Hôm nay,  

Thể Dục Làm Trẻ Não Bộ: Học Mau, Nhớ Kỹ, Nghĩ Hay

23/02/200300:00:00(Xem: 9469)
Bạn hãy thể dục đều đặn, vì đó là chìa khóa của sức khỏe. Đặc biệt, thể dục sẽ giữ cho bộ óc của bạn làm việc minh mẫn hơn.
Vào một lúc nào đó, trong lứa tuổi 30s, tế bào não của bạn bắt đầu lão hóa. Tình hình xuống cấp não bộ này sẽ kéo dài trong 60 năm kế tiếp, để vào lúc một người nào ăn mừng sinh nhật thứ 90, thì 25% các mô não bộ đã chết đi tại các vùng ảnh hưởng tới trí nhớ, học hỏi và các chức năng suy nghĩ khác. Bây giờ thì, lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu tìm ra chứng cớ rằng khi tập thể dục để giữ thân thể mạnh khỏe thì cũng làm chậm tiến trình suy diệt các mô não bộ.
Trong cuộc nghiên cứu trên 68 người, tuổi từ 55 tới 79, đo về mức độ sức khỏe và bản đồ dao động điện từ não bộ (MRI), thực hiện bởi Viện Beckman tại Đại Học Illinois ở Urbana-Champaign. Những người tình nguyện thí nghiệm đều có trình độ học vấn cao, và tình hình sức khỏe thì từ lười thể dục cho tới có sức khỏe của một lực sĩ nhà nghề.

Khi so sánh bản đồ não bộ MRI của họ, các nhà nghiên cứu thấy các khoảng lớn những vùng trắng và xám trong các ngươì thuộc thành phần sức khỏe năng động. Vùng xám thì quan trọng để học hỏi và ghi nhớ, và vùng trắng thì chuyển các tín hiệu đi khắp bộ não.
Tập thể dục cho khỏe tim có thể giúp bộ não trẻ trung bằng cách tăng sự trưởng thành các mạch máu mới mà các mạch này bơm máu lên não, và tạo thêm đường nối giữa cac1 tế bào não, và do vậy, tăng khả năng não bộ.
Nhưng bạn không cần phải trở thành lực sĩ để hưởng lợi ích này, theo lời người trưởng công trình nghiên cứu, nhà khoa học thần kinh Stan J. Colcombe tại Đại Học Illinois, "Chỉ cần 15 tơí 20 phút hoạt động tương đối, thí dụ như đi bộ, cứ ba lần mỗi tuần là đủ để tạo ra ảnh hưởng tốt đó cho não bộ."
Cuộc nghiên cứu in trong số báo tháng 2 của tạp chí Journal of Gerontology: Medical Sciences.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.