Hôm nay,  

Ðức Bắt 50,000 Cây Thuốc Lậu, Nghi Cán Bộ Csvn Buôn Lậu

10/07/200300:00:00(Xem: 3964)
TIỆP -- Có phải cáùc viên chức Bộ Ngoại Giao CSVN đã buôn lậu thuốc lá vào Âu Châu" Bản tin của phóng viên Ðài RFA Việt Hùng ghi nhận như sau.

Hải quan Ðức bắt giữ một thùng hàng thuốc lá lậu xuất cảng từ Việt Nam.

Việc buôn bán thuốc lá lậu trong cộng đồng người Việt tại một số quốc gia thuộc Ðông Âu trước đây không phải là một vấn đề không được giới truyền thông chú ý, hay thậm chí có những quốc gia đã phải ra những điều khoản luật riêng cho Ðại Sứ Quán Việt Nam như tại Cộng Hòa Tiệp trong việc nhập cảng thuốc lá và rượu mạnh theo qui chế ngoại giao. Mới đây tại cảng Hamburg - Cộng Hòa Liên Bang Ðức người ta lại phát hiện thấy một container tàu biển chứa toàn thuốc lá mà điểm xuất phát là từ Việt Nam.

Một container hàng với thể tích 40 feed chứa đầy thuốc lá được nhập cảng từ Việt Nam đã bị hải quan Ðức phanh phui tại cảng Hamburg - Cộng Hòa Liên Bang Ðức. Theo các nhà điều tra thùng hàng này nặng 14 tấn và được ngụy tạo dưới hình thức nhập cảng mì gói sang Cộng Hòa Tiệp quá cảnh qua cảng Hamburg.

Mặc dù trên giấy tờ là nhập cảng Mì gói nhưng trên thực tế thì không phải là như vậy. Khi bị phát giác các nhà điều tra đã tìm thấy trong thùng hàng này chỉ có 84 thùng là Mì gói thật, còn lại 1000 thùng chứa toàn là thuốc lá. Xin mở ngoặc ở đây là mỗi thùng thuốc chứa được 50 cây thuốc, vị chi là 1000 thùng tức là khoảng 50,000 cây và nếu để mà chở hết số thuốc này thì phải dùng đến một xe Camion vận tải lớn mới có thể chở hết được.

MC: Ðể hỏi cho rõ hơn, thế thưa anh làm thế nào mà hải quan Ðức lại phác hiện ra, trong khi lô hàng này chỉ quá cảnh qua Ðức để nhập cảng vào Tiệp cơ mà "

Việt Hùng: Vâng, dù chỉ là quá cảnh qua Ðức, nhưng theo qui ước chung thì tất cả đều phải qua khâu kiểm tra. Nói là như vậy nhưng không phải toàn bộ lô hàng nào quá cảnh qua Ðức cũng đều được kiểm tra kỹ, trong trường hợp thùng hàng này vì là có dấu hiệu khả nghi ngay từ đầu nên hải quan đã quyết định soi bằng máy kỹ hơn và quyết định mở tung container này ra để kiểm tra và sự thật là như vậy.

MC: Anh vừa mới nói, không phải lô hàng nào cũng bị kiểm tra khi quá cảnh qua cảng Hamburg, vậy thì tại sao lần này và với chỉ thùng này mà hải quan Ðức lại phát hiện ra "

Việt Hùng: Trên thực tế thì hải quan Ðức đều soi qua máy tất cả các lô hàng khi quá cảnh qua Ðức. Trong trường hợp này thì các nhân viên hải quan Ðức đã đặt dấu hỏi và theo một Ðài truyền hình ở tiểu bang Hamburg loan tin thì một nhân viên hải quan tại cảng Hamburg yêu cầu dấu tên đã nói với họ rằng, sở dĩ thùng hàng container tàu biển này bị phát giác là vì người ta ghi ngờ về trọng tải của lô hàng. Nếu trên giấy tờ thì thùng hàng này là mì gói và nếu chỉ là mì gói thì không thể nặng tới mức như vậy được, đó là dấu hiệu không bình thường để hải quan Ðức quyết định kiểm tra kỹ thùng hàng này.

MC: Trước đây nghe nói không phải thùng hàng nào quá cảnh qua Ðức cũng đều bị bung ra để kiểm tra mặc dù hải quan ghi là có thuốc lá bên trong. Vậy sự khác nhau này như thế nào "

Việt Hùng: Trong quá khứ, một số thùng hàng container dù bị ghi là có chứa thuốc lá bên trong nhưng do sự yêu cầu của cơ quan hải quan quốc gia mà thùng hàng tới đích nên sự phối hợp liên quốc gia trong Âu châu đã có từ nhiều năm nay. Trong một vài trường hợp như tại Cộng Hòa Tiệp thì hải quan Tiệp muốn lô hàng tới đích để tìm ra manh mối chủ hàng cũng như những đầu lậu nào tham gia để từ đó bắt gọn mẻ lưới từ đầu đến cuối.

Với phương pháp điều tra này nhiều đường dây buôn thuốc do người Việt làm chủ đã bị phá vỡ hay thậm chí như đã có lần tường trình cùng quí thính giả, hải quan Tiệp đã theo dõi việc buôn bán và nhập cảng thuốc lá và rượu mạnh của các nhân viên Tòa Ðại Sứ Việt Nam tại Praha kỹ đến mức là họ có đủ bằng chứng là số thuốc và rượu mạnh nhập vào và được chuyển đi những đâu, thế nhưng vì là liên quan đến ngoại giao nên rào cản này đã là một trở ngại lớn cho các nhà điều tra, tức là biết và đủ hết bằng chứng nhưng không có lệnh bắt nên họ đành bó tay.
MC: Cách đây không lâu nghe nói cảnh sát Tiệp lại bắt được một ổ tự sản xuất thuốc lá của người Việt để bán có phải vậy không anh "

Việt Hùng: Nếu mà nói người Việt có xưởng sản xuất thuốc lá như một số nguồn tin loan đi thì quả là hơi cường điệu, thế nhưng thực tế là nơi sản xuất thuốc này nói chính xác hơn là nơi để dán các con tem vào các bao thuốc sau khi được nhập lậu vào Tiệp. Thường thì thuốc lá lậu không bao giờ có tem, phải nói cho rõ là thuốc lá lậu không phải là thuốc lá giả, vẫn là những bao thuốc thật nhưng có dán tem, tức là không có đóng thuế vì vậy gọi là thuốc lậu.

Thời gian gần đây do tình trạng nhập thuốc lậu vào Tiệp càng ngày càng khó nên một số nguòi Việt đã tìm cách mua lại những con tem giả, hay thậm chí co người còn nghĩ đến chuyện về Việt Nam để làm giả những con tem rồi sau đó đưa sang để dán vào những bao thuốc.

Cách đây không lâu hải quan Tiệp đã theo dõi và phá vỡ một xưởng đóng thuốc lậu do người Việt làm chủ. Trong cuộc bố ráp cảnh sát đã bắt 8 người Việt, bắt tại hiện trường 2 xe vận tải chứa đầy thuốc lậu với 5 triệu điếu thuốc tương đương vào khoảng 25,000 cây thuốc. Theo cơ quan hải quan, chỉ tính riêng số thuốc này nếu tung ra thị trường thì sẽ làm thất thu về mức thuế ít nhất là hơn 10 triệu cuaron tiền Tiệp tương đương gần 500,000 đôla.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.