Hôm nay,  

Nghiện Rượu: Dấu Hiệu Và Các Chương Trình Chữa Trị

22/05/200400:00:00(Xem: 4514)
(Tiếp theo tuần trước)
CÁC DẤU HIỆU ĐỂ NHẬN BIẾT MỘT NGƯỜI NGHIỆN RƯỢU:

1. "Chịu"/quen với rượu (alcohol tolerance): Khi một người cứ dùng rượu thường xuyên, cơ thể của người đó sẽ cố gắng để thích ứng được trong việc giữ các hoạt động bình thường với sự có mặt của rượu. Những người đã bắt đầu "làm quen" được với rượu thú nhận là họ cần phải uống càng ngày càng nhiều hơn mới có cảm giác say rượu.
Những người uống rượu "chuyên nghiệp" cũng cần có nồng độ rượu cao hơn người bình thường thì mới có những hành động hay lời nói bất bình thường.

2. Lệ thuộc vào rượu (alcohol dependence): những người nghiện rượu có thể lệ thuộc vào rượu đến mức cuộc sống của họ không thể không có rượu.
Có hai hình thức lệ thuộc: lệ thuộc về mặt tâm lý và lệ thuộc về mặt thể chất.
Lệ thuộc về mặt tâm lý nghĩa là người nghiện rượu tin tưởng mạnh mẽ rằng họ cần có rượu - rượu giống như một niềm vui, một phần thưởng mà họ xứng đáng được hưởng. Họ tin rằng họ không thể ăn ngon, ngủ ngon, sinh hoạt tình dục, thư giản, và tiếp xúc với xã hội khi họ không được "làm ít ly".
Người nghiện rượu còn bị lệ thuộc về mặt thể chất vì cơ thể của họ - sau một thời gian cố gắng làm quen với rượu, cố gắng giữ mọi hoạt động bình thường - dần dần đã trở nên quá quen với chất hoá học lạ này đến nổi không còn có thể hoạt động bình thường khi vắng mặt nồng độ rượu nữa. Khi người nghiện rượu đột nhiên ngưng uống rượu, cơ thể họ sẽ phải "quay về quá khứ", cố gắng hoạt động khi không có rượu, và họ sẽ cảm thấy rất khó chịu - đó là dấu hiệu của "withdrawal syndrome", tạm dịch là "hội chứng bỏ rượu".

3. Thèm rượu: khi không được uống rượu, người nghiện rượu thường cảm thấy rất khát, nhưng nước lã và các loại nước khác không thể làm dịu được cơn khát của họ; đầu óc họ bị chiếm hữu bởi việc "làm ít ly". Người nghiện rượu không những có cảm giác thèm rượu trong thời gian họ còn ở "địa vị" nghiện rượu, mà ngay cả khi họ đã bỏ được rượu, họ vẫn còn bị "day dứt" bởi cảm giác này.

CÁC CHƯƠNG TRÌNH CHỮA TRỊ CHO NGƯỜI NGHIỆN RƯỢU:

• 12 Step Program/ chương trình 12 bước: dành cho người nghiện rượu đủ mọi "trình độ". Đây là chương trình của hội "Alcoholics Anonymous", có chi nhánh ở khắp nước Mỹ.
Ơû quận Cam, bạn có thể gọi số điện thoại 24/24 (714) 556 - 4555 để tìm hiểu về các hoạt động của hội và tham gia vào một chi nhánh của hội ở gần nơi cư ngụ của bạn.

• Outpatient program/ chương trình trị liệu ngoại trú
A - Ngày: người đến trị liệu ở lại suốt ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu
B - Tối: từ 6pm đến 9pm, thứ Hai đến thứ Sáu
C - không nhất định: người cần trị liệu ở lại nữa ngày, có thể chọn giờ

• Inpatient program/ Chương trình trị liệu nội trú:
A - Acute care center/ Trung tâm trị liệu cấp tính: các trung tâm này thường toạ lạc trong các bệnh viện, thời gian chữa trị có thể kéo dài từ 3 đến 14 ngày.
B - Sub-acute care center/ Trung tâm trị liệu bán cấp tính: các trung tâm này thường tọa lạc trong các toà nhà được thiết kế riêng cho việc chữa trị. Thời gian chữa trị thông thường là 30 ngày.
C - Residential Treatment Center/ Trung tâm cư trú và điều trị: các trung tâm này là những căn hộ được dùng làm nơi cho người điều trị cư trú và trị liệu. Thời gian chữa trị có thể kéo dài từ 30 đến 90 ngày.
Tất cả các chương trình chữa trị nói trên, người cần điều trị sẽ được trị liệu bởi bác sĩ tâm thần, bác sĩ y khoa, nhà tâm lý, và các cố vấn tâm lý chuyên điều trị cho người nghiện rượu.
D - Sober Living Home & Half-Way House/ Nhà cho người vừa cai rượu cư trú: đây là những căn nhà hay khu chung cư được thiết lập dành riêng cho những người vừa cai rượu cư ngụ, giúp cho họ có thể trở lại với cuộc sống bình thường, mà vẫn có thể giữ được "sobriety/cai rượu".
Thông thường, những người sống trong các khu nhà này phải là người đã cai rượu được ít nhất 72 giờ. Người cần cai rượu có thể ở trong các khu nhà này không có thời hạn.
Thống kê cho biết rằng có từ 70 đến 85% những người tham gia vào các chương trình trị liệu đã cai được rượu và có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

NRC & NATIONAL DRUG/ALCOHOL INFO
• NRC (National referral center) là các trung tâm cung cấp tin tức trên toàn quốc. Các trung tâm này có thể giúp bạn tìm mọi điều bạn cần biết về việc trị liệu, chỉ cho bạn những nơi trị liệu thích hợp cho bạn ở địa phương nơi bạn cư ngụ.
Gọi số 1(800) 550-0467
• National drug/alcohol info: cũng là một số điện thoại cung cấp tin tức về bệnh nghiện rượu và các nơi chữa trị trên toàn quốc.
Gọi số 1 (800) 622-2255
Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích được các bạn phần nào trong việc giúp đỡ người thân bị nghiện rượu hay là tự giúp chính mình thoát khỏi "ma lực" của rượu.

Nguyễn Minh Hà
Tài liệu tham khảo: "Concepts of Chemical Dependency"
"Rainbow Resource Directory"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.