Hôm nay,  

Mùa Hè Rực Rỡ Với Đại Sứ Văn Hoá, Áo Dài Vn

16/08/200300:00:00(Xem: 4462)
Little Saigon tuy nhỏ nhưng được người Việt thân thương gọi rất lớn, thủ đô tinh thần của người Việt hải ngoại. Vì vậy không đầy 12 tháng gần đây, Little Saigon được danh dư chọn làm nơi tổ chức ba đại hội có tính toàn cầu của người Việt hải ngại. Đại hội truyền thông hải ngoại, đại hội thanh niên sinh viên VN thế giới, đại hội hoa hậu áo dài, và đại hội toàn quân. Đó là những đại hội đầu tiên được tổ chức chung cho người Việt định cư ở TâyAâu, Bắc Mỹ, và Uùc Châu từ ngày 30 tháng tư Đen, năm 1975 tới giờ, là 28 năm. Riêng "Mùa Hè Rực Rỡ" năm nay, Miền Nam Cali nắng đẹp, gió mát này, nơi Little Saigon toạ lạc, được hân hạnh đón chào hàng trăm thiếu nữ Việt Nam từ 12 tiểu bang và 4 nước của ba châu về dư Đại Hội Aùo dài và tham gia Đại Nhạc Hội Mùa Hè Rực Rỡ. Trung tâm Nhạc Asia và Đài Truyền hình Saigon Broacasting Television Network (SBTN) đứng ra tổ chức. Sự xuất hiện của những hoa hậu và những người đẹp Aùo dài này làm chiếc áo dài VN "lừng lững" đi mạnh vào nền văn hoá Mỹ. Điều đó chứng tỏ thế hệ thứ hai VN đã hoà nhập nhuần nhuyễn vào nền văn hoá của nhiều nước trên thế giới mà vẫn giữ được bản sắc dân tộc. Điều đó khiến thế hệ thư nhứt người Việt định cư gật đầu tự nhủ, "Con hơn cha, nhà có phước; sau hơn trước đất nước vươn lên."
Thực vậy, món ăn và y phục là hai yếu tố cấu thành văn hoá, quan trọng không thua gì ngôn ngữ và phong tục. Như món ăn sáng dân tộc Việt là "phở", không cần dịch ra tiếng Anh hay tiếng Pháp nữa, cứ nói là "pho" người Pháp, người Mỹ dân ăn sành điệu sẽ biết. Y phục dân tộc Việt là chiếc "áo dài" cũng thế không cần dịch, cứ nói "ao dai", phụ nữ Aâu, Mỹ, Uùc rành ăn măïc biết là chiếc áo đẹp, cỗ truyền, nghi thức của người Việt. Và thực tế đã chứng minh. Trên quảng cáo, phim ảnh, sách báo, người Tây phương nói chung thường lấy biểu tượng chiếc áo dài để nói lên cái đẹp của người phụ nữ Việt. Lợi thế của chiếc áo dài Việt vừa có vẻ kín, vừa có vẻ hở. Kín để biểu thị nét thùy mị của phụ nữ Á đông hướng nội nhiều hơn hướng ngoại. Hở để đạt nhữõng yêu cầu phô bày cái đẹp, hấp dẫn của Tây phương qua những đường nét lồ lộ của toà thiên nhiên bộ ngực và hai cái tam giác gợi tình của cái eo phụ nữ khi ẩn khi hiện nơi hai tà áo ráp vào nhau. Và trong Đại hội Aùo Dài lồng trong Đại Nhạc hội Mùa Hè Rực rỡ, hai lợi thế Đông, Tây của chiếc áo dài VN sẽ được tận dụng bởi những thiếu nữ Việt sanh ra lớn lên hay đến Tây Aâu, Bắc Mỹ, Uùc châu vào tuổi học trò. Những thiếu nữ này may mắn hưởng được mức sống tiện nghi cao nên cơ thể phát triễn đến mức hoàn mỹ của cái đẹp của loài người. Bề cao, hình dáng, cơ thể, mặt mũi thanh tú không thua dòng giống Aryen, chủng loại Cacasian. Nhưng nhờ tạng người Á đông, chủng loại gốc Mongloid, sự phát triễn không đi đến bề xề và có vẻ mau già là hai điểm yếu của người Tây phương. Thế hệ thứ hai của phụ nữ người Việt hải ngoại sẽ đưa chiếc áo dài VN lên tuyệt đỉnh, tính từ ngày nhà vẽ kiểu Cát Tường ở Hà nội văn vật dùng nghệ thuật vẽ của Tây Phương làm đẹp đẽ, hấp dẫn thêm chiếc áo dài cỗ truyền của người Việt. Việc hàng trăm thiếu nữ Việt, hàng chục hoa hậu áo dài với chiếc áo dài VN về Little Saigon đại hội trong Mùa Hè Rực rỡ này sẽ là một đóng góp lớn cho chiếc áo dài VN nữa. Những thiếu nữ áo dài này là những người nữ đại sứ không có ủy nhiệm thư, nhưng đặc mệnh toàn quyền, đem văn hoá, văn minh VN đi vào thế giới của cái đẹp. Mà vương quốc của cái đẹp thì không biên giới.

Những đại sứ của cái đẹp VN lại là người biết nhờ nguồn, biết từ đâu, tại sao mình được định cư tại các nước văn minh, giàu mạnh để hơn những người đồng trang lứa của mình ở VN đang dậm chân một chỗ vì nạn độc tài toàn diện CS. Việc chọn chiếc áo dài để làm biểu tượng, chủ đề đại hội là một chứng minh đầu. Chứng minh kế là việc đi thăm "bà con cô bác" người Việt vào ngày Chủ Nhựt 10/ 8/ 03, ngay trên khu phố Bolsa và trung tâm Phước Lộc Thọ. Nhiều những anh em quân dân cán chánh VN Cộng hoà niềm nở chào hỏi, hàn huyên, chụp hình lưu niệm với những thiếu nữ hoa hậu, người đẹp VN này như nói với "con cháu trong nha"ø. Như con cháu trong nhà vì lớp trẻ đến thăm nói tiếng Việt rất sỏi. Trong đoàn có cô cha mẹ Việt thuần, có cô cha người nước ngoài, mẹ Việt hay ngược lại. Nhưng một đặc điểm chung là nói tiếng Việt rất sõi, đúng giọng, đứng chữ, đúng câu, đúng van phạm. Được hỏi tại sao nói tiếng Việt sõi, một cô mẹ Việt, cha Thụy điển, trả lời hồn nhiên, vì là người Việt nên thích tiếng Việt. Nghe câu trả lời này, người ta thấy phảng phất đâu đây hồn thiêng sông núi Việt và nghe văng vẳng bên mình tiếng gọi của Mẹ VN. Và thế hệ thừ nhứt bây gìờ đang chân mỏi gối dùn, cảm thấy tre tàn, măng đã mọc, mà mọc tốt hơn mong mỏi. Niềm tin vào tiền đồ Tổ quốc, vào một nước VN tự do, dân chủ, nhân quyền do những tinh hoa trẻ tiếp nối đấu tranh xây dựng, có thể thành sự thật. Chứng minh thứ ba và chung quyết sẽ thấy qua lời ca tiếng hát nặng tình quê hương, biễi lộ tinh thần cố gắng vươn lên của những người Việt. Nguồn tin thân cận từ Trung Tâm Nhạc ASIA và Đài Truyền hình SBTN cho biết, vé bán nhanh và hầu như hết ráo sau khi những đại sứ văn hoá VN với chiếc Aùo dài, xuất hiện và đến với bà con cô bác ở Little Saigon.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.