Hôm nay,  

Liên Âu Đòi Cho Ký Giả Quốc Tế Tự Do Hoạt Động

28/07/200100:00:00(Xem: 4260)
HANOI (AFP) - Liên Âu đã kêu gọi nhà nước CSVN hôm Thứ Sáu hãy nới lỏng các hạn chế truyền thông nước ngoài.

Ủy viên ngoại vụ Liên Âu Chris Patten nói các hạn chế chỉ phản ứng nghịch cho VN, khi họ ngăn cản sự tường trình về các tiến bộ nhà nước đạt được về cải tổ kinh tế.

Patten nói, “Đối với tôi thì như dường có 1 chuyện hấp dẫn để kể về những gì đang xảy ra cho kinh tế VN và cách tốt nhất để bảo đảm rằng chuyện này nên loan đi khắp thế giới để cho các ký giả quốc tế tiếp cận hợp lý để tường trình một cách trách nhiệm về những gì đang xảy ra.”

Nhà nước CSVN vẫn kềm chặt giới phóng viên quốc tế, đòi họ xin phép trước mỗi khi rời thủ đô Hà Nội. Luật báo chí còn đòi các ký giả phải xin bộ ngoại giao CSVN chấp thuận 4 ngày trước bất kỳ cuộc phỏng vấn nào, qua điện thoại hay trực tiếp gặp, đối với 1 công dân VN.

Patten nói là tự do báo chí là 1 trong nhiều vấn đề nhân quyền ông đã bàn với Ngoại Trưởng CSVN Nguyễn Dy Niên. Ông nói, “Tôi đã nêu trong các buổi thảo luận... các vấn đề tự do tôn giáo, quyền phát biểu và vị trí truyền thông quốc tế tại VN.”

Cả Patten và Ngoại Trưởng Bỉ Louis Michel - nước Bỉ hiện đang nắm quyền chủ tịch Liên Âu - nói là họ thấy có nhúc nhích phía VN trong diễn đàn an ninh ASEAN tuần này.

Patten nói, “Chúng tôi đón mừng sự kiện ngoại trưởng CSVN nói hôm qua rằng VN sẽ sẵn sàng đối thoại về nhân quyền với các nước đối tác trên căn bản 2 bên cùng có lợi.”

Michel nói, “Tôi ghi nhận với 1 số hài lòng... sự can thiệp của đại diện VN hôm qua rằng ông ta sẵn sàng thảo luận trong diễn đàn này ngay cả các vấn đề tế nhị như nhân quyền và pháp trị. Chúng tôi hy vọng với tiến bộ kinh tế, với trao đổi với liên Âu, thí dụ vậy, VN có thể hội nhập và thay đổi theo hướng các nước khác.”

CSVN đã bắt hàng loạt lãnh tụ tôn giáo các tháng gần đây, và bị chỉ trích từ dư luận quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.