Hôm nay,  

Bill Gates Tới VN, Ăn Trầu Khởi Động Dự Án Internet Rẻ - Nhà Báo Bùi Tín Xin Bill Gates Đòi CSVN Thả BS Phạm Hồng Sơn

23/04/200600:00:00(Xem: 2843)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Bill Gates cắn miếng trầu do 1 thiếu nữ làng Tam Sơn mời hôm 22-4-2006. (AFP/Getty Images)

 

Chủ Tịch Bill Gates của công ty Microsoft Corp. nói rằng Việt Nam có tiềm năng để phát triển thành một trung tâm gia công tương tự như Ấn Độ, trong chuyến thăm đầu tiên của người giàu nhất thế giới tới một trong vài nước cộng sản cuối cùng này của nhân loại.

 

Gates, 50 tuổi, đã gặp Thủ Tướng Phan Văn Khải và Chủ Tịch Nước Trần Đức Lương ở Hà Nội, trước khi trả lời các câu hỏi từ sinh viên Đại Học Kỹ Thuật Hà Nội.

 

Chuyến đi của người sáng lập công ty nhu liệu lớn nhất thế giới xảy ra 2 tháng sau khi Intel Corp., công ty sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới, nói là họ sẽ mở 1 xưởng tại VN.

 

Theo tin Bloomberg, Việt Nam hiện có khoảng 600 công ty soạn nhu liệu với 15,000 nhân viên, như thế là tăng từ 170 công ty với 5,000 nhân viên năm 1999, dựa vào phúc trình nhà nước Hà Nội. Theo đó, dịch vụ tin học và ngành nhu liệu có trị giá 170 triệu đô năm 2005, với tỉ lệ tăng thường niên 40%.

 

Khi Bill Gates viếng thăm làng Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh, ông được đón tiếp theo nghi thức cổ truyền với nhạc quan họ, với đĩa trầu cay và với sân đình làng.

 

Thông tấn AFP ghi rằng Gates nói ngành tin học có thể giúp VN gia nhập hàng ngũ các nền kinh tế “phép lạ” Á Châu trong vòng 1 thập niên.

 

Cũng tại Tam Sơn, Gates đã khởi động dự án OneClick nhằm quảng bá việc sử dụng Internet giá rẻ tại VN xuyên qua các máy điện toán nội hóa với hệ nhu liệu điều hành giá rẻ của Microsoft.

 

Bản tin báo Tiền Phong hôm 22-4-2006 đã ghi nhận rằng vào lúc “16h30, hôm nay (22/4) Bill Gates đã tới đình làng xóm Tự, thôn Dương Sơn, Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh bắt đầu buổi gặp gỡ với những người nông dân Việt Nam. Giữa đình làng, Bill Gates đã ăn thử một miếng trầu do các cô gái Quan họ mời.

 

Tại Đình làng, 4 thiếu nữ và 5 chàng trai quan họ đã chào đón ngài tỉ phú bằng những câu hát quan họ trong vắt, dịu dàng.

 

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Bộ Trưởng Bộ Bưu chính viễn thông Đỗ Trung Tá cũng đang có mặt tại đây để đón tiếp ngài tỉ phú.

 

Trước khi bước vào nhà văn hoá ngay bên cạnh, Bill Gates đã đi một vòng, xem các nghệ nhân làm tranh Đông Hồ. Ông tỏ ra rất thích thú với những bức tranh dân gian Việt Nam này và được tặng bức Tố Nữ làm quà.

 

Khi đến chỗ viết thư pháp. Ông cầm một bức lên ngắm nghía, hỏi ý nghĩa của chữ và giơ cao bức thư pháp cho mọi người chụp ảnh.”

 

Tấm ảnh do phóng viên Hoang Dinh <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Namcủa thông tấn AFP/Getty Images chụp được cũng cho thấy Bill Gates cầm miếng trầu từ khay một thiếu nữ trang phục Quan Họ đưa vào miệng cắn thử.

 

Đặc biệt, nhà báo lão thành Bùi Tín từ Parisđã gửi lên mạng Internet toàn cầu để chuyển tới Bill Gates một bản Điện Khẩn, toàn văn như sau:

 

“Điện khẩn kính gửi Ông Bill Gates đang thăm Việtnam:

 

Trong khi ông đang thăm Việtnam và thấy rõ thanh niên nước tôi ngưỡng mộ ông rộng khắp và sâu sắc ra sao, tôi xin lưu ý ông có một người đàn bà và 2 cháu bé rất cay đắng và đau khổ vì chồng bà và bố 2 cháu đã bị tù từ tháng 3/2002 đến nay chỉ vì đã dùng máy vi tính và internet do ông sang chế để thu nhận và phổ biến tài liệu ‘’Dân chủ là gì ‘’ của  Sứ quán Mỹ cho đồng bào chúng tôi.

 

Đó là Bác sỹ Phạm Hồng Sơn. 

 

Chân thành Chúc Ông và Phu nhân có chuyến đi thành công và mong Ông Bà  có một lời an ủi đến ‘’nhà dân chủ dùng máy vi tính‘’ đang nằm trong tù cũng như vợ và 2 con nhỏ của ông đang đếm từng ngày chuỗi thời gian vô tận đang cách ly họ một cách bất công.

 

Kính thư,

 

Paris22/4/2006

 

Bùi Tín

 

– nhà báo tự do Việt nam sống ở Pháp từ năm 1990. (nguyên là  phó Tổng biên tập báo Nhân Dân, Tổng biên tập tuần báo Nhân Dân Chủ nhật của đảng CS Việtnam)

 

Không rõ Bill Gates có nhận được bức điện khẩn này chưa, và nếu nhận được đã có nói gì với CSVN hay chưa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.