Hôm nay,  

Lịch Trình Cơng Du Của Đức Giáo Hồng Trong Năm 1999

19/02/199900:00:00(Xem: 9201)
Chuyện Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ đệ nhị có sang thăm viếng Việt Nam trong năm nay hay không hiện vẫn còn là một dấu hỏi lớn, mặc dù Tòa Thánh Vatican xác nhận đây là một trong những chương trình công du nằm trong dự tính của Ngài.
Có thể nói không sai là năm nay, hai câu hỏi mà các viên chức Tòa Thánh Vatican phải thay nhau trả lời cho báo chí là tình trạng sức khỏe của Đức Giáo Hoàng ra sao, và vị chủ chăn Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ dự tính sẽ đi thăm những quốc gia nào. Về mặt sức khỏe, tin tức phát xuất từ Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha hiện vẫn đang tỉnh dưỡng, sau khi Ngài bị bệnh cúm hồi giữa mùa Đông vừa qua. Dù còn yếu, nhưng trong những tuần lễ vừa qua, Ngài vẫn xuất hiện ở cửa sổ phòng riêng nhìn ra công trường Thánh Phê Rô để ban phép lành Tòa Thánh cho những người hành hương, cho dù thời gian Ngài xuất hiện ngắn hơn thường lệ. Với tình trạng sức khỏe khả quan như vậy, các viên chức Vatican phải tính chuyện thực hiện chương trình những chuyến công du cho Ngài trong năm nay, vì Ngài nổi danh là Vị Giáo Hoàng đi thăm con chiên khắp nơi mà không biết mệt. Bằng chứng là trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo, chưa có vị Giáo Hoàng nào đi nhiều như Ngài, và mới hồi tháng trước, Ngài vừa ghé thăm Mễ Tây Cơ, sau đó còn ngừng lại ở thành phố St. Louis, Hoa Kỳ trong 2 ngày, trước khi trở về Roma.
Theo ông Joaquin Navarro-Valls, phát ngôn viên của Toà Thánh, thì trong năm nay, Đức Thánh Cha sẽ đi thăm ít nhất là ba nước, mở đầu bằng chuyến viếng thăm Romania vào mùa Xuân. Chuyến đi này được coi là rất quan trọng, vì có thể sẽ mở đường để Ngài có thể đến thăm thủ đô Mạc Tư Khoa của Nga trong tương lai. Người ta còn nhớ là trên chuyến bay từ Roma đi Mễ Tây Cơ, Đức Thánh Cha đã tâm sự với các nhà báo tháp tùng Ngài là Ngài ước mong được thăm Nga và Hoa Lục, nhưng tất cả các cuộc vận động ngoại giao mà Tòa Thánh đã thực hiện đến nay vẫn chưa đem lại kết quả mà Ngài mong ước. Sau Romania, Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị sẽ về thăm quê hương Ba Lan của Ngài vào tháng 6, và chuyến đi này được dự trù sẽ kéo dài tới 14 ngày. Sau đó, vào tháng 9, Ngài sẽ viếng thăm Slovenia.

Các viên chức thân cận với Ngài cũng tiết lộ với báo chí là hiện vẫn nỗ lực thảo luận để Ngài có thể viếng thăm 3 quốc gia khác, gồm Iraq, Armenia và Việt Nam trong năm nay. Ngài muốn ghé Iraq vì đây là sinh quán của tổ phụ Abraham, đồng thời cũng là nơi có nhiều dấu tích được ghi lại trong kinh thánh. Do đó, Ngài ước muốn đến Iraq để dâng lời cầu nguyện, và kêu gọi mọi người sửa soạn tâm hồn chào đón Năm Thánh 2000.
Trường hợp Việt Nam được các viên chức Tòa Thánh và giới ngoại giao coi là rất đặc biệt và khá tế nhị. Hồi cuối năm ngoái, sau khi thông báo cho nhà nước, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã chính thức cử người sang tận Roma đạt lời mời Đức Thánh Cha và xin Ngài đến dâng thánh lễ kết thúc Năm Toàn Xá La Vang. Đức Thánh Cha đã nhận lời, còn cho biết thêm là Ngài rất mong được đến thăm Việt Nam để cùng với người dân Việt dâng lời cầu nguyện chung. Nhưng nhà cầm quyền Cộng sản Hà Nội, qua lời phó thủ tướng Nguyễn Đức Dũng, đã tuyên bố với báo chí là “chưa có kế hoạch” mời Ngài sang thăm trong năm 1999 này.
Những nguồn tin đáng tin cậy phát xuất từ giới ngoại giao cho biết nhà cầm quyền Việt Cộng không muốn đón tiếp Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị vì hai bên chưa thiết lập bang giao, cho dù vấn đề này đã được đem ra thảo luận trong các cuộc gặp gỡ những năm gần đây. Một lý do khác nữa cũng được giới ngoại giao nói tới là có thể tập đoàn lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam e ngại sự hiện diện của Ngài sẽ gây những bất lợi cho đảng ngay trong lúc này, vì bọn chúng biết rõ là bất kỳ nơi nào Ngài đến viếng thăm, Đức Thánh Cha cũng luôn luôn lên tiếng đòi hỏi nhà cầm quyền nơi đó hãy tôn trọng quyền làm người, đổi mới để người dân được tự do hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.