Hôm nay,  

Đúc Kết Về Điều Trần Trình Tt Bush, Quốc Hội

15/02/200100:00:00(Xem: 3676)
WASHINGTON (VB) - Dưới đây là bản tin chính thức của Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam về cuộc điều trần hôm Thứ Ba.

Thông Tin Báo Chí -- Ngày 13 tháng 2, 2001
Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Tổ Chức Điều Trần Về Tình Trạng Đàn Áp Tôn Giáo Ở Việt Nam

Ngày hôm nay Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế lần đầu tiên tổ chức buổi điều trần về tình trạng đàn áp tôn giáo ở Việt Nam với ý nghĩa quan trọng đặc biệt.

Buổi điều trần được tổ chức một tuần trước khi Văn Phòng Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động của Bộ Ngoại Giao nộp bản tường trình nhân quyền hàng năm cho Quốc Hội. Nếu phần tình trạng tôn giáo ở Việt Nam trong bản tường trình này có những khác biệt đáng kể so với tin tức cung cấp tại buổi điều trần thì Bộ Ngoại Giao sẽ phải trả lời với Quốc Hội. Cuối tháng này Hạ Viện Hoa Kỳ sẽ tổ chức điều trần về bản tường trình nhân quyền của Bộ Ngoại Giao.

Buổi điều trần thâu thập những tin tức cần thiết cho bản tường trình của Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế sẽ nộp cho Tổng Thống và Quốc Hội vào tháng 5 tới đây. Uỷ Hội đã chính thức đề nghị Bộ Ngoại Giao liệt kê Việt Nam vào danh sách các quốc gia với tình trạng đàn áp tôn giáo đáng quan tâm, nghĩa là chính phủ Hoa Kỳ cần cân nhắc biện pháp cảnh cáo hay chế tài. Chúng tôi tin rằng bản tường trình năm nay của Uỷ Hội sẽ thúc đẩy mạnh hơn vấn đề này.

Các nhân chứng được mời điều trần gồm có Giáo Sư Zachary Abuza thuộc đại học Simmons College, là một chuyên viên nghiên cứu về Việt Nam; ông Võ Văn Ái, thưộc văn phòng thông tin Phật Giáo từ Pháp sang; Bà Nguyễn Huỳnh Mai, nữ ký giả và tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo; Mục Sư Trần Đình Ái, mới đến Hoa Kỳ tị nạn; và Linh Mục Trần Công Nghị, thuộc VietCatholic Network. Bên cạnh đó là một số chuyên gia về chính sách với những khuynh hướng khác nhau; người thì kêu gọi đầu tư và người thì đề nghị biện pháp cứng rắn đối với Việt Nam.

Hai nhân chứng không có mặt là Linh Mục Nguyễn Văn Lý và Thượng Toạ Thích Thái Hoà. Các bản điều trần chính thức của họ được Uỷ Hội phổ biến trong tập tài liệu phổ biến cho báo chí và sẽ nằm trong hồ sơ của buổi điều trần. Gởi kèm đây là văn bản chính thức của hai bản điều trần này, do Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam đệ nạp cho Uỷ Hội. (Bản văn điều trần của LM Lý phổ biến trên Internet mấy ngày trước buổi điều trần chỉ là bản nháp sơ khởi.) Cả hai vị tu sĩ đều ở trong Ban Cố Vấn của Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam.

Trong cử toạ có sự tham gia của một số nhân viên Toà Đại Sứ Việt Nam ở Hoa Thịnh Đốn. Tại buổi điều trần Toà Đại Sứ Việt Nam đã phân phối tài liệu phản bác các tố giác về chính sách đàn áp tôn giáo của họ.

Ngày thứ Hai trước buổi điều trần, nữ ký giả Nguyễn Huỳnh Mai đã cùng với Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng, đại diện cho Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển và Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam, đã họp với Ông Michael Parmly, Quyền Giám Đốc của Văn Phòng Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động. Phái đoàn đã trình bày nhiều dữ kiện và đưa ra một số đề nghị cụ thể cho Bộ Ngoại Giao về vấn đề nhân quyền ở Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.