Hôm nay,  

Những Kẻ Phản Bội

07/04/200200:00:00(Xem: 4388)
Theo thông lệ thường niên, vào thứ Năm Tuần Thánh, 28-3-2002, ngày kỷ niệm Chúa Giêsu lập Phép Thánh Thể (The Eucharistie) và Chức Linh Mục (The Priesthood), Đức Thánh Cha Yoan-Phaolô II đã gửi cho tất cả các linh mục thuộc Giáo Hội Công Giáo Rôma một lá thư gồm 11 đoạn, dài 19 trang. Thư mục vụ quan trọng này được công bố ngày 21 tháng Ba, tại Vatican, Giáo đô Rôma.

Trong đoạn đoạn kết thúc, Vị Cha Chung đã viết:

"... Trong thời đại này, chúng ta cũng xúc động sâu xa trong thẳm sâu con người linh mục của chúng ta, vì những tội lỗi của một số anh em Linh Mục đã phản bội ơn thánh họ lãnh nhận khi chịu chức, chiều theo những biểu hiện đồi bại nhất của mầu nhiệm sự ác đang hoành hành trên thế giới. Những gương xấu trầm trọng như thế tạo nên một bóng đen nghi ngờ ngột ngạt đối với tất cả các linh mục đầy huân công khác, đang thi hành sứ vụ một cách lương thiện, phù hợp với niềm tin, và đôi khi đạt tới mức độ bác ái anh hùng. Trong khi Giáo Hội bày tỏ quan tâm đối với các nạn nhân và cố gắng trả lẽ trong sự thật và công lý về mỗi hoàn cảnh đau thương ấy, tất cả chúng ta, ý thức về sự yếu đuối của con người, nhưng tin tưởng nơi sức mạnh tái tạo của ơn thánh Chúa, đều được mời gọi đón nhận 'mầu nhiệm Thánh Giá' và dấn thân quyết liệt hơn nữa trong sự nên thánh. Chúng ta phải cầu xin Chúa, trong sự quan phòng của Ngài, khơi dậy nơi các tâm hồn lòng quảng đại phục hồi lý tưởng hiến thân trọn vẹn cho Chúa Kitô là nguồn mạch của sứ vụ linh mục." (Bản dịch của chương trình phát thanh tiếng Việt/Radio Vatican)

Toàn thể đoàn chiên Công Giáo hoàn vũ nói riêng và mọi người thiện tâm trên địa cầu hôm nay nói chung, đều tràn ngập vui mừng, khi đọc đoạn thư trên. Đây chính là lập trường rõ ràng và dứt khoát của Giáo Hội Công Giáo Rôma. Theo cuốn niên giám mới của Vatican, ấn bản năm 2002, đã được Đức HY Angelo Sodano, Quốc Vụ Khanh và các vị cộng tác của ngài trình lên Đức Giáo Hoàng, số người Công Giáo hiện nay là 1,050,000,000 (một tỉ 50 triệu) trong số 6 tỉ 47 triệu dân cư trên thế giới, tức chiếm khoảng 17,3%; số giám mục hồi hưu và tại chức là 4,541 vị; số linh mục là 405,178 vị, trong số này có 265,781 linh mục giáo phận, phần còn lại là linh mục dòng tu; số Thầy Sáu vĩnh viễn là 27,824 vị; số Tu Sĩ nam không có chức linh mục là 55,057 vị; số Nữ Tu khấn trọn là 801,185 vị; số Thành Viên các tu hội đời là 30,687 vị; và số các nhà truyền đạo giáo dân là 126,365 vị nam, nữ.

Vị Lãnh Đạo tài đức của các thành phần này, tuy già yếu với 82 niên tuế, nhưng còn đầy thánh đức và sinh lực (Thần Khí), đã không ngần ngại lên án những giám mục, linh mục vi phạm các thứ tội lỗi tình dục (với trẻ em hay với đàn bà) là những kẻ "đã phản bội ơn thánh họ lãnh nhận khi chịu chức, chiều theo những biểu hiện đồi bại nhất của mầu nhiệm sự ác đang hoành hành trên thế giới." Ngài đã khẳng định những vi phạm này là "những gương xấu trầm trọng".

Mặt khác, thật là quan yếu khi Đức Thánh Cha không BAO CHE cho những kẻ phản bội, bằng việc "bày tỏ quan tâm đối với các nạn nhân và cố gắng trả lẽ trong sự thật và công lý về mỗi hoàn cảnh đau thương..." Bao che cho kẻ phạm tội, nhất là tội phạm tới hai Giới Luật thứ 6: "Ngươi sẽ không ngoại tình" (Xuất hành 20:14), và thứ 9: "Ngươi sẽ không mê muốn vợ của đồng loại, tớ trai tớ gái của nó, bò lừa của nó, và bất cứ vật gì của nó" (Xh 20:17), chính là ĐỒNG LÕA với nó. Bao che cho Satan chính là đồng lõa, thông đồng, "ăn có" với Satan!

LM. Joseph Nguyễn Thanh Sơn, DCCT
(Tu Viện Majella, Baldwin Park, CA, 4-5-02)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.