Hôm nay,  

Khu Tự Do Mậu Dịch: Asean, Uùc, Ttl, Tq, Nhật, Hàn?

16/09/200200:00:00(Xem: 3972)
SYDNEY (Radio Australia) - Bộ trưởng kinh tế các nước Đông Nam Á vừa ký với Úc và New Zealand một bản tuyên cáo, xác định việc thành hình thỏa ước hợp tác kinh tế giữa 2 khu vực, đồng thời hiệp ước này cũng đề ra phương thức dẹp bỏ hàng rào mậu dịch, giải quyết những khúc mắc trong các thương vụ 2 chiều và đầu tư.
Trước hôm ký tuyên ngôn để thực thi Hiệp Ước Kinh Tế Hữu Nghị, Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) đã cho ứng dụng nhiều biện pháp quan trọng nhằm thực hiện thỏa hiệp mậu dịch tự do với Trung quốc và Nhật Bản.
Trong bản tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp thường niên tại Brunei, bộ trưởng kinh tế các nước Đông Nam Á cho rằng "bản tuyên ngôn đã ấn định một phương cách chính thức và có quy củ nhằm phát triển mậu dịch, đầu tư và hội nhập kinh tế" giữa 2 khu vực.
Cũng cần nên biết, khối ASEAN hiện có 10 nước thành viên là Miến Điện, Brunei, Campuchia, Indonésia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Theo lời Bộ Trưởng Kỹ Nghệ và Ngoại Thương Malaysia, Rafidah Aziz, nếu xét tới tiến trình thương thuyết với khối ASEAN về các biện pháp mở cửa thị trường, nhờ thỏa ước mới được thành hình, Úc và New Zealand đang đi bước trước so với Trung quốc và Nhật Bản.
Tổng Trưởng Mậu Dịch Úc, Mark Vaile cho rằng, đây là điểm mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa khu vực Đông Nam Á với Úc và New Zealand.
Trong khi đó, Nam Hàn đã cho điều tra tính cách khả thi của thỏa ước tự do buôn bán với các nước Đông Nam Á.
Cũng cần nên biết, Nam Hàn hiện là 1 trong 3 quốc gia Đông Á giữ vai trò đối thoại với khối ASEAN. Hai nước kia là Nhật Bản và Trung cộng, hiện chỉ mới ở vào giai đoạn đầu của các cuộc họp bàn việc thành hình thỏa hiệp mậu dịch tự do với khối ASEAN.
Bộ Trưởng Thương Mại Nam Hàn, Hwang Doo-yun cho hay, Seoul hiện theo dõi sát tiến trình phát triển của khối ASEAN nhằm xác định phương cách giải quyết vấn đề sao cho thích đáng nhất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.