Hôm nay,  

Csvn Hé Cửa, Cho Phóng Viên Dự Hội Nghị Về Da Cam

04/03/200200:00:00(Xem: 3734)
HANOI - Với sự hiện diện đông đảo từ phía Hoa Kỳ, nhà nước CSVN cuối cùng phải nới lỏng một lệnh cấm giới truyền thông tham dự một hội nghị khoa học lần đầu tổ chức chung giữa hai cựu thù về nghiên cứu Chất Da Cam, hóa chất mà quân lực Mỹ đã dùng để khai quang thời Cuộc Chiến VN và được tin là nguy hại cho sức khỏe cư dân các vùng liên hệ.

Tuy nhiên, việc tham dự hội nghị chỉ hạn chế cho hai "đại diện của các hãng tin Hoa Kỳ" và ba đại diện truyền thông của nhà nước CSVN.

Các phóng viên sẽ chỉ được cho tham dự các bài diễn văn khai mạc hội nghị và ba bài nghiên cứu chính sẽ được phát trong ngày khai mạc, cũng như là trong lễ bế mạc vào thứ tư.

Các viên chức tòa đại sứ [Mỹ] đã nói rõ rằng phaí đoàn khoa học Mỹ dự tính tổ chức các buổi phổ biến tin tóm gọn hàng ngày vào các ngày khác [ngày mà báo chí Mỹ không được tham dự].

Nhà nước CSVN đã cho thấy dịu dàng hơn đối với nỗ lực Mỹ muốn bảo đảm có sự tiếp cận hạn chế ít nhất là được chia sẻ biởi các hãng tin, cho phép tường trình trong ngày đầu tiên ít nhất là từ các bản tin sử dụng tập thể.

Ban Tổ Chức, thuộc Bộ Y Tế, không đưa ra lý do về lệnh cấm báo chí tham dự trước đó.

Các diễn giả trong lễ khai mạc có cả Đại Sứ Mỹ tại VN Raymond Burghardt, Bác Sĩ Anne Sassaman của Viện Hoa Kỳ về Khoa Học Y Tế Môi Trường, và các Thứ Trưởng Bộ Y Tế và Khoa Học VN Lê Ngọc Trọng và Phan Khôi Nguyên.

Bản tin Reuters hôm thứ sáu cho biết đã có 1 bản tường trình cho biết chất Da Cam bây giờ vẫn có hại cho sức khỏe nhiều cư dân vùng liên hệ, nhưng nông sản không bị nhiễm độc bao nhiêu.

Chưa có tiết lộ nào về các bản nghiên cứu khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.