Hôm nay,  

Khủng Bố Với Tham Nhũng Là Môi Với Răng

21/12/200100:00:00(Xem: 3474)
Khủng bố, tham nhũng, là mội với răng đưa đến tội ác có tổ chức siêu quốc gia, mà ma túy là tội ác tiêu biểu và tai hại nhứt.

Thực vậy, cho nên trong lúc cuộc hành quân diệt khủng bố ở A phú hãn chưa kết thúc, TT Bush liền khai chiến với ma túy. Ma túy là kẻ thù người Mỹ phải nỗ lực diệt trừ như diệt trừ khủng bố. Tránh xa ma túy là gián tiếp chống khủng bố. Oâng nói rõ kết quả thẩm tra cho biết tiền bạc mà Bin Laden dùng để tài trợ cho cuộc khủng bố ở Mỹ ngày 11/ 9 xuất phát từ độc quyền trồng cây á phiện và sản xuất ma túy ở A phú hãn. Cũng thế, Thủ Tướng Anh Tony Blair công khai cho biết 90% ma túy bán lậu trên đường phố của Vương quốc Anh xuất phát từ A phú hãn. Nhiều nhân vật ở Aâu châu than phiền chánh quyền các nước Âu châu thiếu chuẩn bị trong cuộc chiến chống khủng bố, chống tham nhũng, chống ma túy.

Ý thức được mối liên quan cơ học của khủng bố, tham nhũng, và tội ác có tổ chức, nên ngay sau khi cuộc khủng bố 911 xảy ra, chánh quyền các nước lớn Aâu châu, như Anh, Pháp, Đức, lập tức lục hình, nhận dạng và cô lập những phần tử bị tình nghi là quân khủng bố đang nằm vùng trong lãnh thổ các nước ấy. Du khách ngoại quốc bị đòi hỏi xuất trình nhiều giấy tờ chứng minh hơn ở Mỹ khi nhập cảnh cũng như khi mướn khách sạn.

Khủng bố, tham nhũng, và tội ác có tổ chức, cụ thể là buôn lậu ma túy, không có gì mới lạ. Mafia gốc Sicilia, Cường Đạo thời Nga Hoàng đã có mặt từ thế kỷ 18. Nhưng từ thập niên 1990, tội ác có tổ chức mới bùng nổ về số lượng, qui mô, và tàn bạo. Ngày nay tổ chức tội ác dắt dây khắp Tây Aâu, Bắc Mỹ, đặc biệt là Mỹ và Nga. Đặc tính mới của họ là hoạt động siêu quốc gia.

Trong Chiến tranh Lạnh hoạt động của các tổ chức tội ác có nhưng không bành trướng được như hiện tại. Sau khi Liên xô sụp đổ, nó trở thành mối đe doạ lớn cho các nước kinh tế phát triển và chánh trị dân chủ. Do bản tính tôn trọng nhân quyền và dân quyền, chế độ dân chủ trở thành mục tiêu dễ tấn công của khủng bố, tham nhũng, tội ác có tổ chức. Hiện tượng thường thấy là buôn bán lậu ma túy, vũ khí giết người hàng loạt, tổ chức vượt biên và nhập cảnh bất hợïp pháp, xuât cảng nô lệ tình dục và lao động với nợ lưu niên và lời cao.

Cái khó của chánh quyền là khó phát giác các tội phạm ấy. Nó không màu, không mùi, và không mặt vì được chỉ huy, điều hành trong bóng tối. Khi đã phát giác được thường là quá trễ; tại hại đã trầm trọng rồi.

Thí dụ như khi các cơ quan tình báo các nước có bằng chứng thì Mafia Nga đã có trên 500 chi nhánh liên kết thành một chuỗi mà 200 chi nhánh hoạt động ở Aâu châu và một số không nhỏ ở Mỹ.

Thêm vào đó phải kể tổ chức Triades (Tam Điểu hay Tam Hoàng) của Trung quốc, Jakutsa của Nhựt, Honor Society của Thổ nhĩ Kỳ, Tập đoàn Ma túy của Cali, Băng Đảng của Kosovo, Albania, Montenegro, Macedonia, Serbia và còn nhiều nữa với những vòi bạch tuộc vươn ra khắp các nược kinh tế tự do và chánh trị dân chủ.

Cứu cánh của các tổ chức tội ác là phát triễn quyền uy và ảnh hưởng. Phương châm hành động, một là dùng tham nhũng để mua chuộc viên chức chánh quyền đa số là dân cử hầu lũng đoạn chánh quyền chánh thống; hai là dùng khủng bố dưới mọi hình thức để khống chế viên chức và hăm dọa quần chúng nhân dân.

Sở dĩ xã hội kinh tế phát triễn và dân chủ tiên tiến trở thành mục tiêu dễ tấn công của tham nhũng và khủng bố là vì các các xã hội này mang sắc thái đặc biệt sau. Sự phân quyền và phân công trong xã hội quá tinh vi. Hệ thống điều hành xã hội cấu trúc phức tạp. Con người quá chú trọng đến việc kiếm tiền. Quá nhiều quyền bảo đảm sự riêng tư, bí mật. Và sau cùng vì việc dùng Internet quá phổ biến.

Hai giới được các tổ chức tội ác chú ý nhiều nhứt đểmua chuộc là viên chức dân cử và truyền thông vì ảnh hưởng lớn của họ trong guồng máy chánh quyền và dư luận quần chúng. Minh hoa ï rõ là vụ khủng bố bằng vi khuẩn bịnh than, bọn khủng bố chiếu cố trước đài truyền hình và Quốc hội Mỹ.

Các cơ quan an ninh tình báo các nước và quốc tế đã biết rõ và cảnh giác từ lâu về liên quan cơ học giữa khủng bó, tham nhũng và tội ác có tổ chức. Nhưng việc chận đứng không dễ. Không phải vì kẻ ác cao tay ấn hơn những chuyên viên chống khủng bố, chống tham nhũng, chống ma túy và tội ác có tổ chức. Khó khăn xuất phát từ truyền thống dân chủ tự do của Tây Aâu, Bắc Mỹ đã thành định chế hiến định thành văn hay bất thành văn, đã thành điều mà quần chúng xem là đương nhiên, bất khả tương nhượng. Do vậy một biện pháp tương đối cứng rắng hoặc mạnh nào muốn đưa ra, từ Tổng thống đến Bộ sở quan phải đổ mồ hôi, sôi bọt mép với Quốc hội và nhân dân. Có khi biện pháp không thành và kéo luôn đảng cầm quyền xuống để đối lập lên thay. Do vậy việc hạn chế một tí quyền tự do của công dân còn khó hơn đi lùng bắt cả băng đảngkhủng bố, tham nhũng, tội ác có tổ chức bên Tây hay bên Tàu. Vì tính nhậy cảm của vấn đề nên việc triệt phá tội ác thường do những anh hùng vô danh thực hiện trong bóng tối. Và vì thế cơ quan an ninh và tình báo của các nước tự do, dân chủ thường bị phê hao tài tốn của mà chẳng nên công cán gì.

Trái lại ở nước độc tài đảng trị như VNCS việc trị tham nhũng, khủng bố, tội ác bằng biện pháp mạnh rất dễ vì thường được cai trị bằng pháp lịnh của Đảng cầm quyền. Nhưng họ không trị vì tham nhũng là cách nuôi sống cán bộ, và là sợi dây thòng lọng để thanh trừng nội bộ. Khủng bố là phương tiện để trấn áp đối lập, thanh toán ly khai . Tội ác có tổ chức thường là do " con cháu của các cụ cả". Cơ quan an ninh dại gì đánh trống động chuông, thiệt thân, bể nồi gạo của vợ con. Nhưng đến một giai đoạn chín mùi nào đó, vượt tầm tay của Đảng thì chính Mafia Đỏ, Khủng bố Đỏ, và Tội ác có tổ chức Đỏ sẽ lã giết Đảng. Cóù lẽ ngày ấy cũng gần rồi nên Tổâng Bí Thư Đảng CSVN gần đây mới kêu trời như bộng, tham nhũng là nguy cơ cho sinh mạng Đảng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.