Hôm nay,  

Nhớ Ơn Chiến Sĩ: Ba Quyết Tâm

30/05/200300:00:00(Xem: 4035)
Năm nay, ngày lễ Chiến sĩ Trận vong, người Mỹ nhớ ơn chiến sĩ đã bỏ mình vì đất nước và nhân dân bằng ba quyết tâm. Quyết tâm không sợ quân khủng bố; quyết tâm sống theo lối sống của mình; và quyết tâm bảo vệ an ninh công cộng. Điều đó có thể thấy đước qua số người đông đảo đi nghỉ một cuối tuần dài với ngày lễ Nhớ Ơn Chiến sĩ , qua các cuộc giải trí ngoài trời tổ chức rầm rộ tại nhiều nơi trên đất nước Mỹ và qua việc bố trí canh phòng chặc chẽ để giữ gìn an ninh chung.
Một, nhân dân quyết tâm không sợ khủng bố nữa. Trước ngày Lễ Chiến sĩ Trận Vong của Mỹ, nhiều cuộc khủng bố xảy ra đánh phá Mỹ ở ngoại quốc, Arập Saudi, Maroc. Bộ Ngoại giao phải ra lịnh đóng cửa một vài sứ quán có tin có thể bị khủng bố. Phó Trùm Khủng bố của Bin Laden phổ biến một băng phát thanh hăm doạ sẽ phá hoại Mỹ kinh hồn như cú ngày 11 tháng 9, năm 2001, tại hai kinh đô kinh tế và chánh trị của Mỹ. Dư luận báo chí nói rất nhiều về tổ chức al Qaeda. Bộ Trưởng Nội An tường trình vế khủng bố. TT Bush tuyên bố quyết tâm theo dỏi cuộc chiến chống khủng bố tới kỳ cùng. Chánh quyền Mỹ tái lập lịnh báo động màu Cam trong nội điạ và tăng cường nhiều biện pháp gìn giữ an ninh các nơi hiểm yếu và nhiều người lui tới. Cảnh giác cao nhưng nhân dân Mỹ không sợ. Quyết tâm không để cho quân khủng bố thay đổi lối sống của mình. Cái gì xảy không hay ra, cứ xảy ra; nhứt định người Mỹ không từ bỏ lối sống của mình vì những lời hăm dọa của quân khủng bố. Đó là đại ý lời tiêu biểu của một một người Mỹ trung niên, trung bình ở New York, Anh Cohoes, đã phát biểu với phóng viên AP.
Hai, nhân dân quyết tâm sống theo cách sống của mình được thể hiện rõ qua một kỳ nghỉ cuối tuần dài, đầu mùa hè nhơn ngày nghỉ lễ Nhớ Ơn Chiến sĩ này. Tổng hợp tin tức liên quan, người ta thấy. Sau khi lịnh báo động được tăng lên màu Cam, đa số cơ quan du lịch cho biết, chẳng những người ghi danh đi tours và đặt vé bay trước không hủy bỏ, không dời ngày, không giảm mà còn tăng lên. Các văn phòng du lịch bận túi bụi. Còn tổ chức bảo hiểm xe cộ AAA ước lượng có không dưới 30 chục triệu người lái xe trên đường đi chơi cuối tuần, ít hơn năm rồi không bao nhiêu. Phát ngôn viên của AAA, Coleen Healey, cũng nói người đi giải trí bây giờ không nói nhiều đến chiến tranh Iraq, bịnh Sars, và quân khủng bố nữa.
Ba cuộc thi tài thể thao, giải trí văn nghệ, vui chơi ngoài trời, lớn nhứt nhơn ngày Lể Nhớ Ơn Chiến sĩ này tại Mỹ, đã dự trù tổ chức cả năm trước, tiếp tục tổ chức như thường lệ. Người tham dư đông đảo như dự trù. Vận động trường Indianpolis 500 thu hút ít nhứt 300 ngàn người hâm mộ đến dư.. Bãi biển phiá Nam, đặc biệt là ở Miami Beach, qui tụ ít nhứt 200 ngàn người trong một cuộc tổ chức nhảy hip hop ngoài trời. Tại Hibbing ở Minnesota, một đại nhạc hội dân ca hàng năm, gọi là "Ngày Dylan" cũng thu hút hàng trăm ngàn người khác. Còn dọc theo bờ biển Đại tây dương sang suốt bờ biển Thái bình dương, từ New York đến Cali, giám đốc của tập đoàn các bars và tiệm thịt nướng chánh sở ở Hibbing, cho biết du khách tấp nập, lai rai uống bia, ăn thịt nướng và tán gẩu vui cười, nhưng khôâng nói đến khủng bố. Các trung tâm giải trí như Walt Disney và các nơi nổi danh khác, khách ra vào có tăng, chớ không có giảm.

Ba, chánh quyền quyết tâm bảo vệ an ninh công cộng. Chánh quyền khi có nguồn tin khả tín, không giấu diếm nhơn dân, trái lại báo động liền. Trước Ngày lễ Nhớ Ơn Chiến sĩ lịnh báo động màu Cam được ban hành. Tại thủ đô kinh tế New York, các toán tuần tra được tung ra để kiểm soát các điạ điểm giao thông vận tải xung yếu và các di tích lịch sử nổi danh đông người qua lại viếng thăm. Tại Philadelphia, Trung tá Chris Cleaver của Lực lượng Duyên Phòng cho biết, "bất cứ chuyện gì xảy ra, khi được báo, ngay sau đó sẽ có hàng ngàn người sẵn sàng đối phó." Tại Seatlle, cảnh sát cũng có kế hoạch đối phó dựa trên tình hình đặc biệt của thủ phủ mình. Tại vận động trường Indianapolis 500, nơi qui tụ 300 ngàn người, nhà cầm quyền ra lịnh cấm các phi cơ bay ngang. Tại cổng ra vào của các tụ điểm lớn, thùng đựng đồ uống lạnh, túi xách tay và đeo lưng đều bị khám xét theo qui định có từ sau cuộc khủng bố 911 và được người Mỹ vui lòng chấp nhận vì an ninh chung. Bóng dáng của của lực lượng duyên phòng, hình ảnh cảnh sát của nhà nước, của những người lo giữ việc an ninh tư của các cơ sở tạo niềm tin vào sức mạnh của đất nước và kế hoạch bão vệ an ninh chung. Cảm nghĩ đó có thể tóm kết qua lời của của một người hâm mộ dư cuộc tranh tài tổ chức lớn nhứt, dự đông nhứt Mỹ, Indianapolis 500. Joana Pike nói với phóng viên AP, "Tôi nghĩ tổng thống và cảnh sát đã kiểm soát mọi thứ. Họ sẽ giữ cho đường đua an toàn." Và ban tổ chức của cuộc tranh tài ấy cũng tỏ vẻ hài lòng với kế hoạch an ninh được thiết lập phối hợp với các ngành an ninh, công lực của chánh quyền.
Tóm lại qua sinh hoạt, làm việc, đi đứng, giải trí, tổ chức vui chơi trong kỳ nghỉ cuối tuần dài nhơn ngày lễ Chiến sĩ Trận Vong này, người Mỹ đã to ra không sợ quân khủng bố, không để cho quân khủng bố thay đổi lối sống của mình, và tin tưởng vào việc bảo vệ an ninh của chánh quyền. Nhưng qua bức tranh sinh động và đầy quyết tâm đó, phân tích tình hình người đi chơi và nơi tụ họp, người ta thấy có một thay đổi nhỏ về tâm lý do ảnh hường của khủng bố. Nhiều chuyên viên du lịch cho biết người Mỹ không còn thích đi du lịch xa như trước cuộc khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 nữa. Bây giờ người Mỹ thích đi du lịch những nơi thấy thoải mái và gần nhà. Đó là do ảnh hưởng còn lại của cuộc khủng bố 911, lần đầu tiên Mỹ bị tấn công ngay tại nước nhà, trên phương diện tâm lý quần chúng, hay trên phương diện kinh tế"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.