Hôm nay,  

Wb: Đông Á Mở Cửa, Sẽ Lợi Thêm 300 Tỉ Đô

08/06/200300:00:00(Xem: 3853)
SINGAPORE (AFP) -- Vùng Đông Á phải dời điểm tập trung khi thương thuyết các hiệp ước tự do mậu dịch để mở cửa các khu vực nông nghiệp và dịch vụ, nếu muốn thu về thêm lợi tức đồng niên 300 tỉ đô la và giảm đói nghèo, theo lời Ngân Hàng Thế Giới (WB).
Khi vùng này hợp tác kinh tế và mậu dịch chặt hơn qua các hiệp ước song phương hoặc khu vực, các nền kinh tế phải cùng lúc giảm thủ tục thuế quan và xây hạ tầng cấu trúc câàn thiết để vận chuyển hàng, theo WB.
Đông Á có thể theo các biện pháp mở cửa thị trường trong khu vực hay giữa các nước, trong khi vẫn nằm trong tiến trình thương thuyết toàn cầu theo WTO (Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới), theo bản nghiên cứu của WB.
“Thuế quan của chúng at đã thấp trong khu vực khi giao thương. Và do vậy, viễn ảnh kiếm lời thêm bằng cách hạ thấp xuống nữa thì hạn chế,” theo lời Homi Kharas, người đồng biên tập bản nghiên cứu về hợp tác Đông Á.

WB chỉ ra 5 lĩnh vực để tự do hóa nhằm đạt mức lời lớn nhất, đặc biệt là giảm số người đang sống với mức lương dưới 2 đô la/ngày -- tuức ngưỡng cửa đói nghèo.
Đó là nông nghiệp, dịch vụ, lĩnh vực tổ chức, cơ sở giao thương và chính sách nối kết giao thương vào với chính sách phát triển.
Nếu các nước khu vực thực hiện các biện pháp tự do hóa mậu dịch đề ra trong bản nghiên cứu, họ sẽ thu lời thường niên khoảng 300 tỉ đô la, tức 10% tổng sản lượng toàn dân, trong vòng 10 năm.
Và “lợi nhậun này có thể cao hơn nữa, nếu hiệp ước giao thương toàn cầu đạt tới,” theo lời Jemal-ud-din Kassum, phó chủ tịch WB phụ trách vùng Á Châu Thái Bình Dương. Và lợi tức này nếu được chia đều trong khu vực, thì sẽ giảm đói nghèo cho 50 triệu người.
Vùng Đông Á gồm các nước: Trung Quốc, Nhật, Nam Hàn, Hồng Kông, Đài Loan và 10 nước ASEAN -- Brunei, Cam Bốt, Indonesia, Lào, Mã Lai, Miến Điện, Phi, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.