Hôm nay,  

Vn Cải Tổ, Để Nhà Băng Tự Định Lãi Suất

07/01/200000:00:00(Xem: 5086)
HÀ NỘI (Kyodo) - Một báo nhà nước hôm thứ năm 6-1 loan tin Thống đốc mới được bổ nhiệm của Ngân hàng Nhà nước Trung ương CSVN Lê Đức Thụy đã khởi sự một chương trình cải tổ với việc loan báo các ngân hàng thương mại từ nay sẽ có quyền tự trị lớn hơn để ấn định lãi suất.
Tờ Vietnam News thuật lại tin Lê Đức Thụy nói với báo chí nhà nước rằng bắt đầu từ năm nay những lãi suất của các ngân hàng Việt Nam sẽ được tính theo luật cung cầu chớ không phải do lệnh của chính phủ như trong quá khứ.
Khi đưa ra chương trình cải tổ, Thụy nói: “Đây là một cố gắng để làm cho việc vay tiền của ngân hàng hấp dẫn hơn, khích lệ các nhà kinh doanh và cá nhân muợn thêm tiền và cũng là một sự thúc đẩy thêm cho nền kinh tế”.
Theo luật lệ hiện hành, Ngân hàng Nhà nước áp đặt lãi suất trần, các ngân hàng không được tính lãi suất cao quá mức đó.
Thụy nói hy vọng sẽ có thêm những khoản vay mới theo chế độ ông ta đề nghị, bởi vì lãi suất sẽ được thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng.
Để làm cho chế độ này hiệu quả hơn, Ngân hàng Trung ương định sẽ đưa ra một lãi suất mới để các ngân hàng tính với nhau vì việc này sẽ khuyến khích các xí nghiệp kinh doanh ký thác tiền của họ qua đêm thay vì để tiền nằm trong két sắt của họ.

Thụy còn nói ông ta sẽ thành lập một công ty xử lý những khoản thế chấp thiếu và bắt đầu cho hoạt động một công ty bảo hiểm đã được thành lập hồi năm ngoái, bảo đảm cho những chương mục ký thác của người có tiền gửi ngân hàng để các ngân hàng có tiền luân lưu nhiều hơn và đem lại tín nhiệm của người ký thác đối với ngân hàng.
Thụy nói ông ta sẽ bãi bỏ điều bắt buộc các ngân hàng thương mại phải cung cấp dịch vụ không tính lời cho các khách hàng được sự bảo vệ của chính sách an sinh xã hội của chính phủ.
Ông ta nói các ngân hàng phải gia tăng nỗ lực tiễu trừ nạn gian lận, một tình trạng cho đến nay đã làm gục ngã một số quan chức cao cấp ngân hàng và làm ô danh ngành ngân hàng Việt Nam.
Lê Đức Thụy là người có đầu óc đổi mới. Ông ta đã được học tại Liên Sô thời trước và được huấn luyện tại Mỹ. Năm ngoái Thụy đã được bổ nhiệm vào chức Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Trung ương, có vẻ như với sứ mạng thúc đẩy cải tổ hệ thống ngân hàng và gia tăng khả năng hoán chuyển của đồng bạc Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.