Hôm nay,  

Mỹ Hy Vọng Khi Bush Tới, Csvn Thả P.h. Sơn, N.v. Bình

07/03/200600:00:00(Xem: 5588)
Cờ Vàng VNCH Vẫn Bay Trên Bàn Giấy Nhà Ngoại Giao Mỹ...

Hoa Thịnh Đốn.Vào lúc 11giờ sáng ngày 2-3- 2006, bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, Chủ Tịch Ban Chấp Hành Tổ Chức Quốc Tế Cao Trào Nhân Bản đã hướng dẫn một phái đoàn gồm những nhà đấu tranh cho nhân quyền như Giáo Sư Lai Thế Hùng, Chủ Tịch Cộng Đồng VN Âu Châu; cụ Phan Vỹ, Cựu Chủ Tịch CĐVN/HTĐ; ông Nguyễn Trung Châu, Tân Tổng Hội Trưởng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị, đương kiêm Chủ Tịch CĐVN Nữu Ước; ông Nguyễn Văn Đoàn, đồng Chủ Tịch CĐVN Washington, D.C., Maryland và Virginia; ông Quan Công Thông Cố Vấn của Phong Trào Đấu Tranh Đòi Tự Do Tôn Giáo, Dân Chủ, Nhân Quyền và Bảo Vệ Sự Toàn Vẹn Lãnh Thổ; ông Phạm Bội Hoàn, cựu chuyên viên điện ảnh của Đài CBS News đặc phái tại tòa Bạch Ốc trong nhiều năm, đến Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để thảo luận về một số vấn đề liên quan đến nhân quyền Việt Nam. Trong đó có việc chiến sĩ Lý Tống đang bị nhà cầm quyền Hà Nội yêu cầu chính phủ Thái Lan dẫn độ về Việt Nam, trường hợp BS Phạm Hồng Sơn và ông Nguyễn Vũ Bình vẫn còn bị tù; phái đoàn cũng yêu cầu Bộ Ngoại GiaoHK tiếp tục giữ Việt Nam trong danh sách những nước cần theo dõi đặc biệt vì đàn áp tự do tôn giáo (CPC) và đề nghị trì hoãn cho Việt Nam xin gia nhập Tổ Chức Giao Thương Quốc Tế cho đến khi Việt Nam hội đủ các điều kiện trong đó có việc cải thiện nhân quyền.

Tiếp đón phái đoàn tại Bộ Ngoại Giao có ông Joseph Murphy Bracken, Cố Vấn của bà Thứ Trưởng Ngoại Giao đặc trách Dân Chủ và các vấn đề toàn cầu, ông John Quincy Adams, Giám Đốc Phòng Việt Nam, Cao Miên và Lào; ông Micheal Orona, Cố Vấn về Ngoại Giao cho Văn Phòng Tự Do, Dân Chủ và Lao Động.

Sau phần nghi lễ chào hỏi và giới thiệu, phái đoàn nêu lên vấn đề của chiến sĩ Lý Tống và được ông Adams, Giám Đốc văn phòng Việt, Mên, Lào cho biết trường hợp này rất tế nhị vì tuy chiến sĩ Lý Tống là công dân Hoa Kỳ nhưng đang thụ án tại Thái Lan nên ông ấy phải tuân theo luật lệ của Thái; chính phủ Hoa Kỳ không thể can thiệp hoặc thay đổi luật lệ của Thái. Điều mà Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ có thể làm được là luôn theo dõi, thăm viếng và bảo đảm rằng chiến sĩ Lý Tống không bị hành hạ và được xét xử công bằng theo luật lệ của chính quyền địa phương. Ông Cố Vấn của Thứ Trưởng Ngoại Giao đặc trách Dân Chủ và các vấn đề toàn cầu Bracken tiếp lời, theo ý riêng của ông thì vấn đề dẫn độ C/S Lý Tống về VN khó có thể xảy ra vì ai cũng biết là chiến sĩ Lý Tống sẽ bị hành hạ và đối xử kỳ thị khi bị trả về Việt Nam; điều này là lý do khá vững chắc để vận động cho chiến sĩ Lý Tống.

Theo cả hai ông Adams và Ông Bracken thì thân nhân bạn bè của chiến sĩ Lý Tống nên thường xuyên thăm hỏi ông để biết chắc ông không bị hành hạ bạc đãi, và phải giải thích cho ông rõ luật lệ của Thái để ông biết những điều ông được hưởng. Điều cần hơn nữa là phải lo sẵn một giấy thông hành cho ông để khi ông được thả sẽ có thể rời đất Thái ngay. Theo kinh nghiệm của ông Bracken chỉ vì không có sẵn thông hành một số những công dân Hoa Kỳ bị tù ở nước ngoài, khi được thả ra vẫn gặp khó khăn.

Tiếp theo, phái đoàn VN nêu lên trường hợp của B/S Phạm Hồng Sơn và Nhà Báo Nguyễn Vũ Bình. Các viên chức hiện diện cho biết là họ đã nêu hai trường hợp này rất nhiều lần trong các cuộc đối thoại về nhân quyền với Hà Nội trong tuần vừa qua. Các viên chức của Bộ Ngoại Giao cũng hy vọng rằng hai vị này sẽ được thả ra trước khi Tổng Thống Bush tới Việt Nam.

Phái đoàn cũng bày tỏ mối quan tâm của Cộng Đồng nguời Mỹ gốc Việt là chính phủ Mỹ không nên rút tên Việt Nam ra khỏi danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt vì đàn áp tự do tôn giáo, cho đến khi nào Việt Nam có những tiến triển cụ thể trong đia hạt này. Phái đoàn cũng tha thiết yêu cầu chính phủ Mỹ trì hoãn việc cho Việt Nam ra nhập Tổ Chức Giao Thương Quốc Tế cho đến khi Việt Nam hội đủ những điều kiện trong đó có việc cải thiện nhân quyền. Các viên chức của Bộ Ngoại Giao ghi nhận lời thỉnh cầu và cho biết tuần tới Bộ sẽ có buổi họp báo quan trọng để tuyên bố về tình trạng nhân quyền các nước trong năm 2005 trong đó có Việt Nam. Có lẽ trong dịp đó chúng ta sẽ biết rõ hơn về tình trạng CPC của Việt Nam.

Ông Cố vấn văn phòng đặc trách Tự Do, Nhân Quyền và Lao Động Michael Orona cũng cho biết là sau khi đối thoại với các viên chức chính quyền Việt Nam tại Hà Nội, ông Barry Lowenkron, Phụ Tá Tổng Trưởng Ngoại Giao kiêm Trưởng Phái Đoàn của Mỹ đã vào Saigòn và gặp BS Nguyễn Đan Quế tại khách sạn Caravelle trong hơn một tiếng đồng hồ. Theo ông Orona cuộc gặp gỡ rất hứng thú và BS Quế đã đưa ra một số đề nghị thiết thực để thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa Việt Nam.

Một chuyện vui bên lề cuộc gặp gỡ là ông Cố Vấn của Thứ Trưởng Ngoại Giao đặc trách Dân Chủ và các vấn đề toàn cầu đã ngỏ ý xin BS Quân một lá cờ Việt Nam Cộng Hòa mới để thay thế lá cờ ông trưng bày trên bàn giấy hiện đã quá cũ. BS Quân đã vui vẻ hứa sẽ gửi tặng ông ngay một lá cờ mới. Buổi hội chấm dứt vào lúc 12giờ 30 các viên chức ngoại giao tiễn phái đoàn ra về trong bầu không khí thân mật, vui vẻ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.