Hôm nay,  

Chuyện Tình Yêu Của Đôi Ta: Hấp Lực Lạ Lùng Của Đôi Lứa

28/02/200600:00:00(Xem: 1552)
"Chuyện tình yêu đôi ta ngày ấy đẹp như mơ …" Hầu như mỗi người đều có một (hoặc những) chuyện tình yêu đẹp, phải không bạn" Thế nào các bạn cũng đã nhận được hay đã viết nhiều love message/lời yêu thương, cũng đã có những kỷ niệm đẹp về những ngày hạnh phúc hay đau buồn.

Hãy viết về những kỷ niệm của "chuyện tình yêu đôi ta" hoặc là gởi những "love message" đến cho trang GĐ/C&N, để san sẻ những niềm vui hay nỗi buồn của các bạn. GĐ/C&N sẽ dành một mảnh sân nhỏ nhỏ, xinh xinh cho chuyện tình của bạn.

HAI NGƯỜI YÊU NHAU: HAI DÂY ĐÀN CÙNG MỘT NỐT

Người em bé nhỏ thân mến,

Nhân dịp lễ Valentine, ngày lễ của Tình Yêu, em hỏi anh tình yêu là gì. Anh nói là anh không trả lời ngay được vì tình yêu phức tạp lắm và anh đã hứa viết cho em một lá thư để cắt nghĩa thế nào là tình yêu và đây là tóm tắt những gì anh hiểu về tình yêu.

Tình yêu là gì" Anh nghĩ là tùy theo cá tính, quan niệm, hoàn cảnh, mỗi người có một định nghĩa khác nhau. Tùy theo từng góc độ nhìn, tình yêu cũng có những định nghĩa khác nhau. Theo tâm lý học, tình yêu là một nhu cầu xã hội căn bản của con người. Bên cạnh tình mẫu phụ tử, tình yêu là động lực quan trọng của đời sống. Tình yêu là một phần của bản chất con nguời. Vì trong bản chất, mỗi người có một phần vị tha, một phần vị kỷ khác nhau và những yếu tố tâm lý khác nhau nên mỗi người đều yêu một cách khác nhau. Tuy nhiên mọi người đều muốn có một hạnh phúc thật sự và hạnh phúc đó chỉ đạt dược khi người ta thật sự biết yêu.

Tình yêu là hạnh phúc, là ngọt ngào, là cao thượng, là huyền diệu. Khi yêu người ta cảm thấy thích thú, sung sướng, hứng khởi, yêu đời hơn, một thứ cảm giác mà chỉ những người từng yêu mới biết được. Khi yêu người ta trở nên vị tha hơn và có thể làm được những việc phi thường. Từ ngàn xưa, đã có bao nhiêu văn nghệ sĩ ca tụng tình yêu và để lại những tác phẩm bất hủ nhưng trên đời không phải ai cũng biết tình yêu là gì và không phải liên hệ nam nữ nào cũng là tình yêu.

Tới đây anh chắc thế nào em cũng hỏi tại sao nhiều khi tình yêu lại mang đến cay đắng, đau khổ. Anh nghĩ là người ta đau khổ không vì tình yêu mà vì lòng sở hữu và tính ích kỷ. Tình yêu chân chính là lòng mong muốn mang lại hạnh phúc cho người khác hơn là muốn ngưòi ta mang lại hạnh phúc cho mình, phục vụ mình, theo những điều kiện của mình. Bản chất của tình yêu cũng như kim cương. Kim cương thường lẫn lộn với đá đất nhưng kim cương không phải là đá đất cũng như tình yêu chân chính không phải là dằn vặt, ghen tương, hay hận thù.

Em mến, tình yêu là tự phát, tự nguyện, tự do và không điều kiện. Không ai có thể ép người khác hay ép chính mình để yêu một người nào vì tình yêu có lý lẽ riêng của nó. Khi người ta nói anh sẽ yêu em suốt đời thì, nếu thành thật, nó sẽ có nghĩa là anh sẽ cố gắng nuôi nấng tình yêu này, hay là anh sẽ giữ mãi mối liên hệ suốt đời cho dù tình yêu có ra đi. Tình yêu cũng không thể van xin, bố thí hay mua bán. Người ta có thể mua bán mối liên hệ, dịch vụ tạo cảm giác hay thể xác nhưng đó không phải là tình yêu. Không có một áp lực bên ngoài nào có thể giết được tình yêu nhưng tình yêu lại không thể sống được nếu bị áp lực, đe dọa từ bên trong. Thí dụ như khi một người dọa sẽ cắt đứt sự liên hệ thì một là họ không hề yêu, hai là họ đang vô tình bóp nghẹt tình yêu.

Anh biết em thích đàn nên anh ví tình yêu với hiện tượng cộng hưởng. Hai người yêu nhau giống như hai dây đàn cùng nốt. Khi em khẩy dây này sẽ thấy dây kia rung theo một cách kỳ lạ. Anh nghĩ sở dĩ nó rung được như thế vì nó rơi vào tình trạng thi nhau mà tiến nghĩa là dây này rung làm dây kia rung theo, dây kia rung theo làm dây này rung thêm và hai dây cứ thế mà rung. Trong tình yêu, người này làm một cử chỉ trìu mến sẽ làm người kia rung động và người kia sẽ đáp lại bằng một cử chỉ dễ thương và tình yêu cứ thế mà thăng hoa. Trái lại khi tình yêu ra đi thì sự liên hệ sẽ có cơ hội thành cộng hưởng tiêu cực. Người này nói một câu làm phật ý người kia và người kia sẽ đáp lại bằng một cử chỉ không đẹp và sự liên hệ có thể bị kéo xuống vực thẳm nếu hai người không tìm cách níu lại.

Em mến, tình yêu bao gồm tình bạn và tình yêu thường bắt đầu bằng tình bạn giống như liên hệ của anh với em bây giờ. Nếu không có hấp lực của ái tình thì tình bạn không thể biến thành tình yêu. Cái hấp lực đó làm cho mình muốn gần gũi, thân mật với người kia. Nó làm mình thấy nhớ nhung khi xa người kia. Nó làm mình mong gặp người kia. Nó làm mình thấy rung động khi tiếp xúc với người kia và khi mãnh liệt hơn, nó làm mình muốn ôm và hôn người kia say đắm.

Tình yêu là gì" Khi nào thì người ta biết yêu" Anh xin trả lời là một buổi chiều nào đó, như câu thơ của Xuân Diệu:

Làm sao cắt nghĩa được tình yêu!

Có nghĩa gì đâu một buổi chiều

Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt

Bằng mây nhẹ nhẹ, gió hiu hiu...

Em mến, nhân dịp lễ Valentine, anh chúc em tìm và hiểu được ý nghĩa của tình yêu và cho tình yêu đến với em để em có được một thứ hạnh phúc mới mà chỉ những người yêu nhau mới biết được.

Thân ái

TT

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.