Hôm nay,  

Lâm Tặc Ở Tây Nguyên

18/10/200300:00:00(Xem: 4843)
Bạn,
Theo ghi nhận của báo quốc nội, thời gjan gần đây, các băng nhóm lâm tặc đã hoành hành tại nhiều khu rừng trên trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Vụ đại náo mới nhất đã xảy ra tại khu vực xã Ia Boòng, (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai (Pleiku cũ), vào đêm ngày 9, rạng sáng ngày 10-10-2003, khi khoảng 50 lâm tặc tấn công 1 toán kiểm lâm. Báo Lao Động trình bày diễn tiến vụ tấn công này như sau.
Đêm 9/10, 5 nhân viên của đội kiểm lâm cơ động thuộc chi cục Kiểm lâm (CCKL) Gia Lai) phát hiện 2 xe (một xe "cọc cạch", một máy cày kéo rơ-moóc) vận chuyển 22 lóng gỗ tại địa bàn xã Ia Boòng. Khi 5 nhân viên kiểm lâm vào đến hiện trường thì chiếc máy cày đã kịp tháo rơ-moóc bỏ trốn. Trên đường áp tải xe "cọc cạch" và rơ-moóc gỗ về Trạm kiểm lâm Ia Boòng, tới ngang làng Tơ Nao thì bất ngờ một đoàn xe môtô chừng 15 chiếc, mỗi chiếc chở từ 3-4 tên (khoảng 50 tên) ào tới. Chúng quăng xe máy cản đường rồi bao vây 5 nhân viên kiểm lâm, dùng gậy gộc tấn công để cướp lại xe gỗ. Khi Nguyễn Ngọc Hạnh (nhân viên kiểm lâm) dùng súng bắn chỉ thiên để cảnh cáo, "lâm tặc" đã dùng gậy đánh vào đầu Hạnh và Trần Minh Phước (tổ trưởng) khiến máu tuôn xối xả. Hạnh vẫn bắn tiếp 9 phát đạn AK vào lốp xe khi chúng đang cướp xe chạy trốn. Bấy giờ đã có hàng trăm người dân tại chỗ chứng kiến, một số người trong lúc "hỗn chiến" đã vào can ngăn nhằm bảo vệ các nhân viên kiểm lâm cũng bị chúng đánh trọng thương. Anh Nguyễn Văn Vụ,- một hân viên kiểm lâm "tham chiến", nói: "Không dám dùng súng vì sợ bắn lạc vào dân"; khi chúng định cướp súng thì 5 nhân viên kiểm lâm buộc phải rút lên xe U-oát của mình "cố thủ" và gọi điện về chi cục xin "tiếp viện". Bọn chúng tiếp tục đập phá bên ngoài xe và tháo rơ-moóc, tuồn gỗ xuống đất rồi đánh tháo xe tang vật về hướng Đồn biên phòng 727 (Chư Prông). Sau khi giải thoát đồng bọn, chúng đã lên xe môtô bỏ chạy. Ngoài số gỗ bây giờ thành "tang vật giữa đường", trong ánh đèn xe U-oát, các nhân viên kiểm lâm chỉ kịp ghi lại 9 biển số đăng ký xe môtô; một số xe khác bọn chúng đã kịp cởi áo che biển số trước khi tẩu thoát.

Vụ tấn công đã gây náo loạn khu vực hơn 2 giờ liền. Một số nhân chứng kể rằng "chưa bao giờ chứng kiến bọn "lâm tặc" hung hãn với vụ tấn công kinh hoàng như thế". Họ đã nhận ra nhiều tên trong số "lâm tặc" là dân từ Ninh Bình, tạm trú tại điểm 1, xã Ia Boòng; trong đó có 1 lâm tặc đã dùng điện thoại di động gọi cả băng đến tấn công các nhân viên kiểm lâm, đại náo cả khu rừng địa phương.
Bạn,
Cũng theo báo Lao Động, thời gian qua đã có rất nhiều vụ "lâm tặc" tập kết, vận chuyển gỗ lậu từ rừng cao su Chư Prông; từ "chống" chuyển sang chủ động "tấn công" các toán kiểm lâm; gần đây lại liên tiếp xảy ra các vụ xe "lâm tặc" cản đường, chèn ép lật xe kiểm lâm làm bị thương nhiều người; Phần lớn những vụ này, sau những can thiệp ở thời điểm "nóng", đều rơi vào im lặng trước sự bất lực của chính quyền CSVN địa phương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.