Hôm nay,  

Asean Tự Phê: Chỉ Nói Mà Không Làm

28/07/200100:00:00(Xem: 4123)
HÀ NỘI - 10 nước hội viên ASEAN hôm nay 27-7 hội họp với các thế lực lớn, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu, để thảo luận về nhiều cuộc xung đột, từ quá khứ đến hiện tại và tương lai đang treo lơ lửng trong vùng.

Các Ngoại Trưởng tuyên bố tại phiên họp bế mạc rằng hội nghị của Diễn Đàn An Ninh Khu Vực là rất xây dựng, trong khi vài thành viên ASEAN nhận xét rằng chính ASEAN cần phải cải tổ để lời nói đi đôi với việc làm.

Ngoại Trưởng Jayakumar của Singapore nói "ASEAN phải tập họp lại, và điều quan trọng nhất là phải nhận thức được những vấn đề của chính chúng tôi".

Theo lời ông, ASEAN đang trải qua 1 giai đoạn khó khăn, với các vấn đề nội bộ và những khó khăn về chuyển tiếp chính trị. Mặc dù các tham dự viên công nhận rằng Diễn Đàn Khu Vực là môi trường thảo luận trung thực, Diễn Đàn vẫn chỉ là nơi hội thảo để xây dựng tin cậy, chưa chuyển hóa sang vai trò thực tế hơn là giải quyết và ngăn ngừa các xung đột.

Những tham dự viên bảo thủ hơn như Hà Nội thì không muốn thấy Diễn Đàn Khu Vực là gì khác hơn nơi trao đổi quan điểm.

Ngoại Trưởng Nguyễn Dy Niên nói "Chúng tôi phải tiến từ từ".

Sau cùng, về vấn đề đối thoại giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn, Ngoại Trưởng Colin Powell hưá hẹn sẵn sàng tổ chức thảo luận, không đặt điều kiện tiên quyết. Tối Thứ 5, tất cả các Ngoại Trưởng gác bỏ mọi dị biệt, lên sân khấu giúp vui, Ngoại Trưởng Nguyễn Dy Niên hát 1 bài dân ca.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.