Hôm nay,  

Vì Bệnh Postpartum Depression Nên Bà Andrea Yates Giết 5 Người Con?

16/03/200200:00:00(Xem: 4057)
Theo các chuyên viên về tâm lý sản phụ, Postpartum Depression là một trạng thái trầm uất, buồn chán của người phụ nữ sau khi sanh đẻ. Trạng thái này đã đóng vai trò quan trọng khiến bà Andrea Yates lạnh lùng ra tay giết chết 5 người con ruột của bà, trong đó có cháu Mary, mới sanh được 6 tháng.

Nữ bác sĩ Ann Dunnewold, chuyên viên phân tâm học tại Dallas khẳng định: "Mặc dù sản phụ gặp phải trạng thái Postpartum Depression để rồi giết con là điều vô cùng hiếm hoi, nhưng tôi tin chắc chính trạng thái này đã khiến bà Andrea Yates phạm tội."

Các chuyên viên y khoa thừa nhận, người phụ nữ một khi sanh con đều ít nhiều trải qua trạng thái buồn chán, từ ở mức độ nhẹ được gọi là "baby blues" đến mức độ nặng là Postpartum Depression. Bác sĩ Ann Dunnewold cũng cho biết, trạng thái Postpartum Depression ảnh hưởng từ 10% đến 20% số lượng các sản phụ mới sanh con. Những sản phụ ở trạng thái này thường có những biểu hiện như chán nản đối với các sinh hoạt hàng ngày, hoặc hết hứng thú chăm sóc con. Đôi khi, gặp trường hợp nặng, sản phụ có thể bị ám ảnh với ý định ghét bỏ con, hoặc có ý làm hại con. Tuy nhiên, từ ý định đến hành động thường là một khoảng cách rất xa. Trung bình, trong số một ngàn người bị Postpartum Depression, may ra mới có 1, 2 trường hợp có thể gây nguy hại cho trẻ sơ sanh.

Bác sĩ Stephen Paulucci, chủ tịch phòng tâm thần học thuộc Geisinger Health Systems tại Danville, cũng đồng ý: "Hầu hết những sản phụ rơi vào trạng thái Postpartum Depression đều vô hại. Vì vậy, tôi rất lo ngại, sau vụ án bà Andrea Yates giết con, nhiều người dễ có thái độ dè dặt, nghi ngờ đối với những sản phụ mới sanh, có thái độ buồn chán."

Các chuyên viên bệnh tâm thần cũng đồng ý, những sản phụ bị Postpartum Depression, nếu phải trải qua những bi kịch đột biến về tình cảm, tâm linh... sẽ dễ bị mất thăng bằng trong đời sống.

Theo lời kể của Russell Yates thì trước đây 2 năm, bà Andrea Yates, vợ của ông, đã một lần tự tử nhưng bất thành. Rồi 3 tháng trước, thân phụ của bà lại qua đời, khiến tinh thần của bà hoàn toàn suy sụp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.