Hôm nay,  

Csvn Đã Lột Chức Lê Khả Phiêu, Đưa Mạnh Lên

18/04/200100:00:00(Xem: 4040)
HÀ NỘI (AP) - Các giới chức đảng CSVN cho biết Trung ương đảng đã cách chức Lê Khả Phiêu hôm thứ ba 17-4 và đã cử một người khác có khuynh hướng đổi mới lên cầm đầu đảng thay thế Phiêu.

Tổng bí thư mới là Nông Đức Mạnh, người gốc sắc tộc Tầy ở Việt Bắc. Mạnh là người ôn hòa và cũng là người gốc thiểu số đầu tiên lên giữ chức vụ tối cao của đảng Cộng sản Việt Nam.

Các giới chức đảng nói ban Chấp hành trung ương mới được bầu hôm thứ hai 16-4, cũng đã chọn xong 15 ủy viên bộ Chính trị, gồm có thêm 4 ủy viên mới.

Tất cả những quyết định này sẽ được Đại hội đảng họp ngày thứ năm 19-4 gật đầu đóng triện.
Các giới chức đảng nói Phiêu đã bị bắt buộc phải từ chức Tổng bí thư vì đảng không hài lòng về tư cách lãnh đạo của ông ta.

Mạnh 60 tuổi hiện là Chủ tịch Quốc hội, vốn là kỹ sư lâm nghiệp. Từ lâu đã có tin đồn đại Mạnh là con ruột của ông Hồ Chí Minh. Người ta cho rằng Mạnh là lãnh tụ tương đối yếu nên phải dựa vào sự đồng thuận trong đảng để có quyết định.

Việc Mạnh lên nắm chức Tổng bí thư có thể là một sự yểm trợ cho đổi mới kinh tế ở Việt Nam, một tiến trình trong mấy năm năm gần đây đã bị sa lầy trong nạn tham nhũng và quan liêu. Các giới chức đảng còn cho biết sự lựa chọn ông Mạnh đã khiến Thủ tướng Phan Văn Khải, một người chủ trương đổi mới, quyết định ở lại chức vụ. Trước đây Khải đã hăm sẽ từ chức vì bực bội trước tiến trình quá chậm của đổi mới kinh tế.

Việc lựa chọn một người gốc thiểu số lên cầm đầu đảng cũng có thể làm dịu sự căng thẳng về sắc tộc đã bùng nổ ở Tây nguyên hồi tháng Hai, khi hàng ngàn người dân Thượng đã biểu tình chống chính phủ.

Ông Peter Ryder, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ ở Hà nội, nói việc chọn một người có “đầu óc đổi mới hơn và suy tư về tình hình quốc tế” để cầm đầu đảng có nghĩa là đổi mới “sẽ tiến mau hơn trước”.

Đảng CSVN đã nói “đổi mới kinh tế” từ năm 1986. Trong một kế hoạch được soạn thảo với Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế, chính quyền Cộng sản đã phải cam kết giải tỏa chính sách hối đoái và luật lệ thương mại, đồng thời cải cách các xí nghiệp quốc doanh và hệ thống ngân hàng.

Ủy Ban Trung Ương mới của đảng CSVN, gồm 150 thành viên, ngày Thứ 3 đã biểu quyết đưa ông Nông Đức Mạnh, chủ tịch Quốc Hội, thay thế ông Lê Khả Phiêu ở chức vụ Tổng Bí Thư. Ông Mạnh, 61 tuổi, là người Tày thiểu số, và được đánh giá là 1 nhân vật ôn hòa. Ông Trần Đức Lương được giữ lại ở chức Chủ Tịch nước.

Các nguồn tin nội bộ cho hay Thủ Tướng Phan Văn Khải được lưu nhiệm đến Tháng 5-2002, còn ông Nguyễn Minh Triết, bí thư vùng Saigon, sẽ thay thế ông Nguyễn Tấn Dũng ở chức vụ đệ nhất Phó Thủ Tướng. Giới ngoại giao nhận xét rằng việc đảng CSVN chọn ông Nông Đức Mạnh, có vẻ là người sẽ thúc đẩy cải tổ hành chánh và pháp lý mạnh hơn ông Phiêu, sẽ gửi ra thế giới bên ngoài 1 thông điệp tốt có thể kich thích sự đầu tư của ngoại quốc đang trì trệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.