Hôm nay,  

Mỹ Thuê Điệp Viên Csvn Để Lục Hồ Sơ Mật, Tìm Pow-mia

23/09/200300:00:00(Xem: 4163)
HANOI (AP) -- Mỹ sẽ thuê các trùm điệp viên VC làm việc" Đó là điều đang xảy ra.
Trong nỗ lực tìm thông tin về các lính Mỹ những người có thể đã bị giam ở Việt Nam sau cuộc chiến, quân đội Mỹ dự định thuê các sĩ quan tình báo cao cấp Hà Nội đã về hưu để tìm các hồ sơ chính phủ CSVN còn giữ bí mật, theo lời Pentagon hôm thứ hai.
Sự thu xếp dị thường này đã được phía CSVN chấp thuận và sẽ bắt đầu trong vài tháng, theo lời Jerry Jennings, Trưởng Phòng POW-MIA của Pentagon.
Jennings nói trong cuộc phỏng vấn rằng ông sẵn lòng tin chính phủ CSVN muốn làm nỗ lực này thành công.
“Chúng ta giả thiết với niềm tin rằng : chính phủ CSVN sẽ không làm chuyện này chỉ để moi tiền chúng ta chi trả cho một cán bộ hưu trí trong ba tháng; rằng với niềm tin là người này sẽ truy tìm một cách lương thiện.”
Các cán bộ CSVN hồi hưu sẽ phải trình bản tóm lược kết quả khám phá thường xuyên, nhưng các hồ sơ có thông tin liên hệ về tù binh POW hay lính Mỹ mất tích MIA sẽ không giao cho phía Mỹ.

Jennings, nguyên là sĩ quan tình báo CIA tại Đông Nam Á thời Cuộc Chiến VN, nói là [Mỹ] vẫn chưa chọn ra một hay nhiều sĩ quan VC hồi hưu để sẽ làm việc theo hợp đồng với Mỹ. Ông nói là chính phủ Mỹ có tiếng nói trong việc tuyển lựa, nhưng nhóm các ứng viên [xin việc] này sẽ bị xét kỹ lý lịch trước bởi chính phủ Hà Nội.
“Chúng tôi sẽ có quyền nhìn vào cá nhân đó trước khi ông ta nhận công tác, và chúng tôi phải bảo đảm là người này có trình độ nghiệp vụ để cho ông ta nhận việc nghiên cứu văn khố,” theo lời Jennings. Ông nói ông sẽ kết thúc chương trình có thể là trong 3 tháng “nếu không có kết quả gì,” hay là nếu không có dấu vết mới về các lính Mỹ mất tích.
Pentagon nói 1,882 lính Mỹ còn mất tích, nhưng không có ai trong danh sách tù binh POW.
CSVN nói là không hề giam lính Mỹ nào sau năm 1975, nhưng các nhóm cựu quân nhân Mỹ dẫn ra các tin tình báo cho thấy có người Mỹ được tin là còn sống bị giam giữ ở VN, Lào và Cam Bốt và chưa được trả về sau cuộc chiến.
Ann Mills Griffiths, giám đốc Liên Đoàn Các Gia Đình POW-MIA, nói là bà được khích lệ bởi quyết định của Jennings, mặc dù bà nghi ngờ thiện chí của CSVN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.