Hôm nay,  

1,000 Công An Vây Thánh Địa, Cấm Tín Đồ Dự Lễ

01/04/200000:00:00(Xem: 4701)
Tín đồ PGHH từ Miền Tây bắt sóng tìm nghe 1 đài phát thanh hải ngoại về chương trình đặc biệt Lễ Đức Thầy Thọ Nạn

THÁNH ĐỊA HÒA HẢO (Tin tổng hợp lúc 3giờ khuya 30-3 rạng 31-3-2000. NVChi) - Liên tục trong hai ngày Thứ Năm và Thứ Sáu, nhiều hãng thông tấn quốc tế đã loan tin về việc công an dàn trận ngăn cản tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo về An Hòa Tự dự lễ Đức Thầy Thọ Nạn.
Bản tin ngày 31.3 của Reuters nói rằng công an đã dựng rào cản khắp các đường sông để không cho tín đồ PGHH về dự lễ. Có chưa tới 1,000 tín đồ tới được An Hòa Tự hôm Thứ Năm, và có khoảng hơn hai chục tín đồ bị bắt trong các tuần lễ cận lễ, nhưng hầu hết đã được thả.
Bản tin của hãng thông tấn Đức DPA hôm 30.3 đã phỏng vấn cụ Lê Quang Liêm, Hội Trưởng Giáo Hội PGHH, và nói rằng cụ bị công an cấm không cho về dự lễ, và rằng cụ cũng không dám đi lại bình thường ngoài phố vì gần đây đã 2 lần bị đụng xe trong 2 vụ nghi là do công an dàn dựng để ám sát.
Bản tin dưới đây do thông tấn viên Nguyễn Văn Chi từ Thánh Địa tổng hợp vào lúc 3 giờ sáng ngày 30.3 về các diễn biến nơi đây.
Như tin đã loan, trong ngày 29-3-2000 tín đồ PGHH và đồng bào khắp miền đồng bằng Cửu Long dù đã bị công an địa phương hăm dọa cấm về Thánh địa Hòa Hảo trong ngày lễ Đức Thầy thọ nạn từ hơn hai tháng qua, nhưng hình như có một sức mạnh vô hình nào đó thúc đẩy họ vẫn âm thầm lặng lẽ kéo nhau về vùng đất linh thiêng này của quê hương Việt Nam. Nhưng khi rời khỏi xã nhà vượt qua một vài xã khác thì liền bị công an phát hiện đuổi trở lại vì không có giấy phép di chuyển. Nhiều nhóm người đã tới được ranh giới Thánh địa Hòa Hảo thì nơi đây lại gặp phải một hàng rào công an ngăn chận nên đành lui ra, rồi tìm cách băng đồng lội bộ... nhưng cũng không vào được trung tâm Thánh địa vì công an đã bủa vây khắp các ngõ ngách!
Cứ mỗi đầu giờ là các đài phát thanh, truyền hình của bạo quyền ra rả đọc các hình phạt dành cho những ai ngoan cố di chuyển về Thánh địa dự lễ Đức Thầy thọ nạn 25-2 âm lịch nhằm 30-3-2000. Tại từng xóm ấp khắp các Tỉnh miền Tây tất cả dân chúng đều bị bắt tập trung theo từng xóm, nghe công an đọc lịnh cấm di chuyển nếu không có giấy phép (mà chúng nào có cấp giấy phép cho ai đâu"). Không khí nghẹt thở bao trùm khắp miền Tây như ngày 30 tháng Tư 1975!
Tại Thánh địa Hòa Hảo thì từ hôm trước đã có 23 người bị công an bắt và 2 xe bít bùng trực sẵn để dẫn giãi những người tu hành thương Thầy.... không nghe lời Đảng và nhà nước quy tụ về tỉnh An Giang.
Tính đến 6 giờ chiều ngày 29-3-00 tại Thánh địa Hòa Hảo quang cảnh như giới nghiêm, vắng lặng hơn ngày thường vì dân địa phương cũng bị xách nhiễu khi ra khỏi nhà.
Tại Tổ đình và chùa An Hòa Tự các bô lão vẫn xúc tiến trang trí hương đăng hoa quả chuẩn bị nghi tiết cho buổi lễ tối quan trọng. Nhưng khác thường là tại các nhà khách thì trong số nữ tín đồ lại có quá nhiều phụ nữ xa lạ chưa ai từng gặp mặt trong những ngày lễ đạo trước đây. Thì ra đó là hằng trăm phụ nữ của Cộng sản đưa từ các tỉnh xa vào trà trộn để theo dõi mọi sinh hoạt của giới phụ nữ tín đồ trong ngày lễ tối kỵ, đối với tập đoàn đồ tể Cộng sản sát nhân.


Theo tin ghi nhận được, thì đêm 29-3-00 ngoài sự uất ức và thao thức của tín đồ PGHH khắp vùng đồng bằng Cửu Long, thì tại các xã chung quanh Thánh địa là đêm không ngủ của tín đồ PGHH và đồng bào khi được mật lịnh của Hội Đồng Trưởng Lão Bảo Vệ Đạo Pháp hướng dẫn... có vài ngõ ngách do chính những anh công an giác ngộ đã bỏ ngõ và chỉ đường cho nhiều nhóm tín đồ thương Thầy mến Đạo vào được bên trong.
Sáng sớm ngày 30-3-00, sau khi một đài phát thanh.... từ ngoại quốc phát sóng về VN một chương trình đặc biệt về biến cố Đức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn tại Đốc Vàng 53 năm trước đây, thì cùng lúc đó một cơn mưa nặng hột khắp nơi, nhiều người cảm nhận... nước mưa của đất trời như nước mắt của tín đồ PGHH đã chan hòa khắp nơi, khắp chốn, thắm ướt cỏ cây vùng đồng bằng Cửu Long tang thương trong ngày Pháp nạn.
Tại hội trường An Hòa Tự, nhận thấy không hơn 300 tín đồ mặc áo tràng màu nâu thì trong đó có hơn 100 công an cũng mặc nâu sòng trà trộn. Tại Tổ đình cũng thế! Xung quanh chùa có hơn 400 công an sắc phục và thường phục, ngoài đường phố mỗi góc đường ít nhất có 6 công an và mỗi nhóm đều có vài chiếc xe gắn máy.
Không diễn văn, không phát biểu của Ban Đại diện quốc doanh, mỗi người thắp nhang tự cầu nguyện rồi lặng lẽ ra về trong một bầu không khí chưa từng có trong những ngày lễ của PGHH từ ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng đạo cho đến ngày nay. Ngoài ra, không đọc giảng, không đọc giáo lý. Hôm 29-3-00, vợ chồng chị Trần Kim Lợi, đọc giảng viên đặc biệt của PGHH, đã bị công an câu lưu và hăm dọa bắt ký giấy cam kết không về Thánh địa trong ngày lễ Thầy thọ nạn.
Mọi tiết mục đặc biệt của quý bô lão đã sẵn sàng thực hiện cho ngày đau thương của hơn 4 triệu tín đồ... nhưng giờ chót được mật lịnh “dừng lại” để bảo toàn lực lượng và sẽ quyết tâm thực hiện trong những ngày sắp tới.
Thêm một điểm khác thường nữa là từ trước đến giờ Cộng sản chỉ ngăn chận tín đồ vào Thánh địa dự lễ, nhưng trong ngày lễ Đức Thầy bị Cộng sản ám hại lần nầy, bọn chúng lại ngăn chận xét hỏi giấy tờ người từ trong Thánh địa sau khi dự lễ ra về"
- Vô bằng phương tiện gì"
- Vô bằng ngõ nào"
- Bây giờ đi về đâu"
Vì vậy mà quý bô lão thành viên trách nhiệm tổ chức cuộc lễ còn kẹt lại trong Thánh địa được báo động... không nên vội ra về.
Nhưng khi ra về, thì liền bị xe công an bám sát, thế nên nhiều vị phải thay đổi lộ trình, thay vì về nhà phải đi đến một địa phương khác...
Bây giờ là 3 giờ khuya đêm 30 rạng 31-3-2000, nhưng được biết còn hơn hai mươi lão Ông, lão Bà chưa về được đến nhà....!!!" Con cháu và những người liên hệ đang nóng lòng chờ tin...! Không biết do từ đâu, nhưng nhiều người thuật lại có nhiều thanh niên rất “bản lĩnh” nói rằng; thùng thuốc nổ miền Tây bạo quyền Cộng sản đã châm ngòi! Trong bóng đêm phủ trùm vạn vật, những máy điện thoại di động liên tục gọi đến nhà các người thân tìm bác, tìm cha..., có tiếng khóc sụt sùi của cháu bé nói sao chưa thấy nội về" Mọi người hiện diện cắn chặt môi mà ứa lệ âm thầm! Một Trưởng Lão khe khẽ nhắc lời Thầy: “Bại rồi thành lại nên tuồng, Vạn dân hưởng được nước nguồn Ma Ha. Trải một lúc cuồng ba sóng dậy, Chắc nhơn sanh sẽ thấy việc chi" Trời đà sắp đặt ly kỳ, Tới ngày trả quả ầm ì biết bao....”
Cầu xin chư Phật và Đức Thầy che chở cho quý bô lão trung kiên vì Đạo Pháp còn phiêu bạt trong đêm nay.... được tai qua nạn khỏi. Nam Mô A Di Đà Phật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.