Hôm nay,  

An Ninh Mỹ Nguy Nếu Bush Thương Thuyết Với Khủng Bố

17/12/200600:00:00(Xem: 7788)

An Ninh Mỹ Nguy Nếu Bush Thương Thuyết Với Khủng Bố

Washington.- Bài viết mới đây của Joseph Farah cho rằng chính phủ Bush đang thương thuyết với những kẻ khủng bố đã từng được tên trùm khủng bố 9-11 Mohamed Atta tuyển mộ, Nguồn tin này cũng nói rằng khi đề nghị thương thuyết với Syria và Iran thì Washington đã sẵn sàng 'nói chuyện hòa bình' với một tổ chức phiến quân Syria có liên lạc trực tiếp với bọn không tặc tấn công khủng bố ngày 9-11 cùng với bọn tài trợ thuộc tổ chức al-Qaida.

Đó là tổ chức Syria Muslim Brotherhood, được biết đã có liên kết chặt chẽ với al-Qaida và đồng minh của cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein. Chính phủ Bush đã phát hiện được bọn khủng bố này vì mong muốn thay đổi thể chế Damascus với bất cứ giá nào.

Nhóm lãnh đạo Hội đồng An Ninh Quốc Gia hồi Tháng Tám đã hai lần gặp các đội viên của Tổ chức Syria Muslim Brotherhood tại Tòa Bạch Ốc cùng cựu tổng thống Syria Abdul-Halim Khaddam. Hơn nữa, Tổ chức Syria Muslim Brotherhood và Khaddam thuộc chi nhánh của một tổ chức chống đối, the National Salvation Front (NSF), có liên kết với những phần tử đối lập ở Syria. NSF do Khaddam cầm đầu đang chuẩn bị mở một văn phòng tại Washington bị chỉ trích là không khác gì một đài phát thanh của Tổ chức Syria Muslim Brotherhood từng 'đi đêm' với Quốc Hội Hoa Kỳ và chính phủ Bush. Khaddam đang sống lưu vong tại Paris, được cho là đã làm việc với người cầm đầu cơ quan tình báo quân sự của Syria tại Lebanon, tướng Ghazi Kanaan, hàng năm để moi tiền của Lebanon.

Khaddam cũng được coi là công cụ 'bành trướng' chế độ của TT Emile Lahoud thân Syria vượt quá sự kiểm soát của hiến pháp. Khaddam sau đó, vào Tháng Hai năm 2005, cũng đã dính vào vụ sát hại cựu TT Rafiq Hariri đã làm Damascus tức điên cuồng. Để trả đũa, tài sản của Khaddam ở Syria bị phong tỏa và Damascus cũng đã đòi Interpol dẫn độ Khaddam trở về Syria để đưa ra tòa và đã được đồng ý.

Tuy nhiên, vì Hoa Kỳ đang tìm cách lật đổ chế độ Syria nên đã từ chối tiếp xúc với chính phủ Assad. Hoa Kỳ đã tố cáo Syria đang cố lật đổ chính phủ Lebanon và là địa điểm chuyển quân du kích vào Iraq.

Cuộc tiếp xúc giữa một thành viên Syria Muslim Brotherhood và Khaddam với nhóm viên chức Hội đồng An Ninh Quốc Gia không phải là lần chạm trán đầu tiên. Trong nhiều năm, CIA đã tiếp xúc với các phần tử của Syria Muslim Brotherhood đang sinh sống tại Hamburg, Đức. Các phần tử này không chỉ là thành viên của Syria Muslim Brotherhood mà còn là đội viên al-Qaida.

Một số đội viên của Tổ chức Syria Muslim Brotherhood đã trốn thoát khỏi Syria sau khi tổng thống Hafez al-Assad sát hại khoảng 20,000 đội viên Syria Muslim Brotherhood trong cuộc bố ráp thành phố Hama của Syria hồi năm 1982. Nhiều người trong số họ đã sang tị nạn tại Hamburg, Đức và một số nơi khác.

Đầu năm 1986, CIA bắt đầu liên kết với Syria Muslim Brotherhood. Cựu nhân viên CIA Bob Baer đã nói đến những nỗ lực đó trong cuốn sách của ông ta mang tựa đề 'Sleeping With the Devil' (Ngủ Với Bọn Quỷ).

Cả Osama bin Laden và Saddam Hussein đều đã trợ giúp Syria Muslim Brotherhood. Hàng năm, bin Laden tài trợ cho Syria Muslim Brotherhood. Còn Saddam Hussein thì ủng hộ vũ khí cho đảng Baathist của ông ta chống lại TT Hafez al-Assad.

Bin Laden cũng liên lạc rất chặt chẽ với Syria. Mẹ của y, Alia Ghanem, đang sống tại Latakia, một thành phố ven biển của Syria. Bà ta được cho là xuất thân từ tổ chức Alawite như al-Assad và được biết là có liên lạc chặt với các nhân viên tình báo Syria.

Kể từ sau vụ khủng bố 911, CIA đã luôn tìm cách móc nối để Syria giúp Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố. Nhiều cuộc thương thảo đã được xúc tiến, tuy nhiên đó chỉ là trò bịp của Syria.

Trước khi Hoa Kỳ xâm nhập Iraq hồi Tháng 3-2003, CIA đã liên lạc với tổ chức tình báo Syria. Các nhà dân cử Hoa Kỳ nhiều năm tìm cách đứng ngoài sự liên lạc này.

Sau cuộc lật đổ Saddam Hussein của Iraq, mối liên lạc này bắt đầu trở nên xấu đi, nhất là khi Syria trở thành nơi chứa vũ khí hủy diệt hàng loạt và là nơi trú ẩn của các viên chức Iraq đào thoát. Sự kiện này buộc Tổng giám đốc CIA George Tenet đã phải thực hiện một cuộc viếng thăm bí mật Syria vào Tháng 10-2003 trong nỗ lực gỡ bỏ những cản ngại đe dọa gây bế tắc mối liên lạc.

Hoạt động của Syria Muslim Brotherhood hiện nay đã được mở rộng khắp Liên Âu. Thí dụ như thành viên của Syria Muslim Brotherhood ở Hamburg đã móc nối với các thành viên khác của Syria Muslim Brotherhood tại Madrid, Tây Ban Nha. Vừa rồi Tây Ban Nha đã điều tra manh mối của lãnh tụ al-Qaida Imad Eddit Barakat Yarkas ở Madrid với lãnh tụ của Syria Muslim Brotherhood là Mohammad Haydar Zammar tại Hamburg. Thỏa hiệp với Barakat, Tây Ban Nha đã bắt 5 đội viên khác của al-Qaida có liên lạc với nhóm khủng bố 911. Mối liên lạc giữa CIA và bọn khủng bố liệu là an hay nguy"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.