Hôm nay,  

Cẩm Nang Gia Đình: 7 Cách Để Nắm Bắt Hạnh Phúc

23/07/200500:00:00(Xem: 1396)
Phần lớn chúng ta nghĩ rằng mình có hạnh phúc bao nhiêu thì sẽ cảm thấy hạnh phúc bấy nhiêu.
Abraham Lincoln
*
Có những người có rất nhiều, được rất nhiều trong cuộc sống, nhưng vẫn không cảm thấy hạnh phúc. Ngược lại, có những người đang sống trong những hoàn cảnh khó khăn, mất mát nhiều thứ, nhưng họ vẫn cảm thấy hạnh phúc.
Có cảm thấy hạnh phúc hay không, không tuỳ thuộc vào việc bạn được gì, mất gì trong cuộc sống, mà tuỳ thuộc vào suy nghĩ của chính bạn. Hạnh phúc là một sự chọn lựa. Bạn có thể chọn để cảm thấy hạnh phúc, và cũng có thể chọn để cảm thấy mình bất hạnh.
Nếu có lúc nào đó bạn cảm thấy mình chưa có hạnh phúc và muốn đi tìm hạnh phúc, hãy thử đọc bài viết này và thực hành 7 cách dưới đây, để tự tạo ra hạnh phúc trong bất cứ hoàn cảnh nào, mà không cần phải thay đổi hoàn cảnh sống của bạn, chỉ cần thay đổi cách nhìn của bạn về hoàn cảnh sống của mình mà thôi.
1 - Chú ý đến những điều vui:
Hãy nghĩ đến những niềm vui nho nhỏ trong đời sống của bạn. Mỗi tối trước khi ngủ, hãy nghĩ ra ít nhất 20 điều vui mà bạn đã có được trong ngày vừa qua, ví dụ như tối qua tôi có một giấc ngủ ngon, chiếc xe của tôi chạy bon bon sáng nay, mặt trời chiếu sáng, trời xanh & mây trắng thật đẹp, tối nay tôi đã có một bữa ăn tối ngon miệng, tôi làm cho ông xã/bà xã tôi vui vẻ trong lúc cùng ăn tối … Và hãy tập trung nghĩ về những điều tốt đẹp này để đi vào một giấc ngủ ngon, không còn bị ám ảnh bởi những nỗi bực bội, lo lắng.
2 - Tự nhủ rằng mình hạnh phúc:
Hãy tự nhủ rằng mình hạnh phúc, và từ từ, bạn sẽ luôn cảm thấy là mình đang sống hạnh phúc. Phương pháp "tự kỷ ám thị" dễ thực hành và rất có hiệu quả. "Tự kỷ ám thị" rằng những điều tốt đẹp mà bạn mong muốn là có thật sẽ làm bạn tin rằng những điều đó đã là sự thật.
Có thể tự nhủ những câu như: tôi là một người hạnh phúc, tôi thấy được nhiều điều tốt đẹp xung quanh tôi, tôi mở rộng tầm nhìn đến những cái đẹp của thiên nhiên, tôi là một người đầy cảm xúc và đáng yêu …
3 - Tìm ra điều tốt trong điều xấu:
Có những điều "xui xẻo", buồn bã xảy ra trong cuộc sống của chúng ta, nhưng biết đâu cũng giống như trong chuyện "Tái ông thất mã" - một chuyện tưởng là không may hay buồn bã sẽ là cơ hội để chúng ta có được những điều may mắn và vui vẻ.
Có hai thái độ chấp nhận những điều không may và buồn bã xảy đến trong cuộc sống Thái độ thứ nhất là thái độ "tại sao điều này lại xảy ra cho tôi" - nghĩa là than thân trách phận, cảm thấy mình là nạn nhân. Thái độ thứ hai là thái độ can đảm đương đầu, tự nhủ: "Đúng, điều này rất đau khổ. Nhưng tôi sẽ đi qua điều đau khổ này và thử xem tôi có thể học hỏi được gì từ đây để trở thành một con người tốt đẹp hơn."
4 - Chỉ cho người khác những điều vui:
Hãy chỉ cho những người chung quanh bạn những điều vui, chứ không phải những điều bực tức và bất bình, và chính bạn cũng sẽ cảm thấy vui.
Nếu bạn có con, hãy dạy cho chúng tất cả vẻ đẹp của thế giới xung quanh.

Khi những người thân của bạn than thở, đừng sa lầy vào nỗi bực tức hay nỗi đau của họ. Hãy chỉ cho họ thấy những cách tích cực hơn để nhìn vào những điều không vui của họ.
Đôi khi chúng ta chỉ quen chỉ trích người thân của mình mà quên đi những lời khen. Một cách hay để chỉ cho người xung quanh những điều vui là làm cho họ thấy rằng họ là những con người tốt đẹp. Hãy khen ngợi họ, khuyến khích họ, ủng hộ những cố gắng của họ.
5 - Tạo ra những điều vui:
Có phải bạn đang trông chờ những điều tốt đẹp xảy đến cho bạn" Có phải bạn thường hay nghĩ "khi nào … thì … ", ví dụ như "khi nào tôi có việc làm tốt, tôi sẽ vui; khi nào con tôi trưởng thành, tôi sẽ vui …." Những suy nghĩ này rất sai lầm, nó sẽ làm cho bạn không bao giờ cảm thấy hạnh phúc. Nếu như bạn không tự tìm ra hạnh phúc trong hoàn cảnh sống hiện tại của bạn, đến khi bạn đạt được những điều mà bạn mong muốn, bạn cũng sẽ không cảm thấy hạnh phúc!
Hầu hết chúng ta đều quay cuồng với các công việc bận rộn hằng ngày đến nỗi quên đi bản thân mình, quên dành thời gian tận hưởng. Mỗi phút trôi qua bạn đều có cơ hội để tạo ra cảm giác hạnh phúc cho mình. Hãy nhớ rằng hạnh phúc không đến từ bên ngoài, từ điều gì hay từ người nào, mà đến từ bên trong con người của bạn. Hãy tự tạo cho mình những niềm vui nhỏ để tận hưởng cuộc đời, như là đi bộ một vòng trong công viên, tắm nước nóng, nói chuyện điện thoại với bạn, đọc một cuốn sách hay nghe một bản nhạc hay …
6 - Trao tặng những niềm vui:
Những người hạnh phúc là "giving people" - những người biết cho, chứ không phải là những người chỉ muốn nhận. Họ là những người sẳn sàng "trao ra" mà không "kể ơn", không đòi hỏi được đền đáp.
Hãy làm thật nhiều những hành động yêu thương trong cuộc sống của bạn. Trong "things-to-do list" (danh sách những việc cần làm) của bạn, cần có những việc làm cho người khác vui, như viết một email ngắn cho một người bạn, khen thưởng con cái, làm cho ông xã một món ăn mà anh ấy ưa thích, quyên góp cho các việc từ thiện … Những hành động "trao ra": xuất phát từ tình yêu thương sẽ làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc.
7 - Đón nhận những niềm vui:
Nhiều người rất muốn được nhận, nhưng không biết cách đón nhận. Những người này luôn đòi hỏi, luôn dành lấy, nhưng họ không bao giờ cảm thấy đủù, vì họ không thật sự đón nhận.
Một người vợ có một người chồng yêu thương và lo lắng cho cô ta thật nhiều, nhưng cô ta vẫn không cảm thấy đủ, không yêu thương và biết ơn chồng mà cứ mãi chỉ trích những thói xấu của chồng - cô ta đã không biết cách đón nhận.
Có nhiều người vì quá độc lập, cũng đã từ chối mọi sự giúp đỡ, và họ cũng đã từ chối luôn cả niềm hạnh phúc được đón nhận.
Hãy đón nhận những gì người thân yêu đã cho chúng ta, cuộc sống đã cho chúng ta, vì đó là hạnh phúc. Và đừng bao giờ quên hai chữ "cám ơn". Cám ơn anh, cám ơn em, cám ơn đời sống …
Chúc bạn mãi mãi nắm bắt hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh.
Nguyễn Minh Hà
(Nguồn: Tạp chí "Redbook")

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.