Công Ty Đầu Tư Tín Thác (Publication 564 – Mutual Fund Distributions).
· Ấn bản 547 – Tổn Thất Do Tai Nạn, Thiên Tai, và Mất Cắp (Publication 547 – Casualties, Disasters, and Theft).
Ấn bản số 536 – Các Tổn Thất Cá Nhân, Tổn Thất Về Tài Sản, và Tài Sản Ủy Thác (Publication 536 – Net Operating Losses / NOLs for Individuals, Estates and Trusts).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.