Hôm nay,  

Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ Và Hội Thảo Về Đấu Tranh Cho Tự Do Tôn Giáo Tại Việt Nam

31/03/200100:00:00(Xem: 4739)
Đáp lời mời của Hội Cựu Tù nhân Chính trị và Nạn nhân Cộng sản Việt Nam/NSW, vừa qua linh mục Nguyễn Hữu Lễ, giám đốc điều hành Ủy ban Quốc tế Tự do Tôn giáo cho Việt Nam, đã từ Hoa kỳ sang thăm Úc Châu. Trong chuyến viếng thăm này Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị & Nạn nhân Cộng Sản Việt Nam/NSW đã trân trọng mời quý vị đồng hương tại Sydney đến tham dự buổi hội thảo với đề tài Tình hình Cuộc Đấu tranh Đòi Tự do Tôn giáo cho Việt nam, với bài nói chuyện của linh mục Nguyễn Hữu Lễ.

Buổi hội thảo dưới sự điều hành của ông Gia Du, đã được khai mạc vào lúc 3 giờ 30 chiều ngày Chúa Nhật 25.3.2001 tại trung tâm sinh hoạt cộng đồng trên đường Bibbys Place, Bonnyrigg. Cùng với quý vị trong ban chấp hành Cộng đồng Người Việt Tự do NSW, đại diện các tôn giáo, các đoàn thể đấu tranh là khoảng hai trăm đồng hương đã đến tham dự buổi hội thảo nói trên.

Sau phần nghi thức giới thiệu quan khách, chào cờ, mặc niệm là diễn văn chào mừng linh mục Nguyễn Hữu Lễ của Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, tân Chủ Tịch Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị & Nạn Nhân Cộng Sản VN/NSW nhiệm kỳ 2001-2003; và Luật sư Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch CĐNVTD/NSW. Tiếp theo đó, đúng 4 giờ chiều, linh mục Nguyễn Hữu Lễ bắt đầu bài phát biểu.

Trong bài phát biểu của mình, linh mục Nguyễn Hữu Lễ đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các phong trào đấu tranh hải ngoại đối với các phong trào đấu tranh hiện đang phát triển trong nước. Cũng theo linh mục Nguyễn Hữu Lễ thì phương thức "Hải ngoại yểm trợ Quốc nội tiến công" đã trở thành một thế cân bằng không thể chối cãi được trong thực tế đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam từ trước đến nay. Linh mục Lễ nhận định rằng nếu không có sự yểm trợ lâu dài, liên tục và mạnh mẽ của các phong trào đấu tranh của các cộng đồng người Việt hải ngoại, thì đã không thể có sự bùng lên của các phong trào đấu tranh tại Việt Nam.

Khi nói đến tình hình đấu tranh chống bạo quyền cộng sản trong nước, linh mục Lễ cho rằng thực tế đấu tranh một năm qua cho thấy đồng bào trong nước đã càng ngày càng giảm bớt tâm lý sợ hãi đối với chính quyền cộng sản. Cách đây một năm đồng bào hải ngoại chưa thể tin được rằng đồng bào trong nước có thể dám đứng lên đấu tranh trực diện với chính quyền Hà nội, tuy nhiên những biến động vừa qua rõ ràng cho thấy ngày nay người dân tại Việt Nam đã không còn sợ hãi các biện pháp trấn áp tinh thần, hù dọa và khống chế của chính quyền cộng sản Việt Nam.

Một cách hết sức ví von, linh mục Nguyễn Hữu Lễ đã so sánh chính quyền cộng sản Hà Nội như trạm không gian MIR của Nga, vừa qua đã bị chôn vùi dưới Thái Bình Dương ngoài khơi Tân Tây Lan. Linh mục cho rằng khi Liên Xô chế tạo trạm không gian MIR, ai cũng tin rằng với những kỹ thuật hiện đại của nước Nga Sô Viết, trạm không gian MIR sẽ trở thành một biểu tượng hùng mạnh và trường tồn mãi mãi của chủ nghĩa cộng sản.

Tuy nhiên như một tất yếu của tạo hóa và lịch sử, không có một cái gì có thể tồn tại vĩnh viễn mãi mãi với thời gian. Vì thế từ khi được phóng lên không gian, trạm không gian MIR của Liên Xô ban đầu hoạt động rất tốt, nhưng sau đó bắt đầu có những trục trặc kỹ thuật. Những trục trặc này từ nhỏ đến lớn đã dần dần làm cho trạm không gian MIR trở thành một nơi không còn an toàn, không còn đáng tin cậy để các phi hành gia có thể lên làm việc trên đó. Tiếp đó,chế độ cộng sản tại Liên Xô sụp đổ và chính phủ Nga hiện tại do thiếu ngân sách và những lý do khác đã quyết định khai tử trạm không gian của Nga, từng được coi là niềm tự hào của bọn cộng sản trên toàn thế giới.

Do đó số phận cộng sản Hà nội cũng sẽ giống như số phận của trạm không gian MIR. Có nghĩa ban đầu chế độ cộng sản Hà nội có vẻ vững mạnh tuy nhiên trong quá trình tồn tại, chế độ dần dần bộc lộ nhiều sự suy yếu và thối nát. Cuối cùng chế độ cộng sản Việt Nam cũng sẽ tự hủy hoại hay bị dân chúng vùng lên lật đổ và vứt vào đống rác lịch sử.

Trong 25 năm qua người Việt tỵ nạn cộng sản đã không ngừng hướng về quê hương và tranh đấu. Những nỗ lực đấu tranh không mệt mỏi này đã tạo ra một động lực quan trọng khuyến khích đồng bào trong nước đứng lên đấu tranh trực diện với kẻ thù. Điều đó chưa từng xảy ra trong suốt 25 năm qua kể từ khi cộng sản tiến chiếm miền nam. Chính hiện tượng tham ô hối lộ, chia bè phái, tranh ăn trong nội bộ đảng cộng sản đã làm cho chúng bị suy yếu nhiều và tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các phong trào đấu tranh trong nước bùng lên.

Cũng theo linh mục Nguyễn Hữu Lễ thì mặc dầu các cuộc đấu tranh từ hải ngoại đều hướng về chế độ cộng sản, nhưng trong thực tế tiềm năng đấu tranh tại hải ngoại đã nhiều khi không được đặt đúng đối tượng và xoay sang thành đối kháng lẫn nhau khiến sức mạnh đấu tranh bị giảm một phần lớn. Nhiều tổ chức đoàn thể đấu tranh đã vô tình hay cố ý đối đầu với nhau thay vì đối đầu với kẻ thù khiến cho sức mạnh đấu tranh chống cộng sản của người Việt hải ngoại bị phân hóa.

Linh mục Nguyễn Hữu Lễ cho rằng bất cứ một cuộc cách mạng nào trên thế giới cũng xuất phát từ tư tưởng của một số thành phần ưu tú trong xã hội. Tuy nhiên chính đại đa số dân chúng mới là động lực thúc đẩy cuộc cách mạng đến thành công. Do đó sự thành công không phải phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào, không phụ thuộc vào từng tôn giáo, mà phụ thuộc vào sự đoàn kết của mọi tôn giáo, của toàn dân. Ngày nào toàn dân đoàn kết lại được thành một khối duy nhất thì lúc đó chế độ cộng sản tại Việt Nam sẽ bị tiêu diệt.

Nói về tình hình quốc tế đối với cuộc đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam, linh mục Nguyễn Hữu Lễ nhận định rằng sự thay đổi chính quyền tại Hoa kỳ sẽ là một lợi điểm cho cuộc đấu tranh của chúng ta. Đảng Cộng hòa của tổng thống G. Bush chắc chắn sẽ có những chính sách cứng rắn hơn đối với tình trạng vi phạm nhân quyền của Việt Nam. Dĩ nhiên cuộc đấu tranh của chúng ta không chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của chính phủ Hoa kỳ, nhưng phải thừa nhận rằng sự thay đổi chính phủ tại Hoa kỳ tạo ra cho chúng ta nhiều lợi điểm.

Kết luận bài phát biểu của mình linh mục Nguyễn Hữu Lễ cho rằng có hai vấn đề quan trọng cần thiết cho cuộc đấu tranh tại Việt Nam hiện nay là đồng bào hải ngoại phải tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa cho các phong trào đấu tranh của đồng bào trong nước. Vấn đề thứ hai là vấn đề tăng cường sự ủng hộ của quốc tế đối với cuộc đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Tiếp theo đó là phần trao đổi ý kiến giữa linh mục Nguyễn Hữu Lễ và các đồng bào tham dự. Nội dung chính của phần trao đổi này bao gồm các ý kiến như cần phải có một ủy ban liên tôn tại các cộng đồng hải ngoại để cùng phối hợp đấu tranh, cần phải để cho các tôn giáo đứng đầu trong các phong trào tranh đấu hiện nay... Cũng có vị cho rằng, hiện tại ta không nên hô hào lật đổ chế độ cộng sản để tránh cho các phong trào đòi tự do tôn giáo khỏi bị cộng sản đàn áp... Cũng có vị kêu gọi mọi đồng hương tại hải ngoại cần phải lưu ý nhiều hơn đến công tác dân vận ngay chính từ trong gia đình mình, với chính quyền địa phương, phải làm sao cho giới truyền thông các nước có cộng đồng Việt Nam sinh sống biết được hiện tình đàn áp nhân quyền, tôn giáo trong nước và ủng hộ cuộc đấu tranh của người Việt hải ngoại cũng như đồng bào Việt Nam trong nước.

Đặc biệt trong phần hội thảo, linh mục Nguyễn Hữu Lễ cùng đông đảo mọi người đã xúc động, ngạc nhiên và vui mừng khi thấy sự đóng góp ý kiến một cách chân thành và tích cực của giới trẻ, trong đó có anh Nguyễn Ánh Huy.

Buổi hội thảo đã kết thúc tốt đẹp vào lúc 6 giờ chiều cùng ngày.

Lê Thảo Minh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.