Hôm nay,  

Công An Chận, Đồng Bào Cứu; 2 Thầy Tuyệt Thực Phản Đối

09/10/200300:00:00(Xem: 4686)
Hai HT Huyền Quang, Quảng Độ Bị Vây, Phải Tuyệt Thực Phản Đối
HÀ NỘI - Xe van chở các nhà sư bị hàng chục công an bao vây, ngăn không cho rời thiền viện, theo thông báo của Phòng thông tin Phật Giáo tại Paris.
Hòa Thượng Huyền Quang và Hòa Thượng Quảng Độ cùng 9 tu sĩ thuộc GH Phật Giáo VN Thống Nhất đi trên 1 xe van đã bị 1 lực lượng công an cùng khoảng 40 người chận đường, cấm không cho đi, ở bên ngoài 1 thiền viện của tỉnh Bình Định, 650 cây số phía bắc Saigon. 2 vị lão tăng tuyệt thực để phản đối.
Phòng thông tin Phật Giáo Paris cho biết tính đến chiều Thứ Tư khoảng 200 tăng ni và 1000 Phật-tử vây quanh.
Bộ ngoại giao CSVN không bình luận, trong khi 1 viên chức công an huyện Tuy Phương nói là đám đông ấy đã giải tán, nhưng không rõ là ở lại hay đi Saigfon rồi.
Sự kiện này là 1 bước lùi sau những chuyển biến có vẻ hòa dịu giữa Giáo Hội và nhà cầm quyền Hà Nội.
Các nhà ngoại giao tại Hà Nội nói không thể kiểm nhận những tin trên - các đại diện Liên Hiệp Aâu Châu cho biết họ đã bày tỏ các quan ngại với nhà chức trach CSVN.
Liên Hiệp Aâu Châu theo dõi từ lâu tình hình về 2 nhà lãnh đạo GH Phật Giáo VN Thống nhất - 1 phái bộ Liên Hiệp Aâu Châu tìm cách thăm Hòa Thương Quảng Độ hồi Tháng 9-2002 nhưng không thành công.
Dưới đây là bản tin chi tiết của Phòng thông tin Phật Giáo Quốc Tế gửi từ Paris.
THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 2 LÀM TẠI PARIS NGÀY 8.10.2003
Bình Định : 200 Tăng Ni và trên 1000 đồng bào biểu tình bảo vệ Nhị vị Hòa thượng Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ cùng chư Tăng đang bị Công an vây bọc không cho vào Saigon.
Tất cả các đường dây điện thoại ở Tu viện Nguyên Thiều đã bị cắt kể từ 10 giờ sáng, giờ Việt Nam, nhưng những đường dây mới của Phật giáo Bình Định đã thiết lập được với Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris. Và chúng tôi được biết thêm vào lúc 13 giờ, giờ Việt Nam, đã có 200 Tăng Ni và trên 1000 Phật tử và quần chúng ở huyện Tuy Phước kéo đến bảo vệ Nhị vị Hòa thượng Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ và chư Tăng đang ngồi an tọa trong xe. Khối Tăng Ni và quần chúng đã ngăn cản không cho công an kéo chiếc xe về Tu viện Nguyên Thiều như họ ra lệnh.
Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang tuyên bố : "Kể từ giờ này tôi tuyệt thực để phản đối sự vi phạm tự do đi lại của chư Tăng Phật giáo. Tất cả chúng tôi sẽ ngồi trong xe này cho đến khi công an giải tỏa đường sá, chúng tôi không đi một nơi nào khác".
Không làm gì được trước khối quần chúng Phật tử đông đảo quyết tâm bảo vệ hàng Giáo phẩm lãnh đạo của họ. Một phái đoàn của nhà nước đến xin gặp Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang để thương thảo "làm việc". Phái đoàn này do ông Mai Tăng Thắng, Chủ tịch Huyện cầm đầu cùng với hai ông Lang và Phan Huy Hổ, Phó Ban Tôn giáo Tỉnh. Họ xin lên xe "làm việc" với Hòa thượng Huyền Quang. Nhưng Hòa thượng từ chối. Hòa thượng chỉ thị Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ xuống xe tiếp họ. Đứng từ phía ngoài, ông Thắng la lên : "Trời nắng, đứng giữa đường nói chuyện bất công quá!". Hòa thượng Thích Quảng Độ mở cửa xe quắc mắt nói với ông Thắng rằng : "Các người già như chúng tôi ngồi chờ trong xe từ 5 giờ sáng đến bây giờ, thì không bất công à"" Ông Thắng im lặng rồi giải thích rằng : "Sự cố xẩy ra chỉ vì địa phương quá mến mộ Hòa thượng Huyền Quang nên không muốn cho Hòa thượng vào Saigon, sợ Hòa thượng ở luôn trong đó. Dân chúng địa phương cũng mến mộ công tác dịch kinh của Hòa thượng nên mong Hòa thượng đừng rời Tu viện Nguyên Thiều".

Thượng tọa Tuệ Sỹ gạt lời và nói : "Các ông man trá mượn tiếng quần chúng nhân dân để cấm đoán quyền tự do đi lại của Hòa thượng và xúc phạm đến nhân phẩm của Hòa thượng. Chẳng có liêm sỉ gì để giải thích dài dòng". Cuộc thương thảo chẳng đi đến đâu. Ông Thắng nói : Chúng tôi sẽ trình sự việc lên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tỉnh quyết định. Rồi bỏ ra về.
Trong thông cáo báo chí số 1, phát hành sáng sớm hôm nay, chúng tôi đã loan tải đầy đủ sự việc xẩy ra lúc 5 giờ sáng, giờ Việt Nam, Công an chận đường không cho chiếc xe đưa Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, Hòa thượng Thích Quảng Độ, chư Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ, Thích Thanh Huyền, Thích Nguyên Lý, Thích Minh Hạnh, hai Đại đức Thích Nguyên Vương, Thích Đồng Thọ, bác tài xế và hai Phật tử, lên đường đi Saigon. Xe vừa rời khỏi Tu viện Nguyên Thiều chừng 200 thước, thì công an cho một chiếc xe nằm chắn ngang cản lối và điều động một nhóm chừng 20 người nói là "quần chúng nhân dân" bao quanh xe yêu cầu Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang "Đừng đi Saigon, xin hãy về chùa dịch kinh!"
Đến 8 giờ sáng, giờ Việt Nam, tình hình vô cùng căng thẳng. Nói là "quần chúng nhân dân" nhưng ai cũng biết là công an trá hình, nếu không là bọn người đâm thuê chửi mướn. Nhóm người này tăng lên khoảng 40 và hiện đang tìm cách đập vào lưng xe và cửa kính, kẻ thì mở van cho xì hơi bánh xe. Đã mấy lần Tu viện Nguyên Thiều gọi cơ quan công lực đến can thiệp, nhưng họ không đến, hoặc đến nói bâng quơ vài câu rồi biến mất. Qua đường dây điện thoại, Hòa thượng Thích Quảng Độ cho ông Võ Văn Ái, Giám đốc Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế biết : "Tình hình rất căng thẳng, càng lúc càng căng thẳng! Hòa thượng Huyền Quang bắt đầu mệt, vì nắng lên nóng lắm. Nhưng vì an toàn phải đóng hết cửa kính. Hòa thượng Huyền Quang quyết định sẽ không đi đâu hết, sẽ tuyệt thực nếu công an không mở lối cho xe chạy. Tất cả chư Tăng quyết định ngồi yên trong xe để phản đối. Hãy thông báo gấp cho mọi người".
Và tình hình qua sau buổi trưa đã biến chuyển thành cuộc biểu tình của 200 Tăng Ni và trên 1000 đồng bào và Phật tử bảo vệ Nhị vị Hòa thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ.
Đặc biệt, bản Thông Cáo Số 1 cũng của Phòng Thông tin PG trước đó ghi nhận như sau:
Hòa thượng Thích Quảng Độ dự tính sẽ về lại Saigon vào ngày 14.10, và Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang cũng tháp tùng theo về Saigon chữa bệnh. Hiện Hòa thượng bị đau viêm họng amiđan và phải chữa các răng rụng vì thời gian quản thúc ở Quảng Ngãi ăn uống không đủ chất dinh dưỡng.
Thế nhưng liên tiếp trong hai hôm 5 và 6.10, Ủy ban Nhân dân xã và công an đã triệu Hòa thượng Thích Quảng Độ và Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ đến làm việc. Lời lẽ rất gay gắt và hỏi vì sao không chịu về Saigon. Hòa thượng Thích Quảng Độ đáp rằng : Tôi là một công dân tự do nên đủ các quyền đi lại, thăm viếng người thân. Tôi dự tính sẽ cùng về Saigon với Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang vào ngày 14.10 sắp tới. Nếu các ông không cho thì ra quyết định trục xuất, tôi sẽ đi". Vào ngày 6.10 một đại tá công an cùng với hai thành viên Ban Tôn giáo từ thành phố Hồ Chí Minh ra Bình Định để "áp tải" Hòa thượng về Saigon. Nhưng Hòa thượng Thích Quảng Độ cương quyết không chịu, Hòa thượng bảo với Công an rằng tôi sẽ gọi chư Tăng và Phật tử ở Saigon ra đón tôi, tôi không đi xe của các ông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.